Tài năng trẻ thơ xin đừng chín ép!

17/06/2013 18:42

Giọng hát Việt nhí (The Voice kids) ra mắt hôm 1/6/2013 dành cho các thí sinh có độ tuổi từ 9-14 đã gây bất ngờ cho khán giả truyền hình bởi tài năng ca hát và cả sự già dặn của các em. Chương trình tạo được nhiều cảm xúc cho khán giả, nhưng bên cạnh đó vẫn có những ý kiến khen chê trái chiều đối với những giọng ca trẻ con bị “già” trên sân khấu lẫn cách đối đáp sau cánh gà.

(Baonghean) - Giọng hát Việt nhí (The Voice kids) ra mắt hôm 1/6/2013 dành cho các thí sinh có độ tuổi từ 9-14 đã gây bất ngờ cho khán giả truyền hình bởi tài năng ca hát và cả sự già dặn của các em. Chương trình tạo được nhiều cảm xúc cho khán giả, nhưng bên cạnh đó vẫn có những ý kiến khen chê trái chiều đối với những giọng ca trẻ con bị “già” trên sân khấu lẫn cách đối đáp sau cánh gà.

Tôi ngồi lặng khi nghe Cao Đức Anh (Đô Lương - Nghệ An) thể hiện “Quê hương tuổi thơ tôi” một cách thật trong sáng như lời tự sự của em: “Em muốn làm ca sỹ để thoát nghèo”. Đứa con trai tôi còn nhỏ cũng ngồi lặng yên để nghe Phương Mỹ Chi thể hiện bài hát “Quê tôi mùa nước lũ” mang âm hưởng dân ca Nam bộ, nghe xong cháu nhận xét: “Con chọn chị ni, chị hát hay mà có quần áo đẹp!”. Phần lớn khán giả truyền hình trong suốt 2 tuần qua đã không ngớt lời khen ngợi đối với 2 giọng ca này. Khen ngợi vì các em thể hiện rất trong sáng dù có bị lỗi nhịp, quên lời. Khen ngợi vì những giọng ca ấy đã thể hiện được tinh thần của bài hát, đã thể hiện được nhiều trăn trở trong chính suy nghĩ trẻ con của các em. Và khen ngợi nữa là vì trong những giọng ca đó ẩn chứa một tài năng trong tương lai. Điều gây sốt trên các trang mạng trong tuần qua đối với 2 giọng ca này là vì họ đã chọn ca khúc tiếng Việt và ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ ngọt ngào sâu lắng vào sân chơi mà tiếng Anh có phần lấn lướt.

Nhiều khán giả truyền hình hào hứng đón xem The Voice kids với kỳ vọng đón nhận nhiều sự đáng yêu, dễ thương mà lứa tuổi thiếu nhi mang lại, nhưng họ cũng rất bất ngờ trước sự già dặn của nhiều thí sinh hát tiếng Việt. Vũ Song Vũ, 14 tuổi được biết đến là một giọng ca nhí tài năng ở sân chơi VietNam Got Talent với ca khúc “Bà tôi” của Nguyễn Vĩnh Tiến. Sự xuất hiện của em được đánh giá là đối thủ nặng ký đối với tất cả các ứng viên. Thế nhưng việc lựa chọn ca khúc “Biển nhớ” quá già so với tuổi đã khiến em bị rất nhiều lời chê một phần trình diễn quá tròn trịa. Nguyễn Lê Nguyên cũng được đánh giá là tài năng nhí, nhưng “sự khó chịu” mà em mang đến là phong cách thể hiện rất đàn anh, từ lối ăn mặc đến bản lĩnh sân khấu. Bài hát “Và ta lại thấy mặt trời” được Nguyên thể hiện đầy đặn cả ở những nốt cao cũng như cách phiêu, “gằn” đầy chất rock, thế nhưng người xem không thấy đây là tài năng nhí, bởi nghe em hát người ta đã không còn nhận thấy sự trong sáng, hồn nhiên cần có, ví như ca từ: “Vì sao nỡ vội nói chia ly/ Vì sao nỡ vội vã ra đi...” không phù hợp với độ tuổi thiếu nhi.



Nguyễn Lê Nguyên - thí sinh nhí già dặn nhất trong chương trình năm nay

The Voice kids mùa đầu tiên đã thấy nở rộ các bài hát tiếng Anh, dù đây là xu hướng mà nhiều bạn trẻ lựa chọn và dù âm nhạc không phân biệt ngôn ngữ, nhưng người Việt vẫn muốn được nghe những ca khúc của Việt Nam.

Phải nói rằng rất nhiều em nhỏ đã sớm khẳng định tài năng cũng như khả năng phát âm chuẩn tiếng Anh ở độ tuổi thiếu niên. Mai Xuân Bách với Stay đầy nội lực, Bùi Huyền Thảo My với Set fire to the rain da diết, nhưng các em đã chọn những ca khúc có câu chuyện cần sự từng trải của người lớn, vì vậy dù các em hát hay đến đâu nghe cũng rất gượng ép trong cảm xúc.

Dễ thấy trong The Voice kids lần đầu tiên xuất hiện đã có bóng dáng của sự hậu thuẫn và kỳ vọng lớn lao từ gia đình các em nhỏ. Từ việc mặc gì khi ra sân khấu đến cách đối đáp như thế nào với các huấn luyện viên để ghi điểm từ khán giả. Thảo My trả lời với MC Trấn Thành khi được hỏi vì sao em chọn cô Hiền Thục thì em trả lời: “Chọn cô Hiền Thục cho an toàn!” Hoặc như Vũ Song Vũ mặc dù chọn ca khúc ít hội nhập và quá già dặn của Trịnh Công Sơn vẫn xin được về đội chú Thanh Bùi vì em đã nghiên cứu từ trước “khả năng hướng ngoại” của huấn luyện viên này. Hay như Nguyễn Lê Nguyên sớm bộc lộ sự khao khát được đứng chung với các ca sỹ đàn anh trên cùng một sân khấu hiện rõ trong sự nhuần nhuyễn cũng như cách ăn mặc chải chuốt của em.



4 Huấn luyện viên của chương trình The Voice kids.

Một điều nữa mà khán giả truyền hình đang có nhiều ý kiến trái chiều là các huấn luyện viên của sân chơi này. Cả 4 huấn luyện viên được mời là những người có tài năng và có tiếng trên thị trường âm nhạc. Thế nhưng đáng lẽ phải định hướng các em để các em hiểu đúng về khả năng của mình, thì các huấn luyện viên có phần hơi lố trong cách thu hút thí sinh. Như Hiền Thục luôn đưa ra những cách mời gọi thí sinh sáo rỗng như: “Về với đội cô đi, con biết không, cô cũng có một người con gái cũng cỡ tuổi con đó!”. Hoặc: “Có một điểm chung là hai chúng ta đều bị cận thị, bây giờ về nhà đây đi!”. Hay như: “Con hát quá tuyệt vời”, “con sẽ có một tương lai sáng lạn khi về đội chú!” của huấn luyện viên Thanh Bùi. Các huấn luyện viên còn tranh giành thí sinh rất kém văn minh như Hồ Hoài Anh nói: “Chú Thanh Bùi nói tiếng Việt không sõi đâu”; “Cô Hiền Thục còn phải đi sô rất nhiều nên chẳng có thời gian để dạy cho con hát đâu”. Thiết nghĩ, những cách nhận xét như vậy không hợp với suy nghĩ của trẻ con, khiến các em thấy sự ganh đua của những người mà ngày mai sẽ là cô, là thầy dạy nhạc cho mình. Vô tình khiến các em bị hình thành tư tưởng cạnh tranh khi ở độ tuổi quá bé và cũng vô tình khiến các em ảo tưởng về tài năng cuả mình. Và đã là sân chơi cho thiếu nhi thì tiêu chí vui là chính vẫn cần được đặt lên hàng đầu.

Những Cao Đức Anh, Phương Mỹ Chi có còn tiến xa trong các vòng sau hay không còn phải đợi chính bản lĩnh của các em. Nhưng trong lòng khán giả các em là những quán quân của mùa giải The Voice kids đầu tiên này. Bởi các em đã cho khán giả ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp trong tài năng nhí còn bởi chính ở cả tâm hồn và cách cảm thụ âm nhạc. Cũng nhờ đó mà sân chơi này có điểm nhấn chăng?!

Đường đi của The Voice kids còn dài hơi, thật khó để dự đoán sân chơi này sẽ còn nóng như thế nào. Là khán giả truyền hình nhí yêu ca nhạc, con trai tôi kỳ vọng rằng: “Lúc nào đến vòng đối đầu trông cho các anh, các chị đừng khóc khi bị loại. Con ghét vòng đối đầu cực kỳ”. Đó là mong ước trẻ con nhưng đã là sân chơi thì thắng thua là điều tất yếu, chỉ mong sao người lớn đừng can thiệp quá sâu, đừng để scandal nào của trẻ con xảy ra kiểu như của Quỳnh Anh Got Talent đã từng gây xôn xao....


Thanh Nga