“Nói phải đi đôi với làm thì dân mới tin”

16/05/2013 17:49

(Baonghean) - Trong rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được huyện Anh Sơn khen thưởng và biểu dương vừa qua, ông Nguyễn Trọng Thảo (56 tuổi). Trưởng thôn 2, xã Lĩnh Sơn là một tấm gương tiêu biểu.

Gần 8 năm được nhân dân tín nhiệm bầu làm thôn trưởng, ông Nguyễn Trọng Thảo chưa bao giờ hết trăn trở, suy nghĩ làm sao để xứng đáng với tình cảm và sự tin yêu của bà con trong thôn. Hơn 8 năm qua, trong vai trò là người đứng đầu thôn, ông Thảo luôn nhiệt tình, tận tụy hết lòng vì công việc của thôn. Thôn 2 xã Lĩnh Sơn có 164 hộ và 556 nhân khẩu, đời sống người dân trong thôn vẫn còn nhiều khó khăn.



Ông Nguyễn Trọng Thảo

Cuối năm 2012, sau khi được cấp ủy, chính quyền xã triển khai chủ trương của tỉnh về làm giao thông nông thôn, ông Thảo đã chủ động bàn bạc với các đồng Chi cấp ủy Chi bộ thôn, tổ chức họp bàn xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, rồi tổ chức tuyên truyền vận động bà con trong thôn hiến đất mở đường, đóng góp tiền của để xây dựng đường giao thông trong thôn. Thôn 2 có nhiều tuyến đường trải dài qua nhiều ngõ xóm để làm đường giao thông nông thôn theo quy định của tỉnh, nhiều đoạn đường trong thôn phải được mở rộng, nhiều cây cối, bờ rào, các công trình dân sinh sẽ phải dỡ bỏ.

Quá trình vận động nhân dân trong thôn hiến đất, phá bỏ các công trình làm đường đã gặp không ít khó khăn do nhiều người dân không đồng thuận và phản đối. Trước những khó khăn đó, ông không lùi bước, tìm cách trao đổi, bàn bạc, giải thích cho mọi người hiểu và nhận thức đúng việc hiến đất làm đường. Hàng ngày sau những giờ lao động mệt nhọc, ông Thảo tranh thủ cùng các đồng chí trong Chi ủy, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể thôn kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, giải thích thấu tình, đạt lý để thuyết phục từng người dân tham gia hiến đất làm đường. Ông nghĩ, để người dân noi theo thì gia đình mình phải tiên phong gương mẫu thực hiện. Ông đã bàn bạc với vợ con tiên phong hiến 300m2 đất, đồng thời gia đình ông tự nguyện bỏ ra 30 triệu đồng để làm trọn vẹn 1 tuyến đường thôn dài 125m, góp phần giúp người dân và các phương tiện trong thôn dễ dàng lưu thông phát triển kinh tế.

Cảm kích trước việc làm của gia đình ông Thảo, nhiều hộ dân thôn 2 đã tự nguyện đóng góp tiền, hiến đất, hiến cây, phá bỏ bờ rào và nhiều công trình dân sinh để phóng tuyến làm đường giao thông. Với các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông bỏ tiền túi cho họ vay, đồng thời kêu gọi người dân trong thôn quyên góp được 8.600.000 đồng để hỗ trợ giúp các gia đình khó khăn có tiền để làm đường giao thông trong thôn. Với cách làm tận tâm, trách nhiệm, biết hy sinh lợi ích cá nhân, đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, ông Nguyễn Trọng Thảo đã thuyết phục được người dân thôn 2, xã Lĩnh Sơn vào cuộc làm đường giao thông nông thôn một cách tích cực, tự giác. Nhờ vậy, chỉ trong 1 thời gian ngắn, thôn 2 đã mở rộng giải toả xong 14 tuyến đường với chiều dài 5.415m và đổ bê tông xi măng với tổng chiều dài là 230m và tổng số tiền huy động đạt 338 triệu đồng.

Không chỉ là một trưởng thôn tận tụy với công việc, ông Nguyễn Trọng Thảo còn giàu nghị lực và làm kinh tế giỏi. với đôi chân khập khiễng và tấm thân gầy guộc, từ 2 bàn tay trắng ông đã cùng vợ tích cực sản xuất, chăn nuôi, áp dụng các mô hình kinh tế tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao thu thập của gia đình ông mỗi năm từ 70-80 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình có điều kiện để nuôi các con học hành thành đạt. Nhắc đến ông, người dân thôn 2 ai cũng quý mến và cảm phục. Khi được hỏi về những bí quyết thành công trong công việc trưởng thôn trong những năm qua, ông Thảo cho biết: “Để dân ủng hộ và đồng thuận mình phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc, nói phải đi đôi với làm dân mới tin. Phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, thì mọi việc sẽ thành công”.


Diệp Anh (Huyện ủy Anh Sơn)