Chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh

05/06/2013 18:58

Chiều 5/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn biện pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thị xã.

(Baonghean.vn) - Chiều 5/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn biện pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thị xã.



Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu chủ trì cuộc họp

Thời gian qua, với sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các ngành liên quan và chính quyền địa phương, nên đã hạn chế được tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Tỉnh đã thành lập nhiều đoàn liên ngành, tổ chức nhiều đợt truy quét, xóa các điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời xử lý nghiêm túc cán bộ vi phạm…

Tuy nhiên, tại một số huyện, tình trạng khai thác khoáng sản vẫn diễn ra rất phức tạp. Nhiều điểm nóng về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn tồn tại như khai thác vàng ở huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông…, khai thác cát sỏi trái phép trên sông Hiếu, sông Lam, sông Con. Tình trạng này không chỉ gây tổn thất về tài nguyên, mà còn làm khó khăn trong công tác quản lý, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo của các sở, ngành chức năng, nguyên nhân chính để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp là do một số chính quyền địa phương (nhất là tại cấp xã) còn buông lỏng công tác quản lý, trông chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện chưa thường xuyên kịp thời và việc xử lý vi phạm chưa nghiêm minh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính về khai thác khoáng sản chưa được thực hiện mạnh mẽ và sâu rộng, chưa đến được với các đối tượng trực tiếp tham gia khai thác khoáng sản trái phép, nhất là ở địa bàn vùng sâu vùng xa.





Lãnh đạo sở Tài nguyên – Môi trường và Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của đại diện các ban, ngành chức năng và các địa phương, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung kịp thời các văn bản để tăng cường công tác quản lý khoáng sản. Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành liên quan, như: Sở Tài Nguyên – Môi trường tham mưu trong việc cải cách thủ tục cấp giấy phép và thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo hướng nhanh, gọn, đúng theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra sau cấp phép và phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền; ngành Công an tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm… Đặc biệt, đối với cấp huyện cần có nghị quyết chuyên đề và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xẩy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Quan tâm đến việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm để bảo đảm cuộc sống ổn định cho người dân.


Tin, ảnh: Hoàng Vĩnh