Thu phí giao dịch trên ATM: Cần tính toán kỹ

31/12/2012 18:12

Theo Dự thảo, khách hàng sẽ phải trả tiền cho mỗi lần giao dịch trên ATM, cho dù giá trị giao dịch lớn hay nhỏ. Ngoài ra, còn nhiều khoản phí khác, tùy theo chính sách khách hàng và dịch vụ mà loại thẻ khách hàng sử dụng. Trước thông tin đó, nhiều khách hàng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp được trả lương qua thẻ ATM, băn khoăn.

(Baonghean.vn) - Theo Dự thảo, khách hàng sẽ phải trả tiền cho mỗi lần giao dịch trên ATM, cho dù giá trị giao dịch lớn hay nhỏ. Ngoài ra, còn nhiều khoản phí khác, tùy theo chính sách khách hàng và dịch vụ mà loại thẻ khách hàng sử dụng. Trước thông tin đó, nhiều khách hàng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp được trả lương qua thẻ ATM, băn khoăn.


Việc thu phí giao dịch ATM nội mạng không phải bây giờ mới được nói đến mà trước đây, vấn đề này đã được các ngân hàng kiến nghị nhiều lần. Gần đây nhất, vào tháng 4/2012, nhưng gặp phải sự phản ứng, không đồng thuận của nhiều khách hàng dùng thẻ và không được Ngân hàng Nhà nước đồng ý. Đối với Dự thảo lần này, năm 2013, phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 0 – 1.000 đồng/lần, ngoại mạng tối đa 3.000 đồng/lần. Đến năm 2015, phí rút tiền đồng loạt 3.000 đồng/lần. Khách hàng chuyển khoản sẽ mất phí tối đa 15.000 đồng/lần. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến thu phí phát hành thẻ từ 0 – 100.000 đồng/thẻ, phí thường niên tối đa 60.000 đồng/thẻ/năm, phí in sao kê tài khoản từ 100 – 800 đồng/lần, phí vấn tin tài khoản (không in chứng từ) tại ATM tối đa 500 đồng/lần (chỉ thu giao dịch ngoại mạng). Như vậy, muốn sử dụng dịch vụ thẻ ATM, chủ thẻ sẽ phải trả khoảng 7 – 8 loại phí khác nhau.

Xung quanh vấn đề thu phí của ngân hàng, chúng tôi có dịp trao đổi với một số công nhân lao động, cán bộ công chức và lãnh đạo ngân hàng nhà nước. Chị Phạm Thị Chuyền, công nhân Công ty TNHH bật lửa ga Trung Lai chia sẻ: "Thu nhập của bọn em chỉ khoảng 2-4 triệu đồng. Khi có tiền, bọn em rút dè xẻn vài trăm để đảm bảo chi tiêu trong tháng. Khi rút tiền, để tránh thu phí ngoại mạng, chúng em cũng chọn cây ATM nội mạng để giao dịch. Nếu ngân hàng tiến hành thu phí, dù vài nghìn thôi nhưng sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống công nhân lao động vốn đã rất chật vật. Nếu thu phí nội mạng bọn em chỉ còn biết rút một lần, dù biết rằng sẽ khó khăn trong việc cân đối chi tiêu."



Người dân băn khoăn: nếu thu phí ATM nội mạng, liệu chất lượng dịch vụ có tăng?

Chị Giang – giáo viên trường THCS Tràng Sơn - Đô Lương băn khoăn: Trong bối cảnh khó khăn hiện nay việc thu phí là chưa phù hợp và mức thu theo tôi còn cao. Chúng tôi cho rằng khi thu phí thì ngân hàng cần đảm bảo chất lượng dịch vụ phải tốt lên và ngân hàng phải nâng hạn mức rút tiền. Tức nếu khách hàng rút 1lần phải được ít nhất 5 triệu đồng thì ngân hàng mới thu phí để tránh trường hợp bất cứ giao dịch rút tiền nào cũng thu phí nhằm tránh lạm thu.

Hiện các ngân hàng đang chạy đua mở rộng thị phần dùng thẻ ATM. Vì thế, dịch vụ thẻ ATM đã tới được nhiều đối tượng sử dụng. Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 1.077 đơn vị trả lương qua tài khoản và kéo theo có hàng ngàn thẻ ATM được sử dụng. Trả lương qua tài khoản được đánh giá là mang nhiều ưu việt, mặc dù triển khai chậm nhưng tất yếu tại Việt Nam, là một biện pháp thực hiện trong các nỗ lực giảm thiểu sự lệ thuộc vào tiền mặt. Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp, việc trả lương qua thẻ ATM tiết kiệm được nhân lực, thời gian, chi phí trong việc phát lương cho công nhân lao động. Còn người nhận lương cũng không phải mất thời gian, tiền được cất giữ an toàn, khi nào cần sử dụng tiền mới rút. Tuy nhiên, với dự thảo này, có khách hàng cho rằng: Khi làm thẻ, ngân hàng đã thu phí phát hành, rồi quy định tiền dư trong thẻ... Nếu thu phí giao dịch nội mạng, chúng tôi sẽ đến trực tiếp ngân hàng để rút tiền, và thực hiện giao dịch khi cần. Hay, quá trình sử dụng, có nhiều rắc rối như máy nuốt thẻ, trừ sai tiền sau khi giao dịch, treo máy, hết tiền, quá tải những ngày lễ tết... nếu thu phí ATM nội mạng, liệu chất lượng dịch vụ có tăng?

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo NHNN chi nhánh Nghệ An cho rằng, việc thu phí ATM là quy luật của thị trường. Có điều thời gian đầu nhiều ngân hàng muốn mở rộng thị phần thẻ nên đã miễn phí, bây giờ họ mới thực hiện thu, ngân hàng không thể phục vụ không công và đây là điều bình thường. Tuy nhiên, về phía người dân, nhiều ý kiến cho rằng trong thời điểm khó khăn, thanh toán không dùng tiền mặt hiện còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ thì việc thu phí chưa có lợi. Bởi vậy, các ngân hàng thương mại phải nghiên cứu kỹ, cân đối để vừa nâng cao hoạt động của các ngân hàng thương mại theo nguyên tắc thị trường, vừa đảm bảo mục tiêu thanh toán không sử dụng tiền mặt của Chính phủ.

Thiết nghĩ, để tiếp tục phát triển thị trường thẻ Việt Nam, tiến tới một nền kinh tế mà thanh toán chủ yếu không dùng tiền mặt, bên cạnh việc gia tăng các máy ATM, tăng phí, cần chú ý tới chất lượng dịch vụ thẻ ATM. Có như vậy, người dân mới tin dùng và việc sử dụng thẻ ngân hàng mới thực sự đạt được những mục tiêu lợi ích mà nó có thể đem lại.


Thu Huyền