Những đảng viên bám dân, bám ruộng

24/10/2012 15:30

(Baonghean) - Những đảng viên mà chúng tôi đang muốn đề cập đến thuộc Đảng bộ Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Nghệ An. Công việc đặc thù đã đưa họ gần gũi, bám sát hoạt động sản xuất của người nông dân, góp phần làm nên những mùa vàng bội thu.

Chúng tôi có mặt tại Trạm bơm Hưng Châu - Xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên, đơn vị thành viên của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam đúng lúc tập thể nhân viên trạm đang duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy bơm sau đợt phục vụ bơm tưới cho vụ hè thu, và giai đoạn cao điểm vận hành phục vụ tiêu úng, cứu nguy cho hàng trăm ha lúa trong trận mưa kỷ lục đầu tháng 9 vừa qua.

Trạm Hưng Châu là một trong những trạm lớn của Xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên. Cơ sở vật chất của trạm gồm có 8 tổ máy bơm của Bungari, trong đó có 2 tổ máy chống hạn, 6 tổ máy tiêu úng. Công suất tưới 16.000m3/giờ, phục vụ tưới tiêu cho khoảng 420 ha lúa của các xã Hưng Lợi, Hưng Châu, Hưng Phúc. Biên chế của trạm có 12 người, 3 đảng viên, đứng đầu là Trạm trưởng Phạm Thế Linh đã có 26 năm tuổi Đảng. Hoạt động của trạm được chia theo ca, đảm bảo trực 24/24 dù vào mùa tưới tiêu cao điểm hay lúc nông nhàn. Chia sẻ về vai trò của đảng viên trong hoạt động sản xuất, anh Linh cho biết: “Đảng viên có vai trò quyết định trong hoạt động sản xuất cũng như công tác đối ngoại với bà con nông dân, chính quyền địa phương. Mỗi đảng viên tự ý thức được trách nhiệm, vai trò trong công việc, sinh hoạt của mình, từ đó không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn phát huy nhiều sáng kiến giúp tiết kiệm cho đơn vị. Chính sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của lực lượng đảng viên vừa là động lực nâng cao chất lượng hoạt động đơn vị, vừa là “đầu tàu” đẩy phong trào chung đi lên”.



Công nhân trạm Hưng Châu bảo dưỡng hệ thống máy bơm.

Tổ chức bơm nước tưới vào ca 3 (22h – 4h sáng hôm sau) là sáng kiến được áp dụng, triển khai thành công, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực tế. Đảng viên Phạm Thế Linh, chủ nhân của sáng kiến này cho biết: Thực hiện tưới vào ca 3 công việc của anh em vất vả hơn. Công nhân vận hành máy bơm phải thức đêm, thức hôm. Cán bộ thủy nông trạm, xã phải đi kiểm tra kênh, mương cả đêm. Ban đầu đầu triển khai gặp phải ý kiến không đồng tình của các xã nhưng mình giải thích cho họ hiểu. Anh em trong trạm cũng xắn quần đi kiểm tra cả đêm nên dần nhận được sự đồng tình, chia sẻ của chính quyền và bà con địa phương. Như vậy, nhiệm vụ cung cấp nước tưới vừa hoàn thành, lại tiết kiệm được tiền điện cho đơn vị do hạn chế tưới vào ca 1 và ca 2”.

Trạm trưởng Linh là tổ trưởng tổ đảng gồm 12 đảng viên của 6 trạm thuộc các xã vùng trong của huyện Hưng Nguyên. Mỗi lần sinh hoạt là dịp để các đảng viên quán triệt, thêm thấm nhuần vai trò trách nhiệm của mình đối với người nông dân một nắng hai sương, tự ý thức được “mình là người phục vụ nhân dân, làm dâu của dân” nên phải ăn nói, đối nhân xử thế với nhân dân đúng mực trong giao tiếp. Cũng từ đó, công tác dân vận với nhân dân và chính quyền địa phương thực hiện tương đối tốt.

Tại Xí nghiệp Thủy lợi Nghi Lộc, tinh thần đảng viên bám dân, bám ruộng cũng được triển khai sâu rộng trong cán bộ nhân viên ở xí nghiệp và các trạm bơm. Kỹ sư thủy lợi Cao Văn Niệm vào Đảng năm 1995, hiện anh đang công tác ở tổ Kế hoạch kỹ thuật của xí nghiệp. Công việc chuyên môn liên quan đến chất lượng tưới tiêu của hệ thống trạm bơm trong xí nghiệp nên anh và đồng nghiệp luôn đề cao tinh thần trách nhiệm; kiểm tra, khắc phục sự cố (nếu có) của hệ thống kênh mương, hồ đập nhằm đảm bảo nước, đến các chân ruộng kịp thời vào mỗi vụ mùa. Anh Niệm cho biết: “Kênh mương hư hỏng phải triển khai phương án sửa chữa ngay, không để dân đợi nước, ảnh hưởng đến sản xuất mùa vụ. Muốn vậy, mình và anh em phải liên tục bám kênh, bám ruộng kiểm tra, nhận phản hồi kịp thời của bà con nông dân”. Xí nghiệp Thủy lợi Nghi Lộc quản lý, vận hành 5 trạm bơm, 8 hồ chứa nước, 2 bara. Toàn bộ xí nghiệp có 13 đảng viên (2 đồng chí chưa chính thức). Tại các đơn vị cơ sở, các đảng viên luôn phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ và được tín nhiệm bố trí đảm nhận vị trí chủ chốt. Hoạt động của chi bộ Đảng Xí nghiệp Thủy lợi Nghi Lộc được Đảng ủy công ty đánh giá cao, năm 2011, chi bộ được đánh giá là chi bộ xuất sắc trong công ty.

Đảng bộ công ty có 100 đảng viên, sinh hoạt trong 8 chi bộ, chủ yếu là các chi bộ xí nghiệp. Quán triệt Nghị quyết của Đảng bộ công ty với phương châm: Xác định nhiệm vụ chính là phục vụ nông nghiệp, gắn với 3 quản: nguồn nước, công trình, tài sản; 4 bám: trạm, kênh, dân, ruộng. Năm 2011, công ty đã hoàn thành tưới tiêu 41.000ha đất nông nghiệp, doanh thu đạt hơn 28 tỷ đồng. Con số trên đã thể hiện được hiệu quả của tinh thần “bám dân, dám ruộng” được quán triệt sâu rộng trong Đảng bộ và từng đảng viên, cán bộ, công nhân viên công ty.


Thành Duy