Sở Giáo dục & Đào tạo xử lý đơn tố cáo của công dân

06/12/2012 15:15

Ngày 20/11/2012, Báo Nghệ An có Công văn chuyển đơn của ông Hoàng Sỹ Quế, công tác tại Trường THPT Nam Đàn 1 tới Sở GD&ĐT Nghệ An về nội dung tố cáo Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1 bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn không đúng với điều lệ trường phổ thông.

(Baonghean) Ngày 20/11/2012, Báo Nghệ An có Công văn chuyển đơn của ông Hoàng Sỹ Quế, công tác tại Trường THPT Nam Đàn 1 tới Sở GD&ĐT Nghệ An về nội dung tố cáo Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1 bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn không đúng với điều lệ trường phổ thông.

Sau khi tổ chức đoàn xác minh, ngày 3/12/2012 Sở GD&ĐT có Công văn số 2815/SGD&ĐT-TTr trả lời Báo Nghệ An như sau:

Kết quả xác minh: Qua kiểm tra hồ sơ (các quyết định bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó, sổ ghi biên bản các cuộc họp của nhà trường, sổ ghi biên bản các cuộc họp của tổ Sử - Địa - GDCD và tổ Lý – Tin - Công nghệ...) cho thấy:

Tại cuộc họp lấy ý kiến bổ nhiệm chức danh tổ trưởng, tổ phó chuyên môn năm 2012 vào ngày 10/9/2012 (gồm hiệu trưởng và 8 tổ trưởng): Trong nội dung của biên bản có đưa ra các tiêu chuẩn bổ nhiệm, dự kiến bổ nhiệm của Hiệu trưởng, các ý kiến phát biểu. Kết thúc cuộc họp, có 9/9 (tỷ lệ 100%) thành viên đã biểu quyết nhất trí với đề nghị của Hiệu trưởng.

Tại cuộc họp Ban Giám hiệu mở rộng (gồm 4 đồng chí trong Ban Giám hiệu và 1 đồng chí chi ủy viên) vào ngày 14/9/2012: Trong nội dung của biên bản có thể hiện dự kiến bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó của đồng chí Hiệu trưởng; các ý kiến phát biểu. Kết thúc cuộc họp, có 5/5 (tỷ lệ 100%) thành viên đã biểu quyết nhất trí với đề nghị của Hiệu trưởng.

Qua kiểm tra sổ ghi biên bản các cuộc họp của tổ Sử - Địa - GDCD và tổ Lý – Tin - Công nghệ, không có cuộc họp nào đề cập đến nội dung bàn bạc, thảo luận, giới thiệu nhân sự tổ trưởng, tổ phó chuyên môn.

- Làm việc trực tiếp với tổ trưởng của tổ Sử-Địa-GDCD và tổ Lý-Tin-Công nghệ các tổ trưởng cũng xác nhận: ở tổ không làm quy trình giới thiệu tổ trưởng, tổ phó chuyên môn.

- Trao đổi trực tiếp với đoàn xác minh, ông Hồ Việt Hùng cũng thừa nhận: Trong quy trình thực hiện bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đã không có sự giới thiệu của tổ chuyên môn.

Nội dung thứ hai: Một số giáo viên có danh hiệu và thành tích cao trong các tổ chuyên môn, nhưng không được bổ nhiệm. Qua kiểm tra các hồ sơ cá nhân và đối thoại trực tiếp giữa ông Hồ Việt Hùng với đoàn xác minh, kết quả cho thấy, những phản ánh trong đơn của công dân là có cơ sở.

Từ kết quả xác minh các nội dung được phản ánh trong đơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kết luận: Lãnh đạo Trường THPT Nam Đàn 1, mà chủ trì là ông Hồ Việt Hùng - Hiệu trưởng, đã thực hiện không đầy đủ quy trình về bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn ở tổ Sử - Địa - GDCD và tổ Lý- Tin – Công nghệ, được quy định tại Điều 16, Chương 11, Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguyên nhân của sai sót trên là do sự chủ quan, thiếu thận trọng trong việc nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn. Sai sót này trước hết thuộc về cá nhân ông Hồ Việt Hùng; đồng thời có trách nhiệm liên quan của tập thể cấp ủy, Ban Giám hiệu. Một số thông tin được công dân cung cấp trong đơn về các giáo viên có danh hiệu và thành tích cao trong các tổ chuyên môn nhưng không được bổ nhiệm là có cơ sở. Lãnh đạo Trường THPT Nam Đàn 1 cần tham khảo để cân nhắc khi bổ nhiệm phù hợp với điều kiện thực tế của trường.

Sở GD&ĐT có kiến nghị: Đối với Trường THPT Nam Đàn 1: Thực hiện lại việc bổ nhiệm chức vụ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn ở tổ Sử-Địa- GDCD và tổ Lý – Tin - Công nghệ, theo đúng quy định tại Điều 16, Chương 11, Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tổ chức tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm nghiêm túc về trách nhiệm cá nhân đối với ông Hồ Việt Hùng trong việc thực hiện không đầy đủ quy trình để bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn; trách nhiệm của các Phó Hiệu trưởng, chi ủy viên Trường THPT Nam Đàn 1 trong việc tham mưu, góp ý với hiệu trưởng. Gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Thanh tra Sở) trước ngày 20/12/2012 .

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: Phòng Tổ chức cán bộ tham mưu cho Giám đốc Sở có văn bản hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, quy trình thực hiện bổ nhiệm các chức danh thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.


Sở GD&ĐT Nghệ An