Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam

25/12/2012 10:38

Sáng nay (25/12), Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/ đioxin Việt Nam về tình hình thực hiện Thông báo số 292-TB/TƯ của Ban bí thư TƯ Đảng về giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh Việt Nam tại Nghệ An từ 2006 đến tháng 12/2012.

(Baonghean.vn) - Sáng nay (25/12), Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/ đioxin Việt Nam về tình hình thực hiện Thông báo số 292-TB/TƯ của Ban bí thư TƯ Đảng về giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh Việt Nam tại Nghệ An từ 2006 đến tháng 12/2012.

Đoàn công tác của Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/ đioxin Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh- Chủ tịch Hội dẫn đầu. Đồng chí Phan Đình Trạc- Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì buổi làm việc. Tham dự, có các đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, đại diện MTTQ tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh.



Toàn cảnh buổi làm việc

Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng người bị nhiễm chất độc da cam lớn nhất với gần 30.000 người. Trong những năm qua, thực hiện Thông báo kết luận số 292 của Bộ Chính trị, Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện chính sách chăm lo, giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc hoá học. Các cấp ngành đã phối hợp giải quyết chế độ chính sách cho những người bị nhiễm chất độc da cam.



Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu tại buổi làm việc

Hàng năm phong trào ủng hộ ngày vì nạn nhân chất độc da cam đã được phát động sâu rộng, đều khắp từ tỉnh xuống cơ sở, phần nào đã chia sẻ, giải quyết khó khăn cho các đối tượng, giúp họ vươn lên hoà nhập cộng đồng. Các tổ chức Hội nạn nhân chất độc da cam ở 20 huyện, thành, thị và 312/481 phường, xã, thị trấn được thành lập, với 12000 hội viên, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, động viên nhau trong cuộc sống tốt hơn.

Công tác giúp đỡ nạn nhân da cam từng bước được xã hội hoá. Các tổ chức mặt trận, đoàn thể đã lồng ghép sự quan tâm, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam trong nhiều phong trào, hoạt động cụ thể như xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ học hành cho con em gia đình nạn nhân... Tuy vậy, hiện vẫn còn rất nhiều nạn nhân chất độc da cam chưa được hưởng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đây đang là một khó khăn của tỉnh Nghệ An.



Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch TƯ Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt Thường trực Tỉnh uỷ, đồng chí Phan Đình Trạc- Bí thư Tỉnh uỷ đã đề nghị Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam nghiên cứu tình hình cơ sở, tiếp tục tham mưu, đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 54 về chế độ người có công đã hết hiệu lực. Đồng thời đề nghị Trung ương Hội quan tâm tạo điều kiện cho Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Nghệ An được giao lưu, học tập kinh nghiệm để củng cố phát triển tổ chức hội, và có cơ hội tiếp cận với các nguồn lực trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để phát triển nguồn quỹ hỗ trợ cho các nạn nhân./.


Trần Hải