Sáng mãi tinh thần chiến sỹ Điện Biên

06/05/2013 18:03

Được thành lập từ năm 2004, đến nay, qua gần 10 năm Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Vinh đã trở thành “mái nhà chung” của những người lính năm xưa đã từng “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…” góp phần làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”- thiên sử vàng trong cuộc đấu tranh chống xâm lược của dân tộc Việt Nam.

(Baonghean.vn) - Được thành lập từ năm 2004, đến nay, qua gần 10 năm Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Vinh đã trở thành “mái nhà chung” của những người lính năm xưa đã từng “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…” góp phần làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”- thiên sử vàng trong cuộc đấu tranh chống xâm lược của dân tộc Việt Nam.

Từ hơn 20 thành viên, đến nay, Ban liên lạc Chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Vinh đã có 83 thành viên. Họ chủ yếu là những người lính của 5 Đại đoàn 312, 316, 304, 308, 351 và các đơn vị phối thuộc đã trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu để “9 năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Mỗi người một hoàn cảnh, trên mọi cương vị khác nhau, song dù là tướng lĩnh, sĩ quan, hay chiến sỹ thì những người còn sống hôm nay vẫn sắt son một lòng với đồng chí, đồng đội, thương yêu đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và tích cực góp phần vào công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Dù tuổi cao sức yếu, hầu hết ở độ tuổi 80 trở lên, trong đó người cao tuổi nhất là cụ Nguyễn Văn Thư ở phường Đội Cung năm nay đã 98 tuổi. Thế nhưng các bác, các cụ vẫn minh mẫn, lạc quan, hóm hỉnh và luôn là tấm gương sáng về lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, đạo đức, nhân cách…cho thế hệ trẻ noi theo. Nhiều người khi trở về đời thường theo yêu cầu của địa phương đã đảm nhiệm các chức danh trong hệ thống đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn dân cư và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần phát huy truyền thống, phẩm chất của Bộ đội cụ Hồ trên quê hương Bác. Tiêu biểu như các cụ Bùi Đức Tùng, Nguyễn Đồng (xóm 24 xã Nghi Phú), Trần Hợi (khối Trung Định, Phường Hưng Dũng); Hồ Hải Hiên (khối 3 phường Quang Trung); Nguyễn Công Dũng (khối 8, Phường Trường Thi)…



Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ đảo Mắt

Từ khi thành lập đến nay, Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên thành phố Vinh đã tổ chức sinh hoạt đều đặn, phong phú và có chiều sâu như tổ chức thăm lại chiến trường xưa, thắp hương tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh, thăm hỏi đồng chí, đồng đội khi ốm đau, gặp mặt đầu xuân, chúc tết, mừng thọ… Các cuộc gặp đầu Xuân và mừng thọ vừa ấm áp nghĩa tình, vừa tôn vinh quá trình, rèn luyện, phấn đấu của các bậc cao niên đồng thời thể hiện được nét đẹp văn hóa truyền thống, có tính giáo dục sâu sắc. Bên cạnh những bài thơ, bài phú hóm hỉnh tự sáng tác để chúc nhau, trong mừng thọ các cựu chiến sỹ Điện Biên năm xưa bao giờ cũng có đôi câu đối “vì tổ quốc, bộ đội cụ Hồ trung thành vô hạn/ Với nhân dân, chiến sỹ Điện Biên hiếu nghĩa vẹn toàn”…

Thành công lớn nhất của họ là đã đồng sức, đồng lòng biên soạn, cho ra mắt 2 tập sách “Chiến sỹ Điện Biên Phủ- Thành Phố Vinh” và “Điện Biên Phủ- Điểm hẹn” với nhiều tư liệu quí và nhiều trang hồi ký chiến đấu, phục vụ chiến đấu của người trong cuộc, giúp thế hệ hôm nay và mai sau hiểu rõ hơn về chiến thắng có ý nghĩa dân tộc và thời đại trong thế kỷ 20 và phẩm chất cao quí của người lính Cụ Hồ “gan không núng, chí không sờn” trong mọi hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Cuộc vận động sưu tầm những hiện vật kháng chiến do Tổng Cục chính trị Quân Đội nhân dân Việt Nam, Bộ Văn hóa Thông tin Du Lịch khởi xướng, chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Vinh cũng đã hiến tặng Bảo tàng Quân Khu 4 và Bảo tàng Lịch sử quân đội NDVN nhiều hiện vật quí được lưu giữ hàng chục năm như tẩu hút thuốc lá, gậy ba toong, bàn cạo râu của sỹ quan Pháp, camen được tặng sau chiến thắng Điện Biên, xẻng gấp dùng trong chiến dịch Điện Biên Phủ…



Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Vinh thăm lại chiến trường xưa

Đại tá Nguyễn Đồng- cán bộ tiền khởi nghĩa, Trưởng ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Vinh, không giấu được xúc động khi kể cho chúng tôi nghe những lần hội ngộ của các chiến sỹ Điện Biên vào dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 hàng năm. Đây là dịp để họ gặp gỡ, động viên tinh thần, thăm hỏi sức khỏe, ôn lại truyền thống của đơn vị, kể cho nhau nghe về “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm” chiến đấu và chiến thắng với những địa danh đã đi vào lịch sử như đồi Him Lam, Độc Lập, A1; nhắc nhau giữ gìn và phát huy, tinh thần của chiến sỹ Điện Biên, bản chất truyền thống của “ Bộ đội cụ Hồ”, một lòng kiên trung với đảng, với dân. Và những mái đầu đã ngả bạc lại kề sát bên nhau đồng ca vang mãi khúc quân hành, cùng nhớ về “Điện Biên năm nào, vọng lời Bác giữa chiến hào…”



Đại tá Nguyễn Đồng- Trưởng ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Vinh hồi tưởng lại những kỷ niệm chiến đấu

Thời gian cứ trôi, lịch sử bước sang trang mới, các chiến sỹ Điện Biên Phủ năm xưa nay đều đã ở vào độ tuổi xưa nay hiếm mà qui luật sinh lão bệnh tử thì không trừ một ai, thế nên, tâm nguyện lớn nhất của họ là mong sự ủng hộ của các cấp ngành để có thể cho ra đời cuốn sách về Nghệ An với Điện Biên Phủ vào dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên. Cuốn sách sẽ là những tư liệu lịch sử quí đối với thế hệ mai sau, bởi nó được ghi lại, gửi gắm từ hồi ức của những chiến sỹ Điện Biên là người Nghệ đang sinh sống ở các địa phương trong tỉnh và khắp nơi trong cả nước chứ không dừng lại ở phạm vi thành phố Vinh như hai cuốn sách trước. Bởi Nghệ An là tỉnh thứ hai sau Thanh Hóa có đóng góp lớn về người và của trong chiến dịch Điện Biên Phủ (toàn tỉnh có 680 liệt sỹ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có 3 người được phong tặng anh hùng (anh hùng liệt sỹ Trần Can, anh hùng Đặng Đình Hồ, anh hùng Phan Tư)… Những đóng góp đó hoàn toàn xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh!


Bài, ảnh: Khánh Ly