Hơn 900 lao động về nước đúng hạn đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc

28/11/2012 15:20

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, sẽ tổ chức kỳ thi kiểm tra tiếng Hàn EPS-TOPIK lần thứ 5 cho lao động về nước đúng hạn vào ngày 3/12.


Các thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tiếng Hàn. (Ảnh: anninhthudo.com.vn)

Theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc (MOEL) và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam (MOLISA), kỳ kiểm tra tiếng Hàn EPS-TOPIK đặc biệt cho những người lao động hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn, có nguyện vọng trở lại Hàn Quốc làm việc sẽ được tiến hành như sau:

Tất cả những người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) sẽ phải tham dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn EPS-TOPIK do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) thực hiện theo sự ủy quyền của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và chỉ những người đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn này mới được phép làm hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Kỳ thi được tổ chức tại 3 địa điểm: Hà Nội, Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, đã có hơn 900 lao động đăng ký dự thi. Những lao động được phép dự thi sẽ được công bố vào 29/11.

Trong kỳ thi tiếng Hàn lần này, không chỉ những người lao động tự nguyện về nước đúng thời hạn hoặc trước thời hạn được tham gia mà cả những lao động về nước sau khi hết hạn hợp đồng nhưng visa chưa hết hạn cũng được tham gia.

Cụ thể, đối tượng tham gia dự thi là những người lao động đã được tái tuyển dụng, tự nguyện về nước đúng thời hạn hoặc trước thời điểm hết hạn được phép cư trú tại Hàn Quốc (thời điểm về nước: từ ngày 01/01/2010 trở lại đây). Có ngày sinh trong khoảng thời gian từ ngày 22/11/1972 đến ngày 21/11/1994; chưa có tiền án; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; không bị cấm xuất cảnh . Thời gian thông báo kết quả kiểm tra vào ngày 27/12.

Hiện tại, Hàn Quốc đã ngừng tiếp nhận mới lao động Việt Nam do tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại nước này khá cao. Do vậy, Hàn Quốc khẳng định chỉ tạo cơ hội cho các lao động về nước đúng hạn được quay lại làm việc./.


Theo (ĐCSVN) - LH