Bài cuối: Đánh án trộm chó

28/01/2013 11:27

Trước nạn trộm chó ngày một gia tăng, ngày 1/9/2012, Công an thành phố Vinh đã thành lập chuyên án 912C với quyết tâm phá bằng được các ổ nhóm trộm chó trên địa bàn. Sau hơn 3 tháng ròng rã, chuyên án 912C đã gần về đích. Đến nay, ít nhất đã bắt được 2 ổ nhóm trộm chó và 2 ổ tiêu thụ chó bẩn. Tại ổ tiêu thụ ở chợ Vinh, có chó bẩn đã làm thịt và bỏ vào tủ đông lạnh!

> Xem Kỳ 3: Đâu cũng có thể là thịt chó bẩn!

Cũng như tại địa bàn một số huyện, thị trong tỉnh, Thành phố Vinh trong những năm qua thường xuyên xảy ra tình trạng trộm, cướp chó. Có ngày xảy ra hàng chục vụ. Các đối tượng trộm chó rất manh động, khi bị phát hiện chúng đã dùng vỏ chai bia ném rồi dùng dao, kiếm chém người, gây thương tích. Đồng thời, đã nhiều vụ các đối tượng trộm chó bị dân bắt được, người dân đã đốt xe, đánh đập, một số đối tượng bị đánh đến tử vong gây dư luận không hay. Trước thực trạng đó, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự tập trung đấu tranh với nạn trộm chó. Qua nắm bắt tình hình ban đầu, Đội cảnh sát hình sự xác lập Chuyên án mang bí danh 912C với sự phối hợp của các đội điều tra tổng hợp, kinh tế, cảnh sát giao thông… phát hiện, truy bắt các đối tượng có hành vi bắt trộm chó.

Sau khi thành lập Chuyên án 912C, Ban chuyên án xác định các khó khăn trong việc đánh án để tìm phương thức thực hiện. Cái khó lớn nhất được xác định là việc xác minh người bị hại. Vì xác định được bị hại sẽ có thông tin về nhận dạng, đặc điểm, phương tiện và công cụ các đối tượng chuyên trộm chó sử dụng thực hiện hành vi phạm tội. Một khó khăn Ban Chuyên án xác định là các đối tượng trộm chó hầu hết trú ngoài địa bàn thành phố, hành vi thực hiện trộm chó thường từ khoảng 4h sáng đến gần 6h sáng, khoảng thời gian này người dân đang ngủ, ít người qua lại phát hiện. Đồng thời, các hành vi trộm chó thường được hành động rất nhanh chóng. Khi phát hiện chó, chúng rà xe sát lại, dùng thòng lọng giật mạnh kéo rê đi một đoạn rồi xách chó lên dùng băng dính quấn chặt miệng chó, bỏ vào bì mang đi. Từ những khó khăn đã xác định, Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Trưởng công an thành phố, Trưởng ban chỉ đạo chuyên án đã họp chỉ đạo các tổ trinh sát mật phục xác định đối tượng.

Nhận nhiệm vụ, các tổ trinh sát gồm 15 chiến sỹ đã lên đường. Cứ vào khoảng 3h, các tổ trinh sát lại lên đường đến các khu vực dân cư có nuôi nhiều chó để mật phục theo dõi các đối tượng khả nghi để dựng lên được chân dung và phương thức hoạt động của chúng. Có những lúc phát hiện đối tượng nghi vấn, trinh sát đã bí mật rà theo chúng nhiều nơi, có lúc vòng quanh thành phố, có những lúc phải theo vào địa bàn các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên… Sau một tháng trời ròng rã mật phục theo dõi, các tổ trinh sát xác định được các ổ nhóm trộm chó, phương thức hoạt động, những công cụ sử dụng, địa chỉ chúng bắt trộm chó và nhà ở của các đối tượng. Cơ quan công an đã triệu tập đối tượng Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Đình Quỳnh lên xét hỏi. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Mạnh và Quỳnh buộc phải thừa nhận hành vi. Trên cơ sở đó, công an thành phố đã ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng khác trong ổ nhóm.

Công an Thành phố Vinh đã bắt được 2 ổ nhóm trộm bắt chó. Ổ nhóm thứ nhất có 2 đối tượng, gồm: Đinh Quốc Thiện (sinh năm 1985), trú tại xóm 6, xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên và Phạm Trọng Dũng (sinh năm 1975), trú tại xóm 1, xã Hưng Phú, Hưng Nguyên. Qua đấu tranh khai thác, Thiện, Dũng khai nhận đã hơn 30 lần bắt trộm chó trên địa bàn thành phố và các vùng phụ cận. Qua một thời gian dài, cơ quan công an chỉ tìm ra 10 bị hại. Ổ nhóm thứ hai, cơ quan công an phát hiện có 7 đối tượng, gồm: Phạm Văn Mạnh (sinh năm 1991) trú tại xóm Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc (TP. Vinh); Nguyễn Đình Quỳnh (sinh năm 1987) trú tại xóm 14, xã Nghi Liên; Hồ Anh Sơn (sinh năm 1982) trú tại khối 11, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh); Phan Văn Hà (sinh năm 1982) trú tại xóm 2A, xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên); Lê Văn Bình (sinh năm 1985) trú tại xóm 19, xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc); Phan nguyên Trực (sinh năm 1985) trú tại xóm 2A, xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên); Nguyễn Đăng Văn (sinh năm 1979) trú tại khối 1, phường Hồng Sơn (TP. Vinh).



Người dân Nghi Lộc làm barie để chống trộm chó.

Trong số này, Nguyễn Đăng Văn là đối tượng tiêu thụ những con chó trộm được. Đối với tên Văn, cơ quan công an thành phố không khởi tố về tội tiêu thụ mà khởi tố về tội đồng phạm với nhóm trộm chó do trong quá trình điều tra đã làm rõ hắn có vai trò trong việc giúp sức nhóm trộm chó hoạt động trộm cắp chứ không chỉ đơn thuần tiêu thụ. Chúng đã khai nhận thực hiện trên 200 vụ trộm, cướp chó trên địa bàn thành phố. Cơ quan công an đã tìm ra 30 bị hại trong vụ trộm cắp chó này. Đến nay cả 9 đối tượng đã bị bắt tạm giam và khởi tố bị can; trong đó 4 đối đối tượng bị khởi tố thêm tội danh cố ý gây thương tích cho người bị hại.

Theo các trinh sát thực hiện Chuyên án 912C, hoạt động của các đối tượng trộm chó rất tinh vi, phải kiên trì theo dõi tìm ra bằng chứng và xác định được ổ nhóm tiêu thụ, cơ quan công an mới buộc được chúng thừa nhận hành vi trộm chó của chúng rất có tổ chức. Cơ quan công an đã làm rõ, tại ki ốt chó Ngọc Linh thuộc khối 1, phường Hồng Sơn (tại khu vực bán chó, mèo, chợ Vinh), Nguyễn Đăng Văn là đối tượng chuyên giao dịch thu mua chó trộm. Trong ki ốt có phòng để chứa chó đông lạnh, gồm hai tủ đông có chứa nhiều chó đã làm thịt. Phòng này đồng thời cũng là nơi chứa các công cụ thực hiện trộm chó gồm phương tiện trộm chó, áo quần bảo hộ, bịt mặt… Cũng như các ổ nhóm trộm chó khác, 7 đối tượng này mỗi ngày đi hai cặp, mỗi cặp hai đối tượng đi một xe máy để bắt chó. Trước lúc đi trộm chó, chúng đến ốt Ngọc Linh thay áo quần và lấy các công cụ trộm chó đi.

Sau khi bắt được chó, chúng bán cho Văn, đồng thời thay quần áo ra về bình thường chứ không mang từ nhà đi. Phương tiện chúng sử dụng là hai xe máy Sirius treo biển số giả, một bì xác rắn, một chiếc cần câu chó, một cuộn băng dính, hai thanh kiếm và vài vỏ chai bia… Kiếm và vỏ bia dùng để chống trả, chém người bị hại hoặc những người dân phát hiện ra chúng.

Chúng tôi đã liên lạc với anh Lê Đình Thành, một người dân bị chúng chém trọng thương. Anh Thành bị nhóm trộm chó gồm: Sơn, Bình, Trực, Mạnh chém vào lúc gần 6h sáng ngày 27/7/2012. Anh Thành kể lại, khi đi tập thể dục đã phát hiện chúng là những đối tượng trộm chó, anh tri hô nhưng vì sáng sớm nên không có ai ra. Lúc quay về nhà, chúng đã đi theo và ném tới tấp gạch đá, vỏ chai bia vào nhà làm vỡ cửa kính. Khi anh đi ra, cả 4 tên đã nhào vào dùng kiếm chém trọng thương (bị thương tật vĩnh viễn 17%). Cho đến nay, vết thương nặng nhất ở tay vẫn chưa lành, tay khó co duỗi. Anh Thành đưa ra một “lý luận” nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại hợp lý ấy là cách tốt nhất để dẹp yên nạn trộm chó là người dân không nên ăn thịt chó. Vì, không có nơi tiêu thụ, chúng bắt chó cũng chẳng để làm gì. Anh Thành nói: “Tôi trước đây cũng hay ăn thịt chó nhưng từ ngày đó đến nay cả gia đình tuyệt đối không ăn thịt chó nữa…”.



Chợ Vinh có riêng một khu vực chuyên mua bán chó.

Quả thật, qua những ngày bám sát những điểm “nóng” liên quan đến chó, từ những thông tin mà các đối tượng đầu nậu, thu mua, chủ quán thịt chó “vô tình” tiết lộ và các chuyên án của Công an huyện Nghi Lộc, Thành phố Vinh thì thấy ý kiến của anh Thành cũng là một phương cách hiệu quả. Thịt chó bẩn đang hiện diện ở nhiều nơi và dù không xảy ra tức thì nhưng chắc chắn chúng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, tệ nạn trộm chó gây mất an ninh trật tự, gây dư luận xấu. Bởi vậy, ngoài việc các cơ quan công an cần nỗ lực hơn nữa trong truy quét các đối tượng trộm chó, ổ nhóm tiêu thụ chó, thì người dân cần đoàn kết lên án các đối tượng trộm chó, không để những người dũng cảm phải đơn độc chống trả bọn trộm chó như anh Lê Đình Thành. Và, người tiêu dùng cần cẩn trọng với thịt chó bẩn.


Hà Giang