Báo chí đồng hành với cơ quan dân cử

21/12/2012 18:53

(Baonghean) -

(Baonghean) - Trong hoạt động kỳ họp, báo chí là cầu nối hết sức quan trọng giữa cử tri với HĐND. Trước kỳ họp HĐND, Văn phòng HĐND đều tổ chức họp báo, mời tất cả các cơ quan báo chí thông tin đại chúng ở địa phương và Trung ương trên địa bàn để thông báo nội dung, chương trình và các yêu cầu của kỳ họp HĐND, báo cáo tình hình kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng... đặt ra mục tiêu cho công tác tuyên truyền kỳ họp. Đồng thời HĐND lắng nghe ý kiến phản ánh của báo chí về các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống nhân dân, mà báo chí thu thập được từ ý kiến của cử tri và những ý kiến đóng góp của báo chí, những vấn đề đổi mới trong kỳ họp HĐND, đổi mới công tác tuyên truyền phục vụ kỳ họp HĐND ngày một tốt hơn.

Báo chí ngoài phản ánh về nội dung các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND, còn có những cuộc phỏng vấn thủ trưởng các ban, ngành, nêu các giải pháp nhằm thúc đẩy ngành mình phát triển, hoặc các vấn đề có tính chất đề xuất quan điểm nhằm mục đích hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong các kỳ họp HĐND tỉnh mấy năm gần đây có truyền hình trực tiếp góp phần làm cho không khí kỳ họp sôi động thêm, khoảng cách giữa đại biểu và cử tri thu hẹp, cử tri có thể giám sát trực tiếp hoạt động của đại biểu, của các cơ quan Nhà nước và theo dõi quá trình diễn biến của kỳ họp, hạn chế tập trung dân khiếu kiện trong kỳ họp HĐND, tạo không khí đối thoại thẳng thắn. Nhờ thế mà công tác chất vấn và trả lời chất vấn thực hiện nghiêm túc, thủ trưởng các ban, ngành đã chuẩn bị bài trả lời chất vấn có chất lượng hơn, các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn có chất lượng, trí tuệ, đi thẳng vào vấn đề mà cử tri quan tâm.

Một vấn đề quan trọng của kỳ họp là việc ban hành nghị quyết và đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ngoài việc UBND thể chế hoá Nghị quyết, tổ chức thực hiện nghị quyết bằng các công văn, chỉ thị... Vai trò của báo chí không những làm công tác tuyên truyền triển khai, mà còn theo dõi việc thực hiện nghị quyết, tổng kết kinh nghiệm thực hiện, nêu gương người tốt việc tốt ở cơ sở.


Trần Hữu Đức (VP Đoàn ĐBDC và HĐND tỉnh)