Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến cử tri Nghệ An

07/10/2012 14:55

(Baonghean) - Trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII, cử tri tỉnh Nghệ An đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải...

(Baonghean) - Trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII, cử tri tỉnh Nghệ An đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm có chiến lược hiện đại hoá và nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, hàng hoá của Đường sắt Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Vấn đề này Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến như sau:

Đường sắt Việt Nam là một ngành kinh tế có lịch sử phát triển lâu đời và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, ngành Đường sắt đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đảng, Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải luôn quan tâm đến sự phát triển ngành Đường sắt để đường sắt đảm nhận vai trò nòng cốt trong vận tải khối lượng lớn, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Quốc hội đã ban hành Luật Đường sắt có hiệu lực từ 14/6/2005. Luật Đường sắt đã thể chế hoá đuờng lối chính sách của Đảng, mục tiêu, chính sách của Nhà nước để quy định hoạt động đường sắt, đã tạo tiền đề cho việc hiện đại hoá và nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, hàng hoá của vận tải đường sắt.

- Nghị quyết số 13-NQ/T.Ư ngày 16/1/2012 Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 đã định hướng chiến lược phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt.

- Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1686/2008/QĐ-TTg ngày 20/11/2008. Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Giao thông - Vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 1436/2009/QĐ-TTg ngày 10/9/2009. Các chiến lược và quy hoạch đã đề cập cụ thể việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường sắt để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, hàng hoá của mạng lưới đường sắt Việt Nam, nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Bộ Giao thông - Vận tải đã và sẽ triển khai nâng cấp, hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có, nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao để có kế hoạch đầu tư, xây dựng phù hợp: Tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, phát triển đường sắt đô thị, đường sắt nội, ngoại ô tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu đầu tư mới tuyến đường sắt khổ 1,435m nối Thành phố Hồ Chí Minh với Thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh với Thành phố Vũng Tàu.

Theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/T.Ư ngày 16/1/2012, Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khoá XI, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện việc điều chỉnh Chiến lược phát triển Giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Giao thông - Vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.


Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An