Khi Bộ Chính trị nhận khuyết điểm và đề nghị cho nhận hình thức kỷ luật

22/10/2012 21:16

(Baonghean) - Chắc hẳn bây giờ và sau nhiều năm nữa, nhiều người dân không thể quên được hình ảnh đồng chí Tổng Bí thư...

(Baonghean) - Chắc hẳn bây giờ và sau nhiều năm nữa, nhiều người dân không thể quên được hình ảnh đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành thật nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương và đề nghị BCH Trung ương cho nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một Ủy viên Bộ Chính trị tại buổi bế mạc Hội nghị Trung ương 6 được Đài truyền hình Việt Nam phát vào tối 15/10/2012. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những khuyết điểm đó là do sai lầm trong công tác cán bộ, yếu kém công tác tư tưởng”. Đồng thời, Đảng đề quyết tâm “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”.

Việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận khuyết điểm và xin lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương cũng như đề nghị xin được nhận một hình thức kỷ luật tập thể Bộ Chính trị và 1 cá nhân trong Bộ Chính trị với sự nhất trí tuyệt đối của các thành viên trong Bộ Chính trị thì đây là lần đầu tiên, chưa có tiền lệ trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tinh thần thẳng thắn, cầu thị của Đảng ta còn được đồng chí Tổng Bí thư thể hiện trong cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội mới đây: “Bộ Chính trị đã nhận khuyết điểm trước Ban Chấp hành Trung ương, song ý nghĩa quan trong hơn là xin lỗi dân và sửa đổi. Trung ương có khuyết điểm, mong các bác cùng ủng hộ, giúp đỡ”. Hẳn là người dân khi nghe những lời như thế, không ai không chia sẻ, cảm thông và tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng. Bởi, thực tế cho thấy, sau những lần xin lỗi về những khuyết điểm trước dân, Đảng ta đều đề ra những chủ trương đúng đắn nhất; tiếp tục lãnh đạo đất nước đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Rất đơn giản là khi một tổ chức, một cá nhân nào đó có gan thừa nhận những khuyết điểm yếu kém của mình để khắc phục sửa chữa là tổ chức đó, cá nhân đó sẽ có thêm sức mạnh, uy tín và vị thế của mình trong xã hội.

Việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư, và một Ủy viên Bộ Chính trị qua tự phê bình và phê bình xin BCH Trung ương cho nhận một hình thức kỷ luật do những khuyết điểm mắc phải trong thời gian qua là một tấm gương để soi chung. Dư luận hy vọng trong dịp này, khi các cấp ủy huyện, thành, thị và tương đương đang triển khai đợt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 lần này không làm qua loa chiếu lệ; thẳng thắn nhận khuyết điểm, nhận trách nhiệm về những yếu kém trong thời gian qua. Ai biết nhận lỗi, xin lỗi ắt hẳn sẽ có cách sửa lỗi để tiến bộ. Và nhân dân sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng cảm thông và hết lòng tin tưởng vào những tổ chức, cá nhân như thế. Với Đảng, cán bộ của Đảng cũng vậy.


Việt Long