Chương trình nước sạch và VSMTNT: Chuyển biến tích cực

15/07/2013 18:34

(Baonghean) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, được sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành, tổ chức quốc tế và người dân, hàng chục tỷ đồng đã được huy động để đầu tư vào lĩnh vực cấp nước và vệ sinh môi trường.

Năm 2013, kế hoạch của tỉnh ta là nâng tỷ lệ người dân vùng nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là 70%, trong đó 31% hộ dân được được sử dụng nước quy chuẩn VN 02: 2009 của Bộ Y tế… Trong điều kiện kinh tế hiện nay, để đạt được mục tiêu đó là rất nặng nề, chính vì vậy, các cấp, ngành chức năng ở tỉnh ta đã tích cực vào cuộc nhằm tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia chương trình, đồng thời khai thác hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.



Công trình nước sạch từ nguồn vốn của tổ chức DANIDA – Đan Mạch hỗ trợ đầu tư tại Yên Thành.

Ông Nguyễn Ích Xuân – Trưởng Ban thông tin truyền thông – Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT cho biết: “Thuận lợi trong việc thực hiện Chương trình nước sạch – vệ sinh môi trường nông thôn là Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch – vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 – 2015 và ở tỉnh đã phê duyệt quy hoạch cấp nước đến năm 2015.

Cùng với đó, ở tỉnh ta có nhiều mô hình đầu tư công nghệ, kỹ thuật về cấp nước - vệ sinh nông thôn phát huy hiệu quả. Đội ngũ tuyên truyền viên rộng khắp từ huyện đến tận thôn, bản. Vì vậy, chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường ở tỉnh ta đã tạo được bước chuyển biến rất rõ nét”. Sáu tháng đầu năm 2013, thông qua nguồn vốn của Nhà nước, tỉnh ta được đầu tư 13.225 triệu đồng để đầu tư vào lĩnh vực cấp nước – vệ sinh nông thôn và nhờ đó đã có vốn để bố trí cho 14 công trình chuyển tiếp (từ năm 2012), khởi công mới 5 công trình cấp nước, 1 công trình cấp nước do ADB hỗ trợ và nhiều công trình cấp nước – vệ sinh trường học… Công tác giải ngân được thực hiện tốt (hiện nay đã giải ngân được gần 16.425 triệu đồng), tạo thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình.

Một trong trong những yếu tố quan trọng trong việc thực hiện tốt Chương trình quốc gia về cấp nước – vệ sinh môi trường nông thôn ở tỉnh ta là sự tích cực vào cuộc của người dân. Từ đầu năm 2013 đến nay, người dân đóng góp hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng công trình cấp nước - vệ sinh nhỏ lẻ và cùng tham gia đầu tư xây dựng các công trình cấp nước tập trung quy mô lớn với công nghệ sản xuất nước sạch hiện đại. Trong quá trình thực hiện, tại vùng nông thôn đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều cách làm hay trong việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước – vệ sinh như thành lập các tổ, nhóm đóng góp tiền theo hình thức quay vòng để cho các tổ viên đầu xây dựng công trình.

Đặc biệt, một “kênh” cho vay vốn được người dân tham gia tích cực và phát huy có hiệu quả là Quỹ quay vòng đầu tư công trình cấp nước vệ sinh nông thôn do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thực hiện. Đến nay, quỹ đã giải ngân được hàng tỷ đồng cho các giai đình hội viên đầu tư cải tạo, xây dựng công trình cấp nước – vệ sinh nhỏ, lẻ. Với kết quả đó, trong 6 tháng đầu năm 2013 đã có 2.779.000 người (kế hoạch cả năm là 2.800.000 người) được sử dụng nước sạch và nhờ đó đã góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch là 67,6% (kế hoạch của năm 2013 là 70%). Tỷ lệ hộ dân có công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn là 44,71%...

Kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm 2013 là cơ sở vững chắc để tỉnh hoàn thành kế hoạch của Chương trình Quốc gia nước sạch – vệ sinh môi trường nông thông năm 2013. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các ban ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vào chương trình và các cấp, ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn đầu tư để xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh nhằm tăng nhanh tỷ lệ người dân vùng nông thôn được hưởng lợi.


Hoàng Vĩnh