Cây mét trên đất Hạ Sơn

04/02/2013 22:23

Trồng tre, mét lấy măng là mô hình được nông dân nhiều địa phương ở huyện Qùy Hợp tích cực áp dụng, nhờ nhiều ưu điểm như đầu tư ban đầu thấp, dễ chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế khá cao; đặc biệt là cải tạo vườn tạp, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Hiệu quả từ việc trồng tre, mét lấy măng theo dự án trồng 5 triệu ha rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Qùy Hợp thực hiện năm 2005 tại xóm Long, xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp là một điển hình.

(Baonghean) - Trồng tre, mét lấy măng là mô hình được nông dân nhiều địa phương ở huyện Qùy Hợp tích cực áp dụng, nhờ nhiều ưu điểm như đầu tư ban đầu thấp, dễ chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế khá cao; đặc biệt là cải tạo vườn tạp, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Hiệu quả từ việc trồng tre, mét lấy măng theo dự án trồng 5 triệu ha rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Qùy Hợp thực hiện năm 2005 tại xóm Long, xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp là một điển hình.

Anh Trương Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn cho biết: Chương trình trồng mét theo Dự án 661 của Ban Quản lý RPH nay phát triển rất tốt, bà con tham gia trồng đã có thu nhập khá. Đặc biệt, dự án đã góp phần tạo công ăn việc làm và xóa đói giảm nghèo cho bà con trong vùng. Đến thăm vườn mét của gia đình ông Trương Văn Lương một trong tổng số 20 hộ của xóm Long, xã Hạ Sơn được Chương trình dự án 661 trồng mới 5 triệu ha rừng của Ban QLRPH đầu tư cho việc trồng 2ha măng tre, mét lấy măng, phủ xanh đất đồi bạc màu. Từ lúc trồng đến 1 năm sau tre đã bắt đầu cho măng và gia đình ông Lương bước đầu có thu nhập và mức thu nhập tăng dần theo từng năm. Ông bộc bạch: "Năm 2005, vùng đất trống, toàn lau cù, từ khi có dự án gia đình và toàn thể bà con trồng mét, hiện tại rất tốt. Một năm riêng 1 bụi 100 ngàn đồng, có gia đình trồng được 2000 bụi, thu nhập được gần trăm triệu đồng, mét cây tỉa là 25- 30 ngàn đồng/cây. Sắp tới gia đình sẽ trồng thêm vài ha nữa".



Vườn mét gần 2 ha của gia đình ông Trương Văn Lương.

Dự án trồng tre, mét của Ban QLRPH Qùy Hợp được triển khai tại xóm Long, xã Hạ Sơn từ 2005 với 20 hộ tham gia, tổng diện tích gần 50 ha. Các hộ tham gia dự án được hỗ trợ 4 triệu đồng /ha, bao gồm toàn bộ chi phí cho việc mua cây giống, phân bón, nhân công, tập huấn chuyển giao kỹ thuật. Sau gần 7 năm triển khai, dự án đã thành công, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Anh Trương Văn Thưởng, Xóm trưởng xóm Long xã Hạ Sơn cho biết: Hiện nay xóm còn có một số diện tích trồng cây gì cũng không hiệu quả, nên chúng tôi sẽ vận động bà con tiếp tục trồng cây mét nâng cao thu nhập vì cây mét, rất phù hợp với đất trên địa bàn".

Đối với mét, tre là loại cây phát triển khá tốt trên diện tích đất xấu, đất bạc màu, ít tốn công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế đem lại khá cao. Tre cho măng quanh năm, sản phẩm măng được nhiều người ưa chuộng và được coi là sản phẩm rau sạch không sử dụng các chất bảo vệ thực vật, đảm bảo tốt sức khỏe cho người tiêu dùng. Ngoài ra, trồng tre, mét còn đem lại hiệu quả cải tạo vườn tạp, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, góp phần tăng độ che phủ rừng và cân bằng sinh thái.

Tuy kinh phí dự án rất ít, chỉ gần 200 triệu đồng, nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là cho bà con dân tộc thiểu số ở miền núi cao như huyện Qùy Hợp nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung.


Huy Nhâm (Đài Qùy Hợp)