Sai phạm trong cưỡng chế tại xã Vân Diên (Nam Đàn)

27/12/2012 14:39

Theo đơn của công dân Nguyễn Văn Tuyên ở xóm Hà Long, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn) tố cáo lãnh đạo xã Vân Diên sai phạm trong quy trình cưỡng chế xây dựng lăng mộ trái phép, chúng tôi đã về cơ sở tìm hiểu thực tế. Ngay khu vực núi Đụn Sơn, tại vị trí đất gia đình ông Quang (bố anh Tuyên) xây lăng mộ trái phép chỉ còn lại đống vôi vữa, gạch đá chưa được thu dọn.Từ sai phạm của người dân, đến quyết định nóng vội của xã

(Baonghean) - Theo đơn của công dân Nguyễn Văn Tuyên ở xóm Hà Long, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn) tố cáo lãnh đạo xã Vân Diên sai phạm trong quy trình cưỡng chế xây dựng lăng mộ trái phép, chúng tôi đã về cơ sở tìm hiểu thực tế. Ngay khu vực núi Đụn Sơn, tại vị trí đất gia đình ông Quang (bố anh Tuyên) xây lăng mộ trái phép chỉ còn lại đống vôi vữa, gạch đá chưa được thu dọn.

Từ sai phạm của người dân, đến quyết định nóng vội của xã


Ông Nguyễn Văn Quang cho biết: Khu vực này trước đây do ông Nguyễn Văn Thiêm, là bố ông Quang khai hoang phục hóa từ năm 1978, nay gia đình cũng đang trồng bạch đàn và thu hoạch hàng năm. Ngày 29/11/2012, gia đình ông khởi công xây lăng mộ ngay tại khu đất đó mà không biết đây là khu vực không được phép xây dựng, bởi cứ tưởng khu vực này họ xây được thì mình cũng xây được.

Sau khi tiến hành xây, đến ngày 7/12/2012, ông Quang nhận được giấy mời của UBND xã Vân Diên với nội dung "giải quyết việc gia đình tự tiện xây dựng nghĩa trang khi chưa được cho phép". Tại buổi làm việc, xã đã yêu cầu ông Quang đến ngày 20/12/2012 phải hoàn thành việc tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Gia đình ông cũng đã nhất trí và ký vào văn bản. Tuy nhiên, ngày 8/12/2012, UBND xã Vân Diên tiếp tục có giấy mời ông Quang và vợ là bà Trần Thị Phúc đúng 14h cùng ngày lên Văn phòng UBND xã để "giải quyết việc gia đình tự tiện xây dựng nghĩa trang".



Ông Quang thừa nhận việc làm của mình sai nhưng cách giải quyết của xã cũng không đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, vợ chồng ông Quang, bà Phúc được Chủ tịch UBND xã Vân Diên là ông Trần Bá Minh thông báo quyết định ngày 7/12/2012, với nội dung cho phép gia đình hoàn thành việc tháo dỡ vào ngày 20/12/2012 là không có hiệu lực và yêu cầu ông bà phải tháo dỡ ngay trong ngày (8/12/2012). Xã đã bố trí lực lượng với đầy đủ dụng cụ để chờ "lệnh" cưỡng chế của chủ tịch xã. Trước tình hình đó, vợ chồng ông Quang, bà Phúc vẫn xin được thực thi theo biên bản cũ để gia đình gọi con cái về tháo dỡ, tận dụng vật liệu, xong trước ngày 20/12/2012, nhưng lãnh đạo xã không đồng ý. Ngay chiều hôm đó, Chủ tịch UBND xã Vân Diên, Trần Bá Minh ra Quyết định số 109/QĐ-UBND ngày 8/12/2012 cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của gia đình ông Nguyễn Văn Quang. Thay vì phải gửi quyết định đến gia đình ông Quang và tổ chức cưỡng chế sau 5 ngày từ khi ra quyết định, ông Trần Bá Minh và ông Nguyễn Hồng Hải- Phó Chủ tịch xã, đã huy động các ban ngành, lực lượng công an, dân quân xã kéo đến khu lăng mộ tháo dỡ.




Các bên liên quan không chỉ nghiêm túc rút kinh nghiệm

Trước sự việc nêu trên, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Diên không thừa nhận xã sai, mà cho rằng: Khu vực này (P.V- vị trí nhà ông Quang xây lăng mộ) nằm ở đường lên khu mộ Mai Hắc Đế, vì vậy xã đã mời ông Quang lên làm việc, ngày 7/12/2012 ông Quang nhất trí không xây dựng tiếp và tự tháo dỡ, nhưng thực tế vẫn tiến hành nên xã buộc phải cưỡng chế gấp như vậy. Tuy nhiên, theo ông Quang thì trong khi gia đình thu dọn vật liệu, xã nhầm tưởng gia đình ông tiến hành làm tiếp.

Có thể thấy, thực tế gia đình ông Quang tự ý xây dựng khu lăng mộ tại núi Đụn Sơn là vi phạm quy hoạch của nhà nước, việc tổ chức cưỡng chế ngăn chặn của UBND xã là rất cần thiết. Và thực tế, khi phát hiện UBND xã mời gia đình lên làm việc và ra quyết định đình chỉ là thể hiện tính kiên quyết xử lý của chính quyền.

Vấn đề ở đây là, cách làm của chính quyền cần rút kinh nghiệm do nóng vội hay thiếu hiểu biết mà UBND xã Vân Diên đã làm sai quy trình cưỡng chế. Việc ra quyết định và thi hành chỉ trong một ngày? Chính việc UBND xã Vân Diên tổ chức cưỡng chế trái quy định đã làm cho gia đình ông Nguyễn Văn Quang bức xúc nên đã gửi đơn tố cáo lên chính quyền cấp trên, cơ quan chức năng.

Được biết, tại khu núi Đụn Sơn này có một số gia đình cũng đã có vi phạm trong việc xây dựng lăng mộ từ trước. Vì vậy, UBND xã Vân Diên không chỉ rút kinh nghiệm mà cần tiến hành các thủ tục dỡ bỏ những công trình trái phép dù mới bắt đầu xây dựng hay đã hoàn thành, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và công bằng giữa mọi người dân trên địa bàn, nhằm tránh phát sinh thêm những trường hợp vi phạm tương tự.

Tại khoản 1, Điều 6, Nghị định 37/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ về Quy định thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu rõ: Quyết định cưỡng chế phải được gửi cho cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, cá nhân, tổ chức có liên quan 5 ngày trước khi tiến hành cưỡng chế.


Khoản 1 và 2, Điều 45 của Nghị định này nêu rõ: Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế mà ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế trái pháp luật, gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức khác thì căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường thiệt hại do quyết định trái pháp luật của mình gây ra. Người có trách nhiệm thi hành quyết định cưỡng chế mà lợi dụng quyền hạn, làm trái pháp luật, có hành vi vượt quá giới hạn cưỡng chế, dung túng, bao che, không cưỡng chế hoặc cưỡng chế không kịp thời thì bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại về vật chất cho Nhà nước, tổ chức hoặc cá nhân thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.


Quảng An