Chân dung thủ khoa Đại học công nghệ Hà Nội

22/07/2013 08:51

Nguyễn Xuân Đức – học sinh lớp 12A2, chuyên Tin của trường THPT chuyên Phan Bội Châu vừa xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa khối A của trường ĐH Công Nghệ - ĐH Quốc Gia HN với tổng điểm là 28 (Toán 9,75; Lý 8,5; Hóa 9,75.). Xuân Đức vinh dự là thủ khoa đầu tiên của xứ Nghệ năm 2013.

(Baonghean.vn) - Nguyễn Xuân Đức – học sinh lớp 12A2, chuyên Tin của trường THPT chuyên Phan Bội Châu vừa xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa khối A của trường ĐH Công Nghệ - ĐH Quốc Gia HN với tổng điểm là 28 (Toán 9,75; Lý 8,5; Hóa 9,75.). Xuân Đức vinh dự là thủ khoa đầu tiên của xứ Nghệ năm 2013.

Cảm giác đầu tiên khi tiếp xúc với em đó là sự điềm tĩnh, tự tin và hóm hỉnh. Sinh ra trong một gia đình bố làm ở viễn thông tỉnh, mẹ là giáo viên cấp 3. Từ nhỏ, Xuân Đức đã được sự kèm cặp, dạy bảo chỉn chu từ mẹ và “chịu ảnh hưởng” từ bố với tính ham tìm tòi, sáng tạo. Bố công tác ở lĩnh vực công nghệ thông tin, do đó, Đức được tiếp xúc với máy tính khá sớm. Những phần mềm, những tiện ích, thông tin mà máy tính mang lại đã mở ra cho Đức một chân trời kiến thức mới và có sức hút kỳ lạ, thôi thúc em khám phá.

Tuy nhiên, sợ con còn nhỏ, ngồi máy tính nhiều ảnh hưởng đến mắt, chi phối đến học tập nên Đức bị mẹ cấm. Nhưng hễ thấy bố mở máy, Đức lại lân la xin được làm quen với máy. Đổi lại, bố Đức đưa ra một “thỏa thuận”: nếu đạt điểm 10 thì cho ngồi máy vi tính trong một quãng thời gian nhất định. “Chắc niềm đam mê máy vi tính đã tạo nên động lực giúp em học tốt từ nhỏ…”, Đức cười chia sẻ.



Nguyễn Xuân Đức nhận giải thưởng tại Hội thi Tin học trẻ 2013.

Do đó, từ lớp 1 đến lớp 12, Đức là học sinh giỏi toàn diện của trường; đạt Huy chương Đồng Olimpic Toán tuổi thơ lúc còn là học sinh lớp 5. Năm 2010, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Đức đậu thủ khoa đầu vào chuyên Tin trường Chuyên ĐH Vinh, nhưng Đức đã lựa chọn lớp Tin của trường THPT Chuyên Phan Bội Châu để theo học cho gần nhà.

Vào lớp 10, Đức giành ngay giải Ba tại Hội thi Tin học trẻ không chuyên của tỉnh; tiếp đó là giải nhì tin học trẻ tỉnh năm lớp 11; giải nhì quốc gia năm lớp 11,12; giải nhất thi tin học trẻ ngành bưu điện năm lớp 12… Việc ôn thi học sinh giỏi quốc gia hai năm liên tục cũng khiến Đức tốn rất nhiều thời gian và công sức, nhưng Đức luôn cố gắng cân bằng thời gian, cố gắng tiếp thu kiến thức các môn thi Đại học ngay ở lớp để không bị hổng; vận dụng tư duy Tin học để ôn tập ba môn Toán, Lý, Hóa.

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Đức cho biết: “Theo em, việc phân bổ thời gian hợp lý là rất quan trọng, nó quyết định rất lớn đến kết quả ôn tập của mỗi người. Việc thức xuyên đêm là không cần thiết, và nhồi nhét quá cũng rất không nên. Đầu óc cũng cần thời gian để “ngấm” kiến thức nữa…” Vậy nên, dù bận rộn với việc ôn thi học sinh giỏi quốc gia, ôn thi tốt nghiệp và ôn thi Đại học nhưng Xuân Đức vẫn giành thời gian hợp lý để giải trí, thư giãn với môn thể thao yêu thích là đá cầu và bóng đá và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một lớp phó học tập.

Cô Lan Thanh, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 giành rất nhiều cảm tình cho cậu học trò cưng: “Xuân Đức là một học sinh ngoan, thông minh và là cán bộ lớp năng nổ nhiệt tình. Em học giỏi đều tất cả các môn, trong đó môn Tin học giành ưu thế tuyệt đối. Đức không chăm chỉ nhưng bù lại em có phương pháp học tập khoa học, sự thông minh, nhanh nhạy. Kết quả thủ khoa khối A của trường ĐH Công nghệ Hà Nội rất xứng đáng với em…”

Hai năm liên tục là học sinh giỏi Quốc gia, được ưu tiên khi tuyển sinh ĐH tại một số trường ĐH, nhưng Đức vẫn chọn ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội bởi với em đó là niềm đam mê, là môn chuyên mà mình theo học suốt ba năm. Hơn thế nữa, em còn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Do đó, trong kỳ thi ĐH năm nay, Đức chỉ đăng ký thi vào trường ĐH duy nhất là ĐH Công nghệ-ĐHQG Hà Nội và giành ngôi thủ khoa khối A của trường này. Xuân Đức chia sẻ: “Em khá bất ngờ với danh hiệu thủ khoa. 4 năm học Đại học, em sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để đạt kết quả tốt nhất, thỏa niềm đam mê của mình. Nếu có cơ hội, em muốn được đi du học, được tiếp cận với thiết bị, công nghệ khoa học tiên tiến trên thế giới, góp phần phục vụ quê hương, đất nước…”.


Bài, ảnh: Thanh Phúc