Nhật Bản khai thác tuyến tàu đệm từ trường nhanh nhất thế giới

28/11/2012 15:51

Công ty Đường sắt Nhật Bản (JR Tokai) vừa mới công bố kế hoạch đưa vào sử dụng tàu đệm từ trường (maglev train) có tốc độ đạt 500km/giờ.



Công ty Đường sắt Nhật Bản (JR Tokai) vừa mới công bố kế hoạch đưa vào sử dụng tàu đệm từ trường (maglev train) có tốc độ đạt 500km/giờ.
(Ảnh minh họa)

Hành trình nối giữa ga Shinagawa ở trung tâm Tokyo với thành phố Nagoya bằng tàu đệm từ trường L0 dự tính sẽ được mở vào năm 2027. Dòng xe L0 không có bánh xe, được điều khiển bằng các trường điện từ, do đó trôi trên đường ray, cắt giảm ma sát nên đạt tốc độ rất cao. Tàu này chở được 1.000 hành khách trong 16 toa và sẽ giảm thời gian của cuộc hành trình từ 90 phút trong hiện tại xuống còn 40 phút. So với đường hàng không thì tàu đệm từ trường thân thiện với môi trường hơn. Hiện nay, năm toa tàu đã được lắp và sẽ nhanh chóng chạy thử nghiệm.

Thực ra tàu đệm từ trường không phải là lĩnh vực mới của Nhật Bản và thế giới. Trước đây vào năm 1970, Nhật đã phát triển tàu đệm từ trường. Sau đó Trung Quốc cũng có phát triển một hệ thống tàu lửa như vậy ở Thượng Hải, nối sân bay và trung tâm Pudong với khoảng cách 32km. Tốc độ của tàu lúc đó đạt 430km/giờ. Nhưng cho đến nay, Nhật Bản được xem là nước đầu tiên giới thiệu một con tàu đệm từ trường hoạt động trên một tuyến đường dài như vậy.


Theo (TG Daily) – V.T