Cuộc hội ngộ giàu ý nghĩa

21/06/2013 09:55

Tối 20/6, Nhà khách Nghệ An - nơi diễn ra Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí Nghệ An năm 2012 đã trở thành trung tâm hội tụ của những người làm báo trên quê hương Bác Hồ; Với các phóng viên, nhà báo sau một năm bám cơ sở, miệt mài xuôi ngược theo những đề tài mà cuộc sống và nhân dân chờ đợi, thì cuộc hội ngộ là phần thưởng, niềm động viên khích lệ vô cùng ý nghĩa mà tỉnh ủy, ubnd tỉnh nghệ an dành tặng cho họ - Gặp nhau ai cũng quý cũng vui mừng, thăm nhau bằng cái bắt tay thật chặt, hàn huyên trao đổi kinh nghiệm làm báo và sẻ chia những tác phẩm tâm đắc.

(Baonghean) - Tối 20/6, Nhà khách Nghệ An - nơi diễn ra Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí Nghệ An năm 2012 đã trở thành trung tâm hội tụ của những người làm báo trên quê hương Bác Hồ; Với các phóng viên, nhà báo sau một năm bám cơ sở, miệt mài xuôi ngược theo những đề tài mà cuộc sống và nhân dân chờ đợi, thì cuộc hội ngộ là phần thưởng, niềm động viên khích lệ vô cùng ý nghĩa mà tỉnh ủy, ubnd tỉnh nghệ an dành tặng cho họ - Gặp nhau ai cũng quý cũng vui mừng, thăm nhau bằng cái bắt tay thật chặt, hàn huyên trao đổi kinh nghiệm làm báo và sẻ chia những tác phẩm tâm đắc.

Lưu luyến rời xa những cuộc gặp phía ngoài hội trường, những phóng viên, nhà báo xứ Nghệ về với lễ kỷ niệm nhanh chóng ổn định chỗ ngồi và tham gia chương trình Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Nghệ An. Chương trình buổi lễ được mở đầu với những bài hát, tiết mục đặc sắc đã được tuyển chọn từ Liên hoan tiếng hát của những người làm báo lần thứ 3 vừa được tổ chức thành công. Lời hát, tiếng ca của những “ca sỹ không chuyên” thể hiện mà vẫn nghe sao vừa hùng tráng vừa đằm thắm đến lạ. Họ đang hát bằng cả tâm hồn mình, ngợi ca về Chủ tịch Hồ Chí Minh - người chiến sĩ cách mạng vĩ đại, nhà báo lớn, Người đã sáng lập ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, về Đảng Cộng sản Việt Nam – đội quân tiên phong chèo lái con thuyền cách mạng đến thành công; về một Tổ quốc yêu thương, một Tổ quốc ở Trường Sa, Hoàng Sa chưa bao giờ nguôi sóng gió; về quyết tâm của những người làm báo quê Bác đang ngày đêm ra sức bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, có những đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tác giả đoạt giải Nhì

Diễn văn chào mừng lễ kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh là sự ghi nhận đánh giá và tôn vinh báo chí, nhà báo, đồng thời cũng khích lệ cổ vũ động viên các nhà báo và cơ quan báo chí.
Lễ kỷ niệm và trao giải đã dành nhiều thời gian tôn vinh những nhà báo đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của báo chí tỉnh nhà; những tác giả, tác phẩm báo chí đã có những đóng góp tích cực trong việc quảng bá hình ảnh vị thế của quê hương Nghệ An trong thời kỳ hội nhập và phát triển cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân. Phóng viên Phạm Bằng (Báo Nghệ An) tuy mới vào nghề 2 năm nhưng cả 2 năm anh đều đạt giải báo chí của tỉnh. Phóng viên Phạm Bằng chia sẻ cảm xúc: “Viết báo đã khó, viết báo để đạt các giải thưởng càng khó khăn hơn. Tuy vậy, khi viết tôi không xác định viết để dự giải mà viết với tất cả tinh thần yêu nghề, tận tụy với công việc và kinh nghiệm trong cuộc sống…Giải thưởng là sự động viên để tôi thêm tinh thần phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng đạo đức cho bản thân mình, nâng cao trình độ nghiệp vụ và đặc biệt rèn luyện bản lĩnh chính trị để làm sao đó cho mình luôn luôn vững vàng trước sự cám dỗ, trước những đổi thay của cuộc sống để tập trung trí lực phục vụ tốt hơn cho đất nước, cho công chúng”.

Tại buổi lễ, đã có nhiều nhà báo, phóng viên tâm sự chuyện đời, chuyện nghề. Nhà báo Lê Thị Hiến Chương (Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An), giải Ba báo chí Nghệ An năm 2012 với tác phẩm phát thanh “Chuyện một người Mông làm theo Bác” luôn coi mình như một người con của dân bản nên chị đã không ngại mưa nắng, đường đèo núi vất vả. Hiến Chương tâm sự: “Là một phụ nữ thì làm báo cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ với một làm báo, không có niềm vui nào lớn hơn là bài viết của mình có tác động tích cực tới xã hội, được phản hồi của người dân”…

Phóng viên Hoàng Tùng (Báo Lao động & Xã hội thường trú ở Nghệ An) cho rằng: Trong dòng chảy và sự phát triển mạnh mẽ của thông tin, các loại hình báo chí đang ngày càng có tiếng nói và tác động to lớn đối với xã hội. Các nhà báo tỉnh ta đã chứng tỏ được trách nhiệm đối với đất nước, đối với xã hội bằng ngòi bút của chính mình. Trước vấn đề bức xúc của cuộc sống, những người làm báo xứ Nghệ bằng trí tuệ, nhiệt huyết và trăn trở với nghề, đã dày công điều tra, tìm hiểu sự thật, và đưa ra những đánh giá, hướng giải quyết thuyết phục; giúp khán, thính, độc giả có cái nhìn toàn diện về bức tranh của xã hội hiện đại…Họ đã và đang lao động bằng nỗi trăn trở của toàn xã hội.

Nhà báo Lê Văn Thắng (Báo Quân khu 4) nêu cảm nhận: Giải Báo chí năm nay đã có nhiều tác phẩm bám sát đời sống chính trị, hiện thực cuộc sống, các tác phẩm dự giải năm nay đã phản ánh khá đa dạng các mảng đề tài như công tác xây dựng Đảng, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những điển hình nhân tố mới người tốt việc tốt, các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn và nông dân…những tiêu cực trong cuộc sống. Tất cả đều được phản ánh chân thực khách quan, dưới góc nhìn của những nhà báo. Qua đây tính định hướng, tính phản biện của báo chí đã được phát huy hiệu quả.

Cuộc hội ngộ hôm nay đã để lại những bài học bổ ích cho mỗi người làm báo – tôi và rất nhiều nhà báo khác đều hiểu rằng: Người làm báo như là thư ký của cuộc sống, phải bám vào thực tế cuộc sống của người dân; luôn đề cao tính trung thực, cái tâm trong sáng và trách nhiệm đối với nghề. Buổi lễ kỷ niệm ngày truyền thống báo chí và trao giải báo chí Nghệ An đã để lại những dấu ấn thật sâu đậm, để rồi trong chặng đường sắp tới, mỗi nhà báo lại tiếp tục như con o­ng cần mẫn, chăm chỉ; để vì nghề báo- cái nghề khó khăn, nhọc nhằn, nguy hiểm nhưng cũng rất đỗi vinh quanh vì đã góp phần xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.


Thành Chung