Tháng Năm trên quê Bác

16/05/2013 17:08

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội Làng Sen 2013 và các chương trình kỷ niệm 123 năm...

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội Làng Sen 2013 và các chương trình kỷ niệm 123 năm ngày sinh nhật Bác đều đã hoàn tất. Không chỉ cán bộ, công nhân viên của khu di tích Kim Liên, người dân Nam Đàn đều đang dành tình cảm thiêng liêng của mình đối với Người.

Kim Liên tháng 5, trời cao xanh vời vợi. Con đường từ quốc lộ 46 vào Làng Sen dù đang trong giai đoạn sửa chữa nhưng rợp cờ đỏ sao vàng cùng những băng rôn chào đón du khách về thăm quê hương Bác. Khắp các đường làng ngõ xóm ở quê nội và quê ngoại Bác Hồ, người dân xã Kim Liên không ai bảo ai, tự phân công trách nhiệm cùng nhau sửa sang, trang hoàng lại nhà cửa, treo cờ tổ quốc để đón mừng 123 năm ngày sinh nhật Bác.



Con đường từ quốc lộ 46 vào Khu di tích Kim Liên rợp cờ hoa.



Người dân xã Kim Liên sửa sang lại các tấm băng rôn, khẩu hiệu bên đường.



Tại sân vận động Làng Sen, những khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ khai mạc Lễ hội làng sen 2013 đang được hoàn tất.



Các nhân viên đang chỉnh trang lại những hạng mục trong quần thể trong Khu di tích Kim Liên.

Ngày 16/5, trời nắng chang chang, khu di tích Kim Liên đông nghịt khách hành hương về thăm quê Bác. Hòa trong đoàn người đang chầm chậm tiến vào dâng hương ở khu tưởng niệmChủ tịch Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đức Mai, một cựu chiến binh ở huyện Đô Lương cho biết, hầu như năm nào, ông cũng về thăm quê Bác vào dịp tháng 5 nhưng lần nào cũng chứa chan cảm xúc. “Từ lâu lắm rồi, những người như chúng tôi luôn tâm niệm Kim Liên, Nam Đàn là quê chung”, ông Mai vừa xúc động nghe thuyết minh vừa tâm sự cùng đoàn khách đến từ tỉnh Cao Bằng.


Năm nay, vào dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh nhật Bác Hồ cũng chính là thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang nhân lên những điển hình tiêu biểu sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vì vậy, rất nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh, các đoàn khách trung ương đã về Kim Liên để dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác Hồ về những thành tích đã đạt được sau 2 năm thực hiện. Ông Nguyễn Bá Hòe, Trưởng ban quản lí khu di tích Kim Liên cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, hầu như ngày nào cũng có các đoàn là những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các tỉnh, thành của cả nước và các huyện, thành thị, cũng như các khối cơ quan cấp tỉnh Nghệ An về dâng hương, dâng hoa và báo công với Bác.




Ban quản lí khu di tích Kim Liên cho biết, những ngày tháng 5 này, mỗi ngày có hàng ngàn người về thăm quê Bác.



Tất cả du khách về thăm quê Bác đều rất xúc động khi nghe thuyết minh kể về những câu chuyện cảm động, những hiện vật liên quan đến cuộc đời Bác Hồ.

Để chuẩn bị tốt cho Lễ hội Làng Sen và các chương trình hoạt động chào mừng kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đầu tháng 4/2013, Ban Quản lí khu di tích Kim Liên đã bắt tay vào công tác chuẩn bị với những đợt tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ, công nhân viên, tập huấn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự, chỉnh trang các hạng mục trong khu di tích,… Ông Nguyễn Bá Hòe cho biết, những ngày tháng 5 này, các cán bộ của Ban quản lí làm việc suốt ngày đêm, không có lịch nghỉ lễ thứ 7, chủ nhật để phục vụ hàng vạn du khách muôn phương về thăm quê Bác. Mặc dù vất vả nhưng tất cả các cán bộ, công nhân viên ở đây đều cảm thấy tự hào. Chị Nguyễn Thị Thủy, thuyết minh viên của khu di tích ở quê nội Bác Hồ tâm sự mỗi khi nhìn hình ảnh đoàn người chầm chậm, thành kính vào dâng hương, dâng hoa và chăm chú, xúc động lắng nghe những câu chuyện về Bác Hồ, những kỉ vật về cuộc sống của Bác và những người thân trong gia đình, các nhân viên của Ban đều quên hết mệt nhọc và cố gắng gấp bội lần.

Năm nay, các hoạt động Lễ hội Làng Sen mừng sinh nhật Bác Hồ được tổ chức ở 2 địa điểm chính là thành phố Vinh và xã Kim Liên. Từ ngày 17 – 19/5, lễ hội sẽ chính thức diễn ra với những hoạt động chủ yếu như Hội trại thanh niên làm theo lời Bác; giải bóng chuyền; tổ chức triển làm ảnh chuyên đề; các trò chơi dân gian như thả diều, đánh đu; dâng hoa tưởng niệm tại Quảng trường Hồ Chí Minh và diễu hành về quê Bác; lễ rước ảnh Bác Hồ từ nhà tưởng niệm ở Khu di tích Kim Liên về sân vận động Làng Sen; khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn tỉnh tại Nhà hát dân ca Nghệ An,… Đặc biệt, lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen 2013 vào lúc 20h ngày 17/5 tại sân vận động Làng Sen sẽ được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình để nhân dân cả nước theo dõi.


Nguyên Khoa