Cung đường bị "bức tử"
(Baonghean.vn) – Đường giao thông với những khúc cua tay áo, bùn nhão trơn trượt… luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ người dân,...
(Baonghean.vn) – Đường giao thông với những khúc cua tay áo, bùn nhão trơn trượt… luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ người dân, du khách nào khi đến với các xã dọc tuyến biên giới Tây Nam huyện Kỳ Sơn. Mặc dù nơi đây đã được triển khai một số dự án giao thông nhưng khó khăn, vất vả vẫn luôn thường trực.
Đường QL7B, đường vành đai biên giới cơ bản đã hoàn thành, góp phần quan trọng nâng cao đời sống bà con người Mông, Thái, Khơ Mú các xã Nậm Càn, Na Ngoi, Mường Típ, Mường Ải. Trước đây, tỷ lệ đói nghèo của bà con thường ở mức trên 85%. Nay, cùng với sự đầu tư, giúp đỡ của Đoàn 4 KT-QP trên nhiều mặt (trong đó, con đường là một yếu tố quan trọng), số hộ nghèo đã giảm xuống còn chừng 60%.
Tuy nhiên, đoạn đường từ khu vực ngã 3 Khe Kiền (Tương Dương) lên tới xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) dài 31km, thì chỉ đến khu vực bản Liên Sơn (xã Nậm Càn-Kỳ Sơn) là còn đi lại bình thường. Từ đó lên tận Na Ngoi, dài 13 km, con đường đã bị “bức tử”. Những con dốc dài thăm thẳm như Thăm Hín, Huồi Khả, bình thường vượt qua đã nguy hiểm, thì sau cơn mưa, càng trở nên nguy hiểm bởi bùn nhão, đất đỏ trơn trượt.
Bà con người Mông đi chợ, cán bộ đi công tác, hàng ngày đều phải đánh vật với cung đường từ cuối xã Nậm Càn lên đến Na Ngoi dài 13km
Mặc dầu đường lầy lội là thế, nhưng 2 cán bộ của công ty 85 dường như đã quen nên vẫn cố cười khi gặp chúng tôi
Người lên bản, người xuống núi, tất cả đều ngập trong bùn nhão
Em Và Giống Say ở bản Huồi Khả 1, nói “Đường ni thì bọn cháu thấy còn khó hơn là đường đi rãy đó, hắn trơn quá!”
Thêm vào đó, khu vực này gần như quanh năm sương mù phủ kín đặc, tầm nhìn chỉ khoảng 7-10m, nên càng muôn phần nguy hiểm cho những chuyến xe máy vào ra. Mặc dầu phía dưới, vẫn còn nền đường lót đá do các đơn vị trực thuộc Đoàn KT-QP 4 thi công, nhưng xe tải qua lại đã đào lên thành rãnh sâu hoắm chạy suốt cung đường. Nguyên nhân của việc này là bởi những đoàn xe chở gỗ nặng nề khai thác từ các cung đường tuần tra biên giới đang được mở ngày đêm qua lại đã băm nát mặt đường.
Công sức của những người làm đường giúp dân như câu chuyện dã tràng se cát. Học trò bây giờ muốn về nhà, các gia đình người Mông đi ra thị trấn, lên rẫy, những cán bộ của Đoàn 4 lên giúp dân, khách xa vào làm việc... tất thảy đều phải chung một nỗi đoạn trường nguy hiểm, tai nạn rình rập bất cứ lúc nào. Ngay cánh xe ôm, chỉ một đoạn đường khoảng 7km (từ bản Huồi Khả ra đến Nậm Càn), trả giá 500 ngàn đồng cũng không ai đi, vì đường “khó lắm vớ, không dại mô”.
Anh Nguyễn Thế Trung, cán bộ của đoàn 85 (đơn vị đang thi công một số công trình tại xã Na Ngoi), trên đường mang taì liệu ra thị trấn Mường Xén trong đêm 13/4 đã bị tai nạn gần chân dốc Thăm Hín (Nậm Càn). Anh đang được cấp cứu tại bệnh xá quân dân y kết hợp của Đoàn 4
Các em học sinh trường tiểu học Na Ngoi, đến lớp hay giúp bố mẹ đi rẫy đều phải vật lộn với đoạn đường này bằng những đôi chân bé nhỏ.
Ngay mới đây, ngày 13/4, anh Nguyễn Thế Trung, một cán bộ của đoàn 85 (đơn vị đang thi công một số công trình tại xã Na Ngoi), trên đường mang tài liệu ra thị trấn Mường Xén trong đêm đã bị tai nạn gần chân dốc Thăm Hín (Nậm Càn), và đó cũng chưa phải là trường hợp hiếm hoi trên cung đường đã bị “bức tử” ở vùng núi cao quanh năm mờ sương và giá lạnh này.
Trần Hải