Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại huyện Quỳnh Lưu

06/04/2013 19:23

Sáng nay 6/4, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu về công tác xã hội hóa giáo dục trong các trường học bậc phổ thông trên địa bàn.

(Baonghean.vn) - Sáng nay 6/4, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu về công tác xã hội hóa giáo dục trong các trường học bậc phổ thông trên địa bàn.

Đồng chí Hồ Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện báo cáo với đoàn về công tác xã hội hóa giáo dục

Qua giám sát cho thấy, nhìn chung, UBND huyện và các ngành liên quan đã quán triệt đầy đủ các văn bản các cấp liên quan; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác thu chi trong trường học. Quan tâm quán triệt tạo được trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong công tác xã hội hóa giáo dục, cơ bản tạo được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Việc thu cơ bản đảm bảo nguyên tắc theo quy định, từ việc xây dựng kế hoạch, triển khai vận động theo nguyên tắc tự thỏa thuận, nâng cao trách nhiện Hội Cha mẹ học sinh trong huy động. Kết quả huy động xã hội hóa bình quân từ 10 đến 20 tỷ đồng. Nhìn chung nguồn kinh phí thu được từ nguồn xã hội hóa cơ bản thực hiên cho nhiệm vụ dạy và học, không để xảy ra tiêu cực. Tuy nhiên, một số trường chưa cập nhật đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn về công tác xã hội hóa gáo dục và hoạt động của Hội cha mẹ học sinh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu cần tiếp tục chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục vừa đảm bảo tăng cường nguồn lực cho các trường phục vụ nhiệm vụ dạy và học, vừa tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Thường xuyên nhắc nhở các trường về phương pháp vận động đảm bảo đúng nguyên tắc tự nguyện. Hàng năm nên tổ chức rút kinh nghiệm và công khai minh bạch rõ ràng các nguồn thu, chi từ xã hội hóa. Quan tâm chỉ đạo các trường học cố gắng dãn các nguồn thu làm nhiều đợt trong năm, tránh tạo áp lực cho các bậc phụ huynh. Quan tâm rà soát đánh giá hệ thống cơ sở vật chất các trường học gắn với quy hoạch mạng lưới trường lớp học để có cái nhìn tổng thể, từ đó có kế hoạch đầu tư xây dựng, mua sắm cho từng năm mang tính liền mạch đối với từng trường, tránh tình trạng hiệu quả đầu tư không bền vững. Chỉ đạo ban giám hiệu các nhà trường liên hệ chặt chẽ với hội cha mẹ học sinh nhằm làm đúng, chặt chẽ hơn trong việc huy động nguồn xã hội hóa, tránh sự tùy tiện.


Minh Chi