Trông người lại ngẫm đến ta...

16/01/2013 15:42

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) vừa chính thức bổ nhiệm cựu danh thủ nổi tiếng Đông Nam Á Kiatisuk Senamuang dẫn dắt tuyển U23 quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 27 diễn ra vào tháng 12 năm nay tại Myanmar. Quyết định này khiến nhiều người hâm mộ không khỏi liên hệ đến quá trình tuyển chọn HLV cho ĐTVN vừa qua.

(Baonghean) - Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) vừa chính thức bổ nhiệm cựu danh thủ nổi tiếng Đông Nam Á Kiatisuk Senamuang dẫn dắt tuyển U23 quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 27 diễn ra vào tháng 12 năm nay tại Myanmar. Quyết định này khiến nhiều người hâm mộ không khỏi liên hệ đến quá trình tuyển chọn HLV cho ĐTVN vừa qua.

Thực tế thì năm 2009, đã có một thời gian ngắn Kiatisuk làm quyền HLV trưởng ĐT U23 Thái Lan, nhưng chỉ qua một vài trận đấu, khi HLV chính của đội phải đảm đương những công việc quan trọng khác. Và khi ĐT U23 Thái Lan tham dự SEA Games năm ấy, Kiatisuk được biết đến như một trợ thủ đắc lực của HLV người Anh Steve Darby (người có 1 năm làm HLV ĐT nữ Việt Nam). Cặp bài trùng Steve Darby - Kiatisuk hứa hẹn sẽ giúp ĐT Thái gặt HCV SEA Games, nhưng không ngờ là sau trận thua đau U.23 Malaysia 1-2, U23 Thái rời SEA Games ngay sau vòng đấu bảng.

Sau giải đấu thất bại ấy cho tới hết năm 2012, Kiatisuk không còn hiện diện ở ĐT U23 hay ĐTQG Thái. Đùng một cái, LĐBĐ Thái ra thông báo Kiatisuk sẽ cầm quân ĐT Thái dự SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar vào cuối năm nay, thông báo mà theo thú nhận của chính Kiatisuk thì anh cũng không tránh khỏi cảm giác bất ngờ. Nhưng Kiatisuk tự tin nói rằng với những kinh nghiệm có được từ một cuộc đời cầu thủ giàu trải nghiệm và cả những “kinh nghiệm xương máu” trong vai trò trợ lý HLV tại kỳ SEA Games năm 2009, anh tin tưởng vào khả năng sẽ giúp U.23 Thái giật Vàng SEA Games.

Việc giao đội U23 cho cựu danh thủ Kiatisuk là một sự mạo hiểm nhưng đó cũng là bằng chứng cho thấy, FAT sẵn sàng đặt niềm tin vào một HLV bản xứ cho dù sức ép thành tích đối với họ là rất lớn sau khi để hụt chức vô địch AFF Cup 2012 và trắng tay tại 2 kỳ SEA Games 25, 26. Chuyện Kiatisuk có thành công hay không phải chờ thời gian trả lời, nhưng rõ ràng là với quyết định của mình, FAT đã cho thấy họ đã có những bước đi rõ ràng, cụ thể đầu tiên trong quá trình hướng tới SEA Games 27.

Kiatisuk và HLV Calisto trong một trận đấu giao hữu giữa U23 Thái Lan và U23 Việt Nam năm 2009.

Từ câu chuyện của bóng đá Thái Lan liên hệ sang bóng đá Việt Nam thì thấy, nếu VFF cũng suy nghĩ và hành động như FAT thì có lẽ đã không phải chạy đôn chạy đáo lên để tìm HLV tạm quyền cho ĐTVN trong 2 tuần đầu năm 2013. Nếu không có sự dũng cảm nhận lời của HLV Hoàng Văn Phúc cách đây 2 ngày thì có lẽ câu chuyện tìm thầy cho ĐT (kể cả ĐTQG lẫn ĐT U23 QG) đã rơi vào ngõ cụt. Sự thiếu tin tưởng, cách hành xử của Thường trực VFF đối với HLV Phan Thanh Hùng sau thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 và sau này trong quá trình tuyển chọn, tìm kiếm người thay thế ông Hùng đã khiến tất cả các HLV nội còn lại e ngại và lần lượt nói lời từ chối. Ngay đến cả phương án sử dụng HLV nội hay ngoại cho đội tuyển quốc gia dù đã được thông qua tại Hội nghị BCH nhưng chính trong nội bộ Thường trực, quan điểm của các thành viên cũng chưa thống nhất.

Mặt khác, đã đành VFF “có vấn đề” nhưng cũng cần nói về sự thiếu dũng cảm của các ứng cử viên HLV ĐTVN. Khi ông Hoàng Anh Tuấn rút lui, VFF đã mời Lê Huỳnh Đức làm HLV tạm quyền và những thông tin ban đầu cho hay Huỳnh Đức đã đồng ý nhưng rồi sau đó lại từ chối với lý do bận chuẩn bị cho CLB SHB Đà Nẵng thi đấu ở AFC Cup. Công bằng mà nói, nếu ý thức được giá trị của cái ghế thuyền trưởng ĐTQG, và nếu thực sự muốn cống hiến cho màu cờ sắc áo QG như mình hơn một lần tuyến bố, Huỳnh Đức hoàn toàn có thể vừa làm quyền HLV trưởng ĐT vài ba trận. Ấy thế mà Huỳnh Đức lại tính toán rồi… từ chối. Mà cũng chẳng riêng gì Huỳnh Đức, nhiều cựu cầu thủ trong “thế hệ vàng” của Huỳnh Đức cũng tính toán rồi… từ chối ĐT y như vậy.

Vẫn biết mọi lời từ chối đều có những lý do riêng nó, và vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng. Nhưng nhìn sang Thái Lan, thấy Kiatisuk dám vượt qua “nỗi đau 2009” để ngồi vào ghế thuyền trưởng ĐT U.23 Thái rồi nhìn về nước mình - nơi mà những cầu thủ cùng trang lứa với Kiatisuk ngày nào tìm hết cách này cách nọ để từ chối ĐT, chợt nhớ một nhận xét mà ngày xưa Kiatisuk từng dành cho những cầu thủ thuộc này để lý giải về việc ĐTVN hễ cứ gặp Thái Lan là thua: “Thực ra về chuyên môn, tôi không nghĩ các bạn yếu hơn. Vấn đề là các bạn yếu bóng vía hơn, nên chưa đá với chúng tôi các bạn đã thua trước rồi...”!


Minh Quân