Hướng tới xây dựng trường trọng điểm của tỉnh

19/11/2012 17:58

Trường THPT Phan Đăng Lưu được thành lập vào tháng 9/1961, với tên gọi ban đầu là Trường Phổ thông cấp 3 Yên Thành. Là trường trung học phổ thông đầu tiên của huyện lúa Yên Thành - miền quê tuy nghèo nhưng hiếu học, có truyền thống khoa bảng, trường đã vượt qua rất nhiều khó khăn, nhanh chóng vươn lên, trở thành cơ sở giáo dục có uy tín, một địa chỉ tin cậy của nhân dân huyện nhà, lá cờ đầu của giáo dục THPT Yên Thành, chất lượng giáo dục thuộc tốp đầu của tỉnh Nghệ An.

(Baonghean) - Trường THPT Phan Đăng Lưu được thành lập vào tháng 9/1961, với tên gọi ban đầu là Trường Phổ thông cấp 3 Yên Thành. Là trường trung học phổ thông đầu tiên của huyện lúa Yên Thành - miền quê tuy nghèo nhưng hiếu học, có truyền thống khoa bảng, trường đã vượt qua rất nhiều khó khăn, nhanh chóng vươn lên, trở thành cơ sở giáo dục có uy tín, một địa chỉ tin cậy của nhân dân huyện nhà, lá cờ đầu của giáo dục THPT Yên Thành, chất lượng giáo dục thuộc tốp đầu của tỉnh Nghệ An.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trường đã 3 lần phải sơ tán. Trong những tháng năm gian khó ấy, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là một trường loại khá trong phong trào thi đua “Hai tốt” của tỉnh.

Từ năm 1973, trường chuyển về địa điểm hiện nay, mở đầu cho thời kỳ đi lên của trường về nền nếp, kỷ cương và chất lượng dạy học. Từ ngày 25/4/1984, trường vinh dự được mang tên nhà lãnh đạo của Đảng, “Người trí thức cách mạng tiêu biểu” Phan Đăng Lưu.

Trường THPT Phan Đăng Lưu có đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh; học sinh học giỏi, chăm chỉ. Đến nay, trường có 2 nhà giáo được công nhận Nhà giáo Ưu tú, 2 nhà giáo được tặng danh hiệu Tài năng sư phạm. Chỉ tính từ năm 1992 đến nay, đã có hơn 60 nhà giáo đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 42 nhà giáo có trình độ thạc sĩ, 17 nhà giáo có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh với 18 công trình… Có 5 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, hơn 600 lượt học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, với 15 giải Nhất, 47 giải Nhì, 122 giải Ba. Hàng năm, khoảng 60% đến 70% học sinh lớp 12 thi đậu vào các trường đại học, trong đó có 1 học sinh là thủ khoa Quốc gia, 8 học sinh là thủ khoa.



Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Phan Đăng Lưu.

Trường THPT Phan Đăng Lưu liên tục được công nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc. Nhà trường đã được rất nhiều cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, Trường THPT Phan Đăng Lưu đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (2001), Huân chương Lao động hạng Nhì (1996), và Huân chương Lao động hạng Ba (1991).

Truyền thống vẻ vang của trường là một động lực, là nguồn sức mạnh cho hiện tại và tương lai... Năm học 2011 - 2012, kỷ niệm 50 năm thành lập, toàn trường đã sôi nổi thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường được UBND tỉnh công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”. Các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy được vai trò, chức năng, góp phần xứng đáng vào thành công chung. 11 nhà giáo được công nhận danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2011 - 2015, 4 nhà giáo có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Trong năm học vừa qua, trường có 1 giáo viên làm luận án tiến sỹ, 7 giáo viên khác học cao học. Học sinh khối 12 thi đại học đạt kết quả xuất sắc: 1 học sinh là thủ khoa đại học, 4 học sinh đạt từ 27 điểm đến 28,5 điểm. Kết quả thi học sinh giỏi tỉnh đạt được nhiều giải cao: 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 7 giải Ba. Trong kỳ thi Olympic Vật lý tỉnh lần 2, học sinh khối 11 của trường đạt 1 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích. Ở môn Giáo dục thể chất, có 3 học sinh giỏi cấp quốc gia; 25 học sinh giỏi cấp tỉnh với 12 giải Nhì, 13 giải Ba.

Ghi nhận thành tích của trường, ngày 26/10/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định công nhận Trường THPT Phan Đăng Lưu là trường THPT đạt chuẩn Quốc gia từ năm học 2012 - 2013. Chi bộ Đảng, lãnh đạo nhà trường cùng tập thể viên chức xác định danh hiệu trường THPT đạt chuẩn Quốc gia chỉ là điểm xuất phát của một chặng đường mới để phát triển cao hơn về chất. Toàn trường phải tiếp tục quá trình tự hoàn thiện, tránh tư tưởng chủ quan, tự mãn, đồng thời tận dụng mọi điều kiện để đưa nhà trường vươn lên tầm cao mới.

Bên cạnh niềm vui trường đạt chuẩn Quốc gia, Trường THPT Phan Đăng Lưu vinh dự là 1 trong 10 trường trung học phổ thông được Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh giao trách nhiệm xây dựng thành trường trọng điểm của tỉnh. Đây là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề, là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn trước mắt. Với bề dày truyền thống, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có năng lực, trên nền tảng trường đạt chuẩn quốc gia, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan quản lý giáo dục, tin tưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mới.


Huỳnh Nam Yên (Phó Hiệu trưởng nhà trường)