Nâng cao hiệu quả các câu lạc bộ thời sự

29/11/2012 17:16

Việc thành lập các CLB thời sự được xem là một sáng tạo trong công tác tuyên truyền miệng ở Nghệ An. Sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn số 34-HD/TGTU ngày 26/3/2010 để các huyện, thành, thị thực hiện. Tính đến tháng 12/2011, tất cả 20/20 huyện, thành, thị đã thành lập CLB Thời sự. Nhiều CLB đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả, thu hút hàng trăm người nghe.

(Baonghean) - Việc thành lập các CLB thời sự được xem là một sáng tạo trong công tác tuyên truyền miệng ở Nghệ An. Sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn số 34-HD/TGTU ngày 26/3/2010 để các huyện, thành, thị thực hiện. Tính đến tháng 12/2011, tất cả 20/20 huyện, thành, thị đã thành lập CLB Thời sự. Nhiều CLB đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả, thu hút hàng trăm người nghe.

CLB Thời sự Lam Thành (huyện Hưng Nguyên) được thành lập ngày 24 tháng 12 năm 2010 với gần 200 thành viên gồm các bí thư đảng bộ, chi bộ trực thuộc, báo cáo viên 23 xã, thị trấn. Hoạt động của CLB được duy trì đúng định kỳ, tối thiểu là 2 tháng/kỳ. Các kỳ sinh hoạt được luân phiên tổ chức theo từng cụm địa bàn để tạo điều kiện thu hút và tập trung hội viên. Ngoài báo cáo viên huyện chịu trách nhiệm chính, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần, CLB còn mời các báo cáo viên của tỉnh và Trung ương về nói chuyện thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Điển hình như trong quí 1 năm 2012, CLB đã mời được Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thiếu tướng Lê Văn Cương- nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an - một người con của Hưng Nguyên đang sinh sống tại Hà Nội về nói chuyện thời sự. Với những hình thức hoạt động sinh động, CLB đã thu hút nhiều hội viên, đặc biệt là các hội viên cao tuổi, nhiều hôm thời tiết không thuận lợi nhưng vẫn nhiệt tình tham gia.

Còn huyện Quỳnh Lưu từ năm 1997 đã thành lập CLB Hưu trí huyện, với nội dung sinh hoạt là nghe thời sự quốc tế và trong nước, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, sinh hoạt thơ ca, văn nghệ. Đến năm 2005, BTV Huyện ủy có Quyết định số 661 QĐ/HU, ngày 10/3/2005, về việc giao cho Hội Người cao tuổi trực tiếp quản lý, tổ chức sinh hoạt CLB. Tài chính CLB chủ yếu dựa vào đóng góp của hội viên và một phần ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Hàng năm, CLB tổ chức 10 – 11 buổi sinh hoạt nghe thời sự, tình hình kinh tế - xã hội do các đồng chí lãnh đạo huyện, Ban Tuyên giáo, các ngành trực tiếp triển khai. Từ năm 2008 đến nay, CLB thời sự đã tổ chức được 115 buổi nói chuyện thời sự cho hơn 6.000 lượt cán bộ, hội viên. Hiện nay, CLB Thời sự huyện có trên 150 thành viên; thành phần chủ yếu là các cán bộ nghỉ hưu, đảng viên cao tuổi trên địa bàn toàn huyện. Hoạt động CLB được duy trì đều mỗi tháng một lần, định kỳ vào ngày cuối tháng, mỗi kỳ sinh hoạt có từ 80 – 120 người tham gia, mỗi năm, ngân sách huyện hỗ trợ kinh phí hoạt động 5 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Anh Văn - Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết: “Qua theo dõi hoạt động của câu lạc bộ, phần lớn các hội viên đều có nhu cầu tiếp nhận thông tin, tham gia các kỳ sinh hoạt nghiêm túc, đảm bảo số lượng. Sau khi tiếp thu ở huyện, các thành viên câu lạc bộ đã tích cực tuyên truyền tại các cơ sở, tạo ảnh hưởng nhất định về định hướng thông tin theo chủ trương của cấp ủy đảng...”.

Không chỉ các huyện đồng bằng mà một số huyện miền núi cũng đã thành lập CLB Thời sự và duy trì sinh hoạt hàng tháng. Điển hình như các huyện Tương Dương, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Quỳ Hợp... Nhiều CLB còn thường xuyên mời báo cáo viên Trung ương nói chuyện chuyên đề trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh; tuyên truyền thông tin thời sự chính thống để hội viên, cán bộ đảng viên và nhân dân nắm bắt kịp thời nâng cao kiến thức và lòng tin, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần củng cố sự đồng thuận trong xã hội.

Theo đánh giá của đồng chí Phạm Văn Sơn – Giám đốc Trung tâm Thông tin, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, thì: “Việc ra đời Câu lạc bộ Thời sự ở các huyện, thành, thị đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường công tác tuyên truyền miệng ở cơ sở, từ đó, giúp ổn định tư tưởng ở địa bàn trung tâm của huyện, thành, thị. Tuy nhiên, ở một số địa phương, hoạt động của CLB Thời sự vẫn chưa rõ nét, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Chế độ sinh hoạt chưa được duy trì thường xuyên, có nơi 3 tháng/kỳ mới sinh hoạt. Một số CLB cấp thị trấn, cấp xã phạm vi đối tượng tham gia còn hẹp.

Tại một số nơi, mặc dầu câu lạc bộ do huyện quyết định thành lập, nhưng kinh phí hoạt động của câu lạc bộ chủ yếu do các hội viên tự nguyện đóng góp. Mỗi năm, ngân sách huyện chỉ hỗ trợ một phần kinh phí, do vậy việc mời báo cáo viên cấp cao về nói chuyện thời sự cũng gặp khó khăn.

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc đổi mới về phương pháp, phương thức tuyên truyền miệng là một đòi hỏi cấp bách để thực hiện quyền thông tin ở trong Đảng và xã hội, đồng thời phát huy dân chủ làm cho dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Do vậy, song song với việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở, nhiệm vụ quan trọng hiện nay của đội ngũ làm công tác tuyên truyền miệng của Nghệ An là phải duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB thời sự, tạo bước đột phá của công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới.


Gia Huy