“Vua gà” ở Quang Thành

21/11/2012 18:53

(Baonghean.vn) - Mới ngoài 30 tuổi mà Nguyễn Viết Tư (ở xóm Quang Nhân, xã Quang Thành) được người dân trong vùng gọi là “vua gà”. Trại gà của vợ chồng anh Tư còn được đánh giá là lớn nhất huyện Yên Thành hiện nay.

Cán bộ Hội Nông dân xã dẫn chúng tôi đến thăm trại gà của vợ chồng anh Nguyễn Viết Tư vào một ngày trung tuần tháng 11. Lúc này có một số khách hàng đánh xe ô tô đến mua gà, nên vợ chồng Tư khá vất vả để xuất hàng cho khách.

Trên khu đất ở triền đồi rộng 6 sào có 3 khu chuồng, mỗi khu nuôi một thế hệ gà. Chuồng gà lợp tấm proximăng, xung quanh vây lưới B40, được căng bạt, vừa đủ thoáng về mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. Xung quanh chuồng trại và từ ngoài cổng vào, chỗ nào cũng được rắc vôi bột. Anh còn sắm cả máy bơm nước, máy phun hóa chất.

Nguyễn Viết Tư sinh năm 1980, ở xã Diễn Trung (Diễn Châu), năm 2007 lấy vợ là người Quang Thành rồi lập nghiệp tại đây. Cuộc sống vợ chồng những năm đầu gặp nhiều khó khăn, vì không có việc làm ổn định, nay đi phụ hồ, mai đi làm thuê việc khác, cũng không đủ chi tiêu. Với suy nghĩ, mình phải làm một nghề gì đó trên vùng đất này, để làm chủ cuộc sống của mình. Đất rộng, lại cao ráo, anh nghĩ ngay tới nghề nuôi gà thịt. Nhưng trước hết mình phải có kinh nghiệm, vì nuôi gà hay gặp rủi ro về dịch bệnh. Vậy là anh quyết định đi làm công cho một số trại gà lớn trong tỉnh. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm thực tế, anh đã tự trang bị cho mình một số kinh nghiệm nuôi gà. Trở về nhà, anh không đầu tư nuôi gà ngay, mà làm một cái chuồng nhỏ để nuôi thử nghiệm. Thấy gà phát triển tốt, đầu năm 2010, anh mạnh dạn bàn với vợ tìm cách vay vốn để đầu tư chuồng trại có quy mô. Vợ chồng nhờ anh em bạn bè vay từ nhiều nguồn vốn khác nhau được gần 800 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đó, vợ chồng anh xây 3 trại gà, mỗi trại có diện tích gần 150 m2 và mua con giống, thức ăn. Mỗi trại nuôi được từ 2 - 2,5 nghìn con gà. Giống gà anh chọn nuôi là gà Lương Phượng thuần, mua tại Hà Nội.



Anh Nguyễn Viết Tư chăm sóc đàn gà.

Giá một con gà giống (mới nở) 12 nghìn đồng, sau 60 ngày nuôi bằng thức ăn công nghiệp đạt trọng lượng 1,3 – 1,5 kg/con. Giá gà thịt xuất chuồng hiện là 60 nghìn đồng/kg. Nuôi một lúc 3 thế hệ gà ở 3 trại riêng biệt, nên tháng nào cũng có gà xuất chuồng. Mỗi lứa xuất chuồng 2,5 nghìn con, trừ chi phí đầu tư còn lãi không dưới 20 triệu đồng. Gà của anh bán cho khách hàng các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế và thị trường nội tỉnh, cung không đủ cầu. Khi gà nuôi được 55 ngày là anh “a lô” cho khách hàng, khách đưa ô tô về vận chuyển gà đi tiêu thụ.

Để nuôi gà thành công, theo anh Tư, quan trọng nhất là phải biết cách phòng dịch bệnh và chọn con giống tốt. Ngoài nhỏ vắc xin theo định kỳ, còn phải phun hóa chất khử trùng liên tục, có khi 2 ngày phun 1 lần, ngoài ra còn phải rắc vôi bột từ ngoài ngõ vào tận xung quanh khu vực chuồng trại.

Nhằm xây dựng địa chỉ cung cấp gà thịt lớn cho thị trường trong và ngoài tỉnh, thời gian qua, vợ chồng anh Tư còn hỗ trợ trên 10 gia đình trong xã Quang Thành nuôi gà, bằng cách cung ứng con giống, hướng dẫn cách làm chuồng trại, phòng dịch. Đến nay nhiều gia đình đã có hệ thống chuồng trại chăn nuôi gà thịt, tuy quy mô chưa bằng anh, nhưng đã có gà xuất chuồng. Những hộ nuôi gà cùng anh rất yên tâm khi anh đã gây dựng một mạng lưới tiêu thụ gà khá rộng. Do vậy, khi hộ nào có gà xuất chuồng là anh chủ động liên hệ để tiêu thụ kịp thời.


Xuân Hoàng