“Đau xót trước những tuyến đường hư hỏng do xe quá tải gây ra”

17/07/2013 10:20

Chiều 16/7, giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ là người “đăng đàn” đầu tiên trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh. Vấn đề tai nạn giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT; các loại ô tô tải chở quá khổ, quá tải phá nát đường, làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT và cuộc sống của người dân đã làm “nóng” nghị trường.

(Baonghean) - Chiều 16/7, giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ là người “đăng đàn” đầu tiên trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh. Vấn đề tai nạn giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT; các loại ô tô tải chở quá khổ, quá tải phá nát đường, làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT và cuộc sống của người dân đã làm “nóng” nghị trường.

Khó xử lý xe quá tải do lái xe đối phó tinh vi

Giải trình của Giám đốc Sở GT- VT Nguyễn Hồng Kỳ cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt làm 120 người tử vong, và 149 người bị thương, trong đó, 105 vụ để lại hậu quả ở mức độ từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiệm trọng.

Có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chính là: Do lỗi của người điều khiển phương tiện. Vấn đề lấn chiếm hành lang ATGT, ông Kỳ cho rằng UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ là "Chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm về việc cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng trái phép trên hành lang quốc lộ"; đồng thời UBND cấp xã và cấp huyện chưa thực hiện đúng trách nhiệm về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.



Đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng ở Kỳ Sơn

Về thực trạng báo động chở quá khổ, quá tải làm hư hỏng công trình giao thông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tiềm ẩn gây tai nạn, ông Nguyễn Hồng Kỳ cho rằng, để xử lý vấn đề này gặp nhiều khó khăn do lái xe tìm nhiều cách đối phó tinh vi, còn lực lượng chức năng chưa có phương tiện hỗ trợ, bến bãi tạm giữ phương tiện, phục vụ hạ tải còn hạn chế, các trạm cân, chốt kiểm tra cố định không có; chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe và cũng có những lúc lực lượng chức năng chưa thực sự kiên quyết, còn buông lỏng.

Đưa ra các giải pháp cho thời gian tới, ông Kỳ nhấn mạnh: Trước hết phải tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn dưới Luật một cách sâu rộng để mọi tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện. Song hành với đó là triển khai nghiêm túc các quy định quản lý hoạt động vận tải.

Thời gian qua, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định hạn chế một số tuyến đường đối với các phương tiện xe tải trên 2 tấn, trên 10 tấn và một số loại xe khách từ 16 chỗ trở lên tại Thành phố Vinh; Cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng bến bãi vận tải trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm thu hút các nhà đầu tư trong công tác xây dựng bến bãi tại các địa phương.



Xe quá khổ, quá tải ở Diễn Châu

Tham mưu để cắm biển cấm xe khách trên một số tuyến đường của Thành phố Vinh; phối hợp tham mưu xây dựng quy hoạch các điểm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ hợp lý để lái xe có điều kiện nghỉ ngơi, kiểm tra phương tiện. Về phía trách nhiệm của ngành Giao thông – Vận tải cũng tăng cường kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, kiên quyết xử lý theo quy định đối với phương tiện và người lái vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình ghi lại. Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn trong việc tăng cường công tác quản lý đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe….

Chấm dứt tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”

Sau phần giải trình của Giám đốc Sở GT- VT Nguyễn Hồng Kỳ, đại biểu Đinh Thị An Phong (Nghi Lộc) đặt câu hỏi: Nguyên nhân nào dẫn tới ý thức chấp hành không nghiêm, thậm chí xem thường pháp luật và người thi hành công vụ của một số đối tượng tham gia giao thông? Ông Nguyễn Hồng Kỳ khẳng định đó là do công tác tuyên truyền hiệu quả chưa cao. Để xẩy ra tình trạng này có một phần trách nhiệm của ngành GTVT. Luật giao thông hiện nay đã đưa vào trường học nhưng đối với nhiều người trong xã hội nhận thức còn hạn chế.



Tuốt lúa ở giữa đường sắt và Quốc lộ 1

Tiếp đó, đại biểu Lê Thị Nhan (Diễn Châu) nêu, việc xử lý vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông vì sao lại xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, ai chịu trách nhiệm? Ông Nguyễn Hồng Kỳ cho rằng: Nghị định 11-NĐ/CP của Chính phủ quy định rõ về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang ATGT là trách nhiệm của UBND cấp huyện trực tiếp quản lý, bảo vệ cũng như xử lý trường hợp lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang… Ban Thanh tra giao thông chỉ có trách nhiệm thanh tra và phát hiện vi phạm, sau đó báo với chính quyền địa phương để phối hợp xử lý, giải tỏa. Quy định là vậy, song có những trường hợp đã báo với chính quyền địa phương nhưng việc phối hợp chưa nhịp nhàng nên hiệu quả chưa cao, nhất là sau xử lý vi phạm. Trách nhiệm chính trong đảm bảo hành lang ATGT là chính quyền địa phương. Vấn đề này, ngành GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương để xử lý.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ cũng đã trả lời thẳng thắn vấn đề đại biểu Vũ Thị Thanh Hương (Tân Kỳ) quan tâm về giải pháp cho công tác quản lý các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải trên địa bàn Nghệ An? Theo ông Kỳ, để xử lý loại vi phạm này, ngành cũng đã chủ động làm việc với 120 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn. Tại cuộc họp này, các doanh nghiệp cũng đã thừa nhận việc chở quá tải, quá khổ và chở khách quá quy định thời gian qua. Ngành Giao thông cũng rất mong muốn báo chí, truyền hình đồng hành để cùng tuyên truyền, xử lý vấn đề này. Chúng tôi đang kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ áp dụng một số giải pháp mạnh hơn thì mới mong tình hình tốt hơn. Hơn ai hết ngành Giao thông Vận tải rất đau xót với những tuyến đường bị hư hỏng do xe quá tải gây ra.

Thu hút đầu tư là vấn đề “sống còn”

Trước khi vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Lần lượt thủ trưởng các ngành Kế hoạch – Đầu tư; Nông nghiệp – Phát triển nông thôn; Tài nguyên – Môi trường; Tài chính; Nội vụ; Lao động Thương binh và Xã hội; Cục thuế tỉnh đã trực tiếp giải trình, làm rõ nhiều vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thu hút đầu tư, bên cạnh khẳng định những kết quả tích cực, nhiều đại biểu cũng đề cập đến những tồn tại trong lĩnh vực này mà nguyên nhân chính nằm ở khâu cải cách hành chính, thủ tục còn rườm rà, cách làm việc có một số khâu, ngành còn hành chính hóa, đặc biệt là bộ phận trực tiếp tiếp nhận thụ lý thủ tục đầu tư. Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Văn Độ, khẳng định; “Thu hút đầu tư hiện nay là vấn đề “sống còn” của chúng ta! Tín hiệu vui là vừa rồi tỉnh mới thông qua đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và được các ngành, các huyện vào cuộc. Các ngành cũng đã thấy được vai trò “tư lệnh” của mình và chủ động trong vấn đề này”.



Kiểm tra một trạm biến áp ở TP. Vinh.

Ông Độ cũng cho rằng: Thủ tục hành chính, cấp tỉnh không “khịa” ra được mà chỉ thực hiện theo quy định, nhưng quá trình thực hiện cần có sự chỉ đạo quyết liệt của “thủ lĩnh” các ngành, tức là phải giám sát không để cấp dưới kéo dài thời gian, trong đó có cả Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư. Viêc thành lập “một cửa” liên thông cấp tỉnh đặt tại Sở Kế hoạch – Đầu tư và các sở, ngành liên quan có cử người đại diện thường trực tại đó và thông qua phần mềm để điều hành thì hiện nay tương đối tốt, bước đầu đã có sự ghi nhận của doanh nghiệp cũng như người dân.

Cũng tại phiên thảo luận, trả lời cho hàng loạt băn khoăn đầu vào sản xuất nông nghiệp cao, sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch khó tiêu thụ, hiệu quả sản xuất của người dân đạt thấp của các đại biểu Lê Văn Cầm, Trần Quốc Chung, Phan Văn Tuyên..., Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Ngọc Sỹ, cho rằng: Những năm qua, tỉnh ta cũng đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các giống mới chất lượng cao vào sản xuất, từ đó tăng thu nhập trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người nông dân. Hàng năm vào các kỳ họp HĐND tỉnh, Sở cũng đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp, như hỗ trợ giống mới; chính sách cánh đồng mẫu lớn, chính sách cho dồn điền đổi thửa..., tất cả nhằm mục tiêu cuối cùng là giải quyết khó khăn cho người nông dân. Tỉnh cũng đang tiếp tục chỉ đạo mở rộng mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng thu nhập cao để trên cơ sở đó gắn với chế biến và tạo đầu ra cho sản phẩm thông qua liên kết “4 nhà”.



Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Duy Việt giải trình những vấn đề đại biểu chất vấn.

Ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cũng giải trình làm rõ giải pháp liên quan khai thác cát, sỏi. Từ cuối năm ngoái cho đến nay, tỉnh chỉ cấp 14 giấy phép khai thác đá và cát, bên cạnh đó tỉnh cũng đã thu hồi 7 giấy phép, buộc phải trả lại 8 giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Tỉnh cũng đang tập trung xử lý khai thác trái phép, đồng thời đẩy nhanh để một số tổ chức, cá nhân đủ điều kiện để cấp phép tại 42 điểm đã được khảo sát, quy hoạch, có một số điểm tốt nhưng không nằm trong quy hoạch thì chắc chắn là phải chốt. Thời gian để cấp phép qua các bước theo quy định của pháp luật, trong đó có thời gian là thăm dò, thời gian thăm dò này phụ thuộc chủ yếu là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Chúng tôi nghĩ rằng tối thiểu cũng phải mất thời gian từ 2 đến 3 tháng thì nhà thăm dò mới hoàn thành theo quy định của luật.

Cần đưa ra giải pháp khắc phục

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, đông đảo cử tri đã quan tâm, theo dõi phần chất vấn và trả lời chất vấn của ông Giám đốc Sở Giao thông – Vân tải. Ông Trình Văn Nhã- cử tri xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương bày tỏ: “Về cơ bản tôi đồng tình với phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và kỳ vọng trong thời gian tới tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, tôi băn khoăn trên các tuyến đường các loại xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, gây nguy hiểm cho người đi đường và là nguyên nhân cơ bản làm cho các tuyến đường nhanh xuống cấp. Việc tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông vẫn xẩy ra thường xuyên, công tác giải tỏa hành lang ATGT tại nhiều địa phương còn mang tính “phong trào”, hiệu quả thấp. Mong muốn của chúng tôi trong thời gian tới với chức năng của mình, Sở GTVT sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương và các ngành chức năng xử lý dứt điểm các hiện tượng trên, góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Nam Phương- khối Tân Hồng, thị trấn Nghĩa Đàn phản ánh: “Nghĩa Đàn là vùng nguyên liệu mía, cây công nghiệp, vật liệu xây dựng…, giao thông thuận lợi nên lưu lượng xe tải lưu thông khá cao. Vì lợi nhuận, một số xe bất chấp quy định về ATGT tăng thêm kích thước để tăng số lượng vận chuyển nguyên, vật liệu. Những vi phạm trên đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, những vụ tai nạn do xe quá khổ, quá tải ngày một tăng nhưng chưa được giải quyết dứt điểm”. Theo cử tri Đặng Cảnh Nhã - Xóm 1 – Nghi Phú – Thành phố Vinh một số nội dung trả lời, chất vấn của Giám đốc Sở GT-VT cần phải làm rõ thêm, đó là công tác quản lý vận tải hành khách nội tỉnh còn nhiều bất cập và trách nhiệm trước hết thuộc về ngành GTVT và công an”. Ông Nhã đơn cử thực tế: “Một xe khách 16 chỗ ngồi tuyến Vinh - Con Cuông có những lúc trên xe 20-30 người mà không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. Hay ngay cả chất lượng xe buýt của Nghệ An còn nhiều hạn chế, công tác quản lý của Bến xe Vinh còn nhiều vấn đề đặt ra… Những thực trạng đó cần phải có sự vào cuộc mạnh hơn nữa của ngành GTVT và công an”.

Cử tri Vi Văn Lít - ở xã Thạch Giám huyện Tương Dương chia sẻ: “6 tháng đầu năm tai nạn giao thông gia tăng cả số vụ, số người chết. Điều đó đặt ra câu hỏi cho các ngành chức năng cần thẩm định chất lượng phương tiện, chất lượng người lái, các trường dạy lái, kết quả đầu ra.

Quá trình theo dõi phiên chất vấn, cử tri nhiều địa phương ghi nhận, trong một số khía cạnh, lãnh đạo Sở GTVT đã thừa nhận còn thiếu sót, tồn tại, thằng thắn nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Chất lượng trả lời chất vấn tuy đã được nâng lên nhưng các giải pháp đưa ra chưa thật cụ thể. Bên cạnh đó, một số câu hỏi chất vấn chưa đi sâu vào những vấn đề trọng tâm, chưa thấy hết trách nhiệm của đại biểu dân cử trong việc giám sát, đôn đốc của mình tại từng địa phương ứng cử và đang công tác, sinh hoạt…


Nhóm P.V