Tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Thái Hòa

04/06/2013 15:10

Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện trên địa bàn Thị xã Thái Hòa vẫn còn. Chính điều này đã gây hậu quả làm ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống lưới điện, thậm chí gây tai nạn, thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

(Baonghean) - Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện trên địa bàn Thị xã Thái Hòa vẫn còn. Chính điều này đã gây hậu quả làm ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống lưới điện, thậm chí gây tai nạn, thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Có mặt tại ngôi nhà đang xây của anh Nguyễn Tiến Hải ở khối Quyết Thắng, phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa, ngôi nhà đã được thi công hơn một tuần, được cấp phép xây dựng ngay dưới đường dây diện 10kV. Nếu theo quy định thì ngôi nhà của anh Hải phải được xây cách mép dây ngoài cùng của đường điện là 2m. Thế nhưng, toàn bộ đường dây này đã chạy qua mái nhà. Anh Nguyễn Tiến Hải cho biết: “Sự thực là tôi không biết, lên phường xin cấp phép xây nhà cũng không ai đề cập đến vấn đề an toàn lưới điện. Nếu biết trước thì chỉ cần xích móng nhà ra sau một tý là tránh được”.

Quán cà phê Phong ở khối Quang Trung, phường Quang Tiến được xây ngay dưới đường điện lưới. Do sự chủ quan của chủ nhà, mái tôn của tầng trên của ngôi nhà chỉ cách đường dây điện 10kV chưa đầy 1m. Các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh vẫn diễn ra ngay dưới cái bẫy lơ lửng mà tử thần đang giăng sẵn. Khi được hỏi về những thông tin về hành lang an toàn lưới điện thì anh Nguyễn Đức, chủ quán cà phê này, chia sẻ: “Biết là nguy hiểm, nhưng do thiếu mặt bằng kinh doanh nên làm liều. Khoảng cách từ mái tôn đến đường dây điện vẫn chưa có gì nguy hiểm”(?)

Hiện nay, đa số lưới điện cao áp ở Thái Hòa đều đi qua khu vực dân cư nên khó tránh khỏi việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Bên cạnh đó, việc cấp phép xây dựng nhà ở, các công trình chưa chặt chẽ dẫn đến việc vi phạm về xây dựng và cơi nới nhà ở, công trình phụ, trồng cây lâu năm. Ngoài ra, công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp chưa mạnh mẽ và sâu rộng, ý thức và hiểu biết của người dân về hành lang an toàn lưới điện còn nhiều hạn chế, nên việc vi phạm trong nhân dân khá phổ biến. Trong thời gian qua, Điện lực Thái Hòa đã có nhiều cố gắng để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, như: thường xuyên chặt, phát cây cối lấn vào hành lang lưới điện; tiến hành kiểm tra, lập biên bản 65 trường hợp vi phạm...

Ông Nguyễn Minh Hồng - Phó Giám đốc Điện lực Thái Hòa, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về nội dung Nghị định 106 của Chính phủ về bảo vệ hành lang lưới điện, tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu tác hại của việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Về lực lượng cán bộ, công nhân của ngành điện thường xuyên kiểm tra, phát hiện vi phạm để xử lý”.

Ngành điện Thái Hòa hiện đang quản lý 150 km đường dây trung thế và 530 km đường dây hạ thế. Trong quý 1 năm 2013, xảy ra 7 sự cố mất điện thì có đến 5 sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng việc bảo vệ hành lang lưới điện là nhiệm vụ riêng của ngành điện. Do đó, thời gian tới rất cần có sự phối hợp vào cuộc của các cấp chính quyền trên địa bàn để kiểm tra, sà soát lại tình hình vi phạm để có biện pháp giảm thiểu tình trạng vi phạm hàng lang an toàn lưới điện trên địa bàn Thị xã Thái Hòa.


Cao Sơn (Đài Thái Hòa)