Tết sớm ở vùng tái định cư Thủy điện Bản Vẽ

24/01/2013 10:39

Sáng 22/1, trong cái nắng ấm áp ngày cuối năm, những tấm lòng thơm thảo của Viễn Thông Nghệ An, Công ty Thủy điện Bản vẽ và Báo Nghệ An đã đến với bà con vùng tái định cư 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn (Thanh Chương), mang theo những phần quà, đưa cái Tết sớm đến với bà con…

(Baonghean) - Sáng 22/1, trong cái nắng ấm áp ngày cuối năm, những tấm lòng thơm thảo của Viễn Thông Nghệ An, Công ty Thủy điện Bản vẽ và Báo Nghệ An đã đến với bà con vùng tái định cư 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn (Thanh Chương), mang theo những phần quà, đưa cái Tết sớm đến với bà con…

Hai xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn thuộc vùng tái định cư Thủy điện Bản vẽ ở Thanh Chương có gần 90% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt trên 6 triệu đồng/năm. Diện tích gieo trồng ngô, lúa, lạc cả xã Thanh Sơn hiện chỉ hơn 60 ha. Cây chủ lực là sắn với tổng diện tích 450 ha nhưng thu nhập từ sắn hàng hóa thấp nên tỷ lệ nghèo đói ở đây rất cao… Nằm trong chương trình tuyên truyền, vận động, làm cầu nối để những đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sáng 22/1, đoàn công tác Báo Nghệ An, Viễn thông Nghệ An và Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã có chuyến hành trình mang theo những món quà nhỏ, đưa cái Tết ấm đến với bà con vùng tái định cư Thủy điện Bản Vẽ.

Ngay từ sáng sớm, tại trụ sở UBND xã Ngọc Lâm đã tập trung đầy đủ bà con. Đi bộ 3 km đường núi từ bản Kim Hồng (xã Ngọc Lâm), bà Lương Thị Khoa đến trụ sở UBND xã từ rất sớm. Từ khi được trưởng bản thông báo gia đình sẽ được nhận quà Tết của các nhà hảo tâm, suốt đêm 2 mẹ con bà không ngủ được. Chồng mất sớm, một mình nuôi con ăn học đến lớp 9 phải bỏ giữa chừng bởi bệnh tật. Nay vì tuổi cao không cho bà đôi chân khỏe để leo núi làm rẫy, trồng sắn, trồng ngô nên cuộc sống gia đình bà hết sức khó khăn. Nay nhận được quà Tết của các nhà hảo tâm, bà xúc động nói: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cơ quan. Vậy là năm nay gia đình có tiền mua thịt, mua cá rồi”.



Lãnh đạo Báo Nghệ An và Viễn thông Nghệ An thăm hỏi bà con xã Ngọc Lâm (Thanh Chương).

Ông Vi Xi Thôn ở bản Nhạn Mai (xã Ngọc Lâm) năm nay đã 80 tuổi, tâm sự: Gia đình mình có 3 thế hệ, gồm hai vợ chồng con trai, 2 đứa cháu nhỏ và ông bà chỉ trông cậy vào vợ chồng con trai. Mỗi ngày nó đeo gùi trên vai lên rừng đào sắn về bán cho điểm thu mua đầu bản, được vài chục ngàn đồng đủ mua gạo và phần thức ăn đạm bạc cho cả nhà 6 miệng ăn. Mình đã có tuổi, đủ thứ bệnh trong người, chỉ ở nhà trông cháu, những mong muốn nhà có đủ cái ăn cái mặc”. Nhận túi quà Tết của đoàn công tác, ông xúc động không nói nên lời…

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết, năm nay, Công ty chuẩn bị 150 suất quà Tết tặng bà con, đây là hoạt động thường niên từ nhiều năm của công ty dịp Tết Nguyên đán và ngày 27/7 để chia sẻ một phần khó khăn với bà con vùng tái định cư Thủy điện Bản Vẽ. Theo ông Lô Hoài Dung - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm, thì cả xã có 1.347 hộ, trong đó có tới 1.229 hộ nghèo. Từ các xã vùng lòng hồ đập Thủy điện Bản Vẽ của huyện Tương Dương tái định cư về đây, bà con đang rất chật vật lao động trên quê mới nên thiếu đói thường xuyên. Tuy nhiên, gần đây được sự chung tay góp sức của Báo Nghệ An- là cầu nối để các doanh nghiệp hảo tâm với những tấm lòng thơm thảo, đã phần nào giúp bà con bớt khó khăn và được ấm lòng hơn.

Đoàn công tác tiếp tục đến với bà con xã Thanh Sơn. Cùng với nhiều bà con đã có mặt ở trụ sở xã đón đoàn, ông Ven Văn Xuân ở bản Thanh Bình cười rạng rỡ nắm chặt tay khách xúc động nói: “Vậy là nhà tôi năm nay có một cái Tết vui rồi”. Nhà có 11 nhân khẩu, nhưng vợ chồng ông Xuân chỉ trông nhờ vào nương rẫy của các con. Nay ông đã 64 tuổi, ốm đau triền miên, vợ bị mù cả hai mắt, nhiều năm nay, gia đình ông chưa có một cái Tết đúng nghĩa. Nghe tin sẽ được nhận quà Tết của đoàn công tác, ông chỉ mong có người để chia sẻ niềm vui… Còn bà Lương Thị Mai ở bản Hạnh Tiến thì rưng rưng nước mắt khi biết mình sẽ được nhận một chiếc chăn ấm.



Niềm vui của bà con khi được nhận quà.

Đến với bà con hai xã nghèo với 100 chiếc chăn ấm, bà Trần Thị Thanh Thủy- Giám đốc Viễn thông Nghệ An, xúc động cho biết: “Có đến mới biết bà con mình thật khó khăn, vất vả. Tiếp nối truyền thống của Viễn thông Nghệ An, chúng tôi đã trích nguồn quỹ phúc lợi và sự đóng góp của cán bộ và nhân viên trong cơ quan để hỗ trợ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn. Tới đây, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để có nguồn thường xuyên hỗ trợ đều đặn cho bà con bớt khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Được chứng kiến hoạt động của đoàn công tác, ông Võ Văn Tiến- Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, đã ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đối với đồng bào vùng tái định cư, qua đó thực sự hỗ trợ rất nhiều cho Đảng bộ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, quản lý, tuyên truyền vận động đồng bào xây dựng cuộc sống trên quê mới. Ông Tiến cũng nhấn mạnh vai trò của Báo Nghệ An thời gian qua đã quan tâm theo dõi mọi hoạt động và đời sống của nhân dân 2 xã tái định cư, tuyên truyền và định hướng để các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ. Mới đây, nhân 51 năm ngày ra số báo đầu tiên, Báo Nghệ An đã cùng với Công ty CP Intimex về thăm, tặng quà và giao lưu với bà con để lại ấn tượng tốt đẹp về những việc làm của tờ báo đảng.

Tạm biệt bà con 2 xã vùng tái định cư, trên đường về, bên những sườn núi đã lấp ló những nụ hoa đào khoe sắc thắm dưới nắng xuân. Tết đã đến gần với bà con các bản làng vùng vùng tái định cư Thủy điện Bản Vẽ Thanh Chương.


Bài: Đạm phương; Ảnh: Lâm Tùng