Lào xây đường sắt bằng vốn vay từ Trung Quốc

03/01/2013 11:00

Theo tin của phóng viên tờ New York Times đang ở Lào, dự án đường sắt nối liền miền nam Trung Quốc băng qua Lào xuống tận Bangkok (Thái Lan) và dài tới vịnh Bengal (Myanmar) “chắc chắn sẽ thực hiện”.


Các khu vực ở Oudom Xai bắt đầu bị giới hạn để phục vụ việc xây dựng tuyến đường sắt tại Lào - Ảnh: New York Times

Hai phóng viên Jane Perlez và Bree Feng gửi tin từ Oudom Xai (Lào) cho biết Trung Quốc sẽ cấp khoản vay tín dụng cho Lào xây dựng tuyến đường sắt dài 420km, trị giá 7 tỉ USD này. Khoản tiền này gần bằng tổng thu nhập quốc nội hằng năm của Lào (8 tỉ USD).

Ít nhất 20.000 công nhân Trung Quốc sẽ sang Lào để xây dựng tuyến đường sắt này. Khi công trình hoàn thành, nó sẽ giúp Trung Quốc mở rộng con đường buôn bán thương mại, vận chuyển hàng hóa từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, xuống một vùng rộng lớn ở Đông Nam Á, đi qua các đô thị trọng yếu như thủ đô Vientiane của Lào, Bangkok, trổ ra Myanmar.


Bản đồ tuyến đường sắt đi qua địa phận Lào (màu đỏ) - Ảnh: New York Times

Tàu chở khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt này sẽ chạy với vận tốc 160km/giờ. Công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm nữa.

Lào là quốc gia chưa có hệ thống đường sắt trong khi đường bộ khá lạc hậu. Dự án đường sắt này đã vấp phải ý kiến phản đối khi nhiều tổ chức quốc tế cho rằng nó mang lại lợi ích lớn cho Trung Quốc trong khi Lào là nước gồng gánh phần lớn chi phí xây dựng. Chưa kể các điều khoản thỏa thuận liên quan có việc Lào bán các khoáng sản như kali và đồng cho nước láng giềng phương Bắc.

Được biết, thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và khối ASEAN đạt 370 tỉ USD năm 2011. Dự kiến đến năm 2015, khi ASEAN trở thành cộng đồng kinh tế chung, kim ngạch giữa Trung Quốc và ASEAN lên đến 500 tỉ USD.


Theo Tuổi trẻ - ĐT