Thẳng thắn, trách nhiệm phiên thảo luận tại hội trường

12/12/2012 15:49

Tham dự phiên thảo luận có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị và 85 đại biểu HĐND tỉnh. Các đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lệ Thanh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.

(Baonghean.vn) -Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, sáng nay 12/12, HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Tham dự phiên thảo luận có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị và 85 đại biểu HĐND tỉnh. Các đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lệ Thanh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.

Trước khi bước vào phiên thảo luận tại hội trường, thay mặt tổ thư ký kỳ họp, đại biểuThái Thị An Chung đã báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại tổ trong phiên thảo luận tổ chiều qua (11/12) với 92 đại biểu phát biểu xung quanh vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2012, nhiệm vụ, giải pháp năm 2013; thảo luận về các tờ trình và dự thảo nghị quyết sẽ được quyết nghị thông qua tại kỳ họp lần này.




Quang cảnh thảo luận tại Hội trường

Mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Độ (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã làm rõ một số vấn đề: đầu tư dàn trải, nợ xây dựng cơ bản lớn, giải ngân nguồn vốn đầu tư đạt thấp..., được khá nhiều đại biểu đề cập trong phiên thảo luận tổ chiều qua (11/12). Đại biểu Nguyễn Văn Độ thừa nhận sự băn khoăn của các đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng đầu tư dàn trảitrên địa bàn tỉnh là rất đúng. Đồng thời nhấn mạnh, cùng với tái cơ cấu đầu tư cần phải thay đổi tư duy nhận thức, tránh tư tưởng công trình nào cũng muốn có để đầu tư. Mặt khác cần nâng cao trách nhiệm trong thẩm định đầu tư, công trình nào có khả năng cân đối nguồn vốn mới cho chủ trương đầu tư. Đẩy mạnh huy động nguồn lực cho đầu tư để tiến hành cải cách hành chính và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thu hút dầu tư của tỉnh. Thực hiện đúng quy trình đầu tư, từ ban hành chủ trương đầu tư đến khâu thẩm định, bố trí, phân bổ nguồn vốn đầu tư...




Ông Nguyễn Đình Hòa- Cục trưởng Cục Thuế giải trình

Sau phần giải trình của đại biểu Nguyễn Văn Độ, đại biểu Nguyễn Đình Hòa – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cũng đã làm rõ nguyên nhân chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh đạt thấp so với dự toán HĐND tỉnh giao. Đó là do việc thực hiện chính sách miễn giảm, gia hạn thuế theo Nghị quyết 13 của Chính phủ với 365 tỷ đồng được miễn, gia hạn, ảnh hưởng đến nguồn thu trong năm. Số doanh nghiệp giải thể trong tỉnh tăng đột biến với 806 doanh nghiệp đóng mã số thuế, 2.856 doanh nghiệp tạm ngừng, nghỉ kinh doanh. Số thu tiền đất giảm mạnh, biểu hiện rõ nhất là thành phố Vinh. Năm 2012, thành phố Vinh là 1 trong 2 địa bàn trọng điểm về thu ngân sách của tỉnh nhưng chỉ đạt 49% so với dự toán và 29% so với cùng kỳ. Đại biểu Hòa cũng đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu để tập trung chỉ đạo ngành nhằm đạt số thu cao hơn trong năm tới.



Ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế giải trình

Vấn đề chất lượng khám chữa bệnh, tình trạng quá tải trong các cơ sở y tế, chất lượng và đơn giá thuốc cho bệnh nhân BHYT... được nhiều đại biểu quan tâm đề cập. Giải trình về các vấn đề
này, đại biểu Bùi Đình Long – Giám đốc Sở Y tế cho rằng, chất lượng khám chữa bệnh, tình trạng bệnh nhân nằm hai, ba người một giường, chờ đợi làm thủ tục ở các cơ sở y tế đã làm cho tâm lý người bệnh không thoải mái, trách nhiệm trước hết là của ngành Y tế. Bức xúc, trăn trở của nhân dân về y đức, tinh thần thái độ phục vụ của cán b, nhân viên y tế làm ảnh hưởng rất lớn đến ngành y tế. Ngành cũng đã chủ động xây dựng các đề án nâng cao y đức, y thuật, xây dựng từng tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể cho mỗi bệnh viện để giải quyết các vấn đề thuộc ngành,đáp ứng ngày càng tốt hơn mong muốn của nhân dân. Để các đề án có tính khả thi, đề nghị HĐND tỉnh vào cuộc thông qua việc ban hành các cơ chế, chính sách, trước hết là hoàn thành sớm bệnh viện 700 giường, các bệnh viện Tây Bắc, Tây Nam, bệnh viện vùng, bệnh viện tuyến huyện, góp phần giảm tải cho các bnh viện, đồng thời nâng cao trình độ y thuật và y đức. Về phía ngành sẽ chỉ đạo toàn hệ thống và hơn 8.000 cán bộ, nhân viên y tế nhằm tạo bước chuyển về y đức, giảm tổi đa tiêu cực, phàn nàn của người dân.

Về lĩnh vực giáo dục, giáo viên dôi dư còn nhiều trong khi đó các huyện, các trường học vẫn tuyển dụng; lạm thu trong trường học, dạy thêm, học thêm cũng được các đại biểu quan tâm đề cập. Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Lê Văn Ngọ, cho biết, hiện tại cả tỉnh có hơn 3.600 giáo viên dôi dư thuộc diện hợp đồng thuộc 3 bậc học THPT, THCS, tiểu học. Trách nhiệm này thuộc về chủ tịch UBND các huyện và các trường học tự ý hợp đồng. Kiến nghị HĐND chỉ đạo UBND tỉnh căn cứ vào thực tế dôi dư các huyện tiến hành xử lý theo hướng quy trách nhiệm chủ thể để xảy ra tình trạng này. Ngành Giáo dục – Đào tạo cũng đã quán triệt với các trường kể từ thời điểm này, yêu cầu Kho bạc không thanh toán nguồn cho hợp đồng mới, may ra chấm dứt tình trạng hợp đồng tùy tiện như thời gian qua. Về giải quyết tình trạng lạm thu trong các trường học, ngành sẽ tăng cường công tác quản lý chặt chẽ, giải quyết mâu thuẫn thu – chi trong các nhà trường, từ đó hạn chế lạm thu trong các trường học.

Cũng tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, HĐND tỉnh cũng đã làm rõ tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài; công tác tiếp dân còn những bất cập. HĐND tỉnh cũng đã dành khá nhiều thời gian để thảo luận về các tờ trình và dự thảo Nghị quyết sẽ được quyết nghị thông qua tại kỳ họp thứ 6 này.

Tại phiên thảo luận đã có 7 cuộc điện thoại của cử tri gọi đến phản ánh các vấn đề liên quan đến đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Có 3 công dân trực tiếp đến kỳ họp gửi đơn. Tất cả các thông tin phản ánh và đơn thư của công dân gửi đến kỳ họp được bộ phận tiếp nhận tiếp nhận ý kiến tại kỳ họp thực hiện đúng quy trình quy định.

Phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 6 được đổi mới và trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị và băn khoăn của các đại biểu nêu ra tại phiên thảo luận tại hội trường và tổng hợp ý kiến tại phiên thảo luận tổ được lãnh đạo các ngành giải đáp, trả lời thấu đáo.

Chiều nay, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo Sở Nội vụ và Công an tỉnh về công tác cải cách hành chính, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.


Minh Chi - Ảnh Sỹ Minh