Chuyển quyền sở hữu phương tiện: Cẩn trọng, tránh “lọt xe”, “lọt tội”

03/05/2013 18:52

(Baonghean.vn) - Cùng với Thông tư 11, Bộ Công an cũng ban hành Thông tư 12 (có hiệu lực từ ngày 15-4) quy định về...

(Baonghean.vn) - Cùng với Thông tư 11, Bộ Công an cũng ban hành Thông tư 12 (có hiệu lực từ ngày 15-4) quy định về đăng ký xe, với nhiều điểm mở để người dân dễ dàng thực hiện. Vì thế sau hơn 2 tuần triển khai thực hiện, số lượng người đến làm các thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện tăng đột biến…

8h sáng, có mặt tại bộ phận một cửa phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã có khá đông công dân đến làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Vì phải chờ đợi khá lâu nên cũng có không ít tiếng phàn nàn, tỏ thái độ không hài lòng. Ông Phan Thanh Hải- Phường Lê Mao bức xúc cho biết: Gia đình ông mới mua lại một xe Nouvo cũ của một người tên Đậu Như Anh ở thị xã Thái Hòa. Hiện ông đã xuất trình giấy đăng kí, giấy phép lái xe, bảo hiểm của chiếc xe này và đã hoàn thành các thủ tục như nộp phí trước bạ, nộp hồ sơ thế nhưng đợi hai ngày vẫn chưa có giấy báo. Hai ngày qua, hai vợ chồng ông phải thay nhau ra phòng đăng kí để đợi được gọi tên nhưng gần 11h trưa vẫn chưa được.



Cảnh quá tải tại phòng đăng ký xe ô tô.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó Phòng cảnh sát giao thông, công an tỉnh cho hay: Việc người dân bức xúc là điều dễ thông cảm. Tuy nhiên để đảm bảo tính chính xác theo như hướng dẫn của Thông tư 12 chúng tôi phải làm việc rất cẩn trọng.Thực tế, có rất nhiều xe đã đã bán sang tay qua nhiều người, thiếu thủ tục mua bán, xe mấtgiấy chứng nhận đăng ký xe, hoặc thậm chí là xe của tiệm cầm đồ, xe ăn trộm. Thông tư 12 có hiệu lực từ ngày 15/4 đã “gỡ” được những vướng mắc này và tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đăng ký xe mình đang sở hữu nhưng nếu không cẩn trọng sẽ là kẽ hở để kẻ xấu hợp thức hóa các xe bất hợp pháp. Do vậy để đảm bảo tính chính xác khách quan, chúng tôi cần phải xác minh và thời gian để trả lời cho người dântheo quy định là trong vòng 30 ngày.



Thực tế, qua các hồ sơ người dân nộp để làm thủ tục sang tên, đổi chủ phòng cảnh sát giao thông tỉnh đã phát hiện một trường hợp dùng giấy tờ giả mạo để “hợp thức hóa” xe trộm cắp. Ông Trần Quỳnh Long- đội phó Đội Quản lý phương tiện cho hay: Đó là trường hợp ông Chu Văn Nhỏ ở xóm Nam Mới xã Cương Gián ( Nghi Xuân- Hà Tĩnh).

Theo ông Nhỏ trình bày, chiếc xe NouVo màu đen mang Biển số 37N9 - 4269 mang tên Mai Đức Hiếu Nghĩa (sinh năm 1988 ở khối 9 phường Trường Thi) do ông mua ở tiệm cầm đồ. Do không mang tên “chính chủ” nên ông sang Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh xin rút lại hồ sơ gốc để về Hà Tĩnh đăng kí lại. Nhưng trong quá trình nghiên cứu tàng thư, Phòng cảnh sát giao thông phát hiện biển số xe và đăng kí lại mang tên người khác. Cụ thể tra cứu theo biển số xác định chủ xe là ông Nguyễn Khắc Quyết ở Xuân Bắc (Hưng Dũng- TP Vinh), loại xe Wase S nhãn hiệu HonDa. Tra cứu số máy, số khung xác định chủ xe là Phan Văn Ánh khối 4 thị trấn Diễn Châu, ông Ánh đã xác nhận là bị mất cắp xe vào năm 2010. Chiếc xe hiện đã bị thu giữ và đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Cũng theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông công an tỉnh: Từ ngày 15/4 đến nay, đã có 36 hồ sơ không tìm thấy chủ sở hữu đến xin đăng kí. Con số này không nằm ngoài dự đoán bởi hiện nay rất nhiều xe máy đang lưu thông là xe mua lại hoặc đã mua đi bán lại nhiều lần chưa đăng kí chính chủ. Tuy vậy, việc xác định để cấp lại giấy phép đăng kí lái xe cũng không dễ dàng. Việc xác minh ngoài dựa vàohồ sơ lưu trữ (nếu có) thì cách duy nhất còn lại là gửi văn bản qua đường bưu điện đến chủ sở hữu ghi trên giấy đăng ký để yêu cầu chủ xe xác nhận có mất cắp không, có tranh chấp không. Nhưng không phải trường hợp nào cũng nhiệt tình phúc đáp. Vì thế theo Thượng tá Nguyễn Duy Đông không tránh khỏi sẽ phải đăng ký một số lượng không nhỏ xe không hợp pháp, xe trộm cắp được cầm cố trong các tiệm cầm đồ hoặc một số trường hợp trốn xử lý vi phạm hành chính ở ngoại tỉnh...

Tại Đội cảnh sát giao thông 146, từ sau khi Thông tư 12 có hiệu lực, đồng thời cùng với việc nhà nước quyết định giảm thuế trước bạ cho xe ô tô đăng kí từ lần 2 trở đi giảm xuống 2%, lượng người dân đăng kí đã tăng lên đột biến, gấp 2 đến 3 lần ngày thường. Do số hồ sơ tăng nhưng lực lượng làm công tác này không thay đổi nên diễn ra cảnh chen chúc, quá tải. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có 198 trường hợp đăng ký sang tên đổi chủ còn chưa phát hiện trường hợp nào đến đăng ký mà không tìm thấy chủ sở hữu. Để tạo thuận lợi cho người dân trong thời gian "cao điểm” làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện giao thông (nhất là đối với phương tiện ô tô), phòng CSGT tỉnh đã sao gửi toàn bộ văn bản có liên quan đến công an các địa phương nhất là phương tiện sang tên đổi chủ thiếu thủ tục hồ sơ. Đồng thời huy động cán bộ làm thêm giờ, làm cả thứ 7, chủ nhật, trong giờ hành chính thì tiếp dân, hướng dẫn công khai cho nhân dân được biết nhận hồ sơ, ngoài giờ hành chính hoàn tất thủ tục hồ sơ .

Về phần xử phạt, Thượng tá Nguyễn Duy Đông nhấn mạnh: Người dân cần phải hiểu cho đúng không phải phạt xe “không chính chủ” mà phạt những trường hợp mua, bán phương tiện (sau 30 ngày) mà không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện. Lực lượng CSGT và các lực lượng cảnh sát khác được huy động tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng không dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” đối với các phương tiện đang lưu thông trên đường mà chỉ thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết TNGT qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự.


Ly-Hà