Mỏ đá Đồng Tiến gây ảnh hưởng đời sống người dân thôn Vĩnh Hoàn

24/06/2013 15:13

Suốt hơn 10 năm qua, hoạt động của mỏ đá Đồng Tiến, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân thôn Vĩnh Hoàn. Hàng ngày gần 30 hộ dân ở gần mỏ đá này phải hứng chịu rung chấn của tiếng mìn nổ, khói bụi và thậm chí mái ngói bị vỡ, vì đá văng vào.

(Baonghean) - Suốt hơn 10 năm qua, hoạt động của mỏ đá Đồng Tiến, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân thôn Vĩnh Hoàn. Hàng ngày gần 30 hộ dân ở gần mỏ đá này phải hứng chịu rung chấn của tiếng mìn nổ, khói bụi và thậm chí mái ngói bị vỡ, vì đá văng vào.

Chúng tôi đến thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê vào một ngày trung tuần tháng 6, nơi mỏ đá Đồng Tiến đang hoạt động khai thác. Ông Chu Văn Viết, xóm Vĩnh Hoàn, bức xúc: “Gia đình tôi sống ở đây hàng chục năm nay. Khi chưa có mỏ đá này thì cuộc sống bình yên, môi trường trong lành, nhưng từ khi mỏ đá Đồng Tiến hoạt động, ngày nào cũng nghe tiếng mìn nổ rung cả tường nhà, bụi bay mù mịt. Gia đình nào xây được nhà kiên cố còn đỡ, với những gia đình ở nhà cấp 4, đều bị nứt tường, thậm chí có những nhà bị đá bay vào vỡ ngói”. Nói xong, ông Viết dẫn chúng tôi ra khu vực nhà cấp 4 (phía sau căn nhà 2 tầng kiên cố của gia đình), trên tường những vết nứt ngang, dọc, ngón tay có thể đút lọt.

Theo chân ông Nguyễn Văn Tấn (Thôn trưởng Vĩnh Hoàn), chúng tôi tiếp tục đi đến nhà ông Phan Văn Thanh, là hộ sống gần mỏ đá Đồng Tiến nhất. Căn nhà mái vê được xây dựng khá khang trang. Nhưng các bức tường đều bị những đường nứt dài từ trên xuống. Người nhà ông Thanh không khẳng định những vết nứt đó là do dư chấn của mìn hay không, nhưng càng ngày vết nứt càng nhiều.

Ông Tấn cho biết: Mỏ đá Đồng Tiến do quá gần khu vực dân cư, nên gây ảnh hưởng đáng kể đến đời sống một số hộ dân của thôn. Thôn Vĩnh Hoàn có 200 hộ, trong đó có hơn 30 hộ sống gần mỏ đá Đồng Tiến. Đã nhiều lần, thôn có ý kiến lên HĐND xã, huyện, tỉnh đề nghị các cấp ngành cấp vị trí khai thác mỏ xa khu dân cư, nhưng đến nay tình trạng vẫn không thay đổi.



Mỏ đá Đồng Tiến hoạt động quá gần khu dân cư.



Ông Chu Văn Viết cho biết những vết nứt tường này là do dư chấn của mìn gây nên.

Theo quan sát, mỏ đá chỉ cách khu dân cư chừng 100 m, tại thời điểm chúng tôi có mặt ở hiện trường mỏ đá vào sáng 14/6 có nhiều máy móc đang hoạt động. Việc khai thác mỏ ở đây có nguy cơ xẩy ra tai nạn cao, vì khai thác từ chân núi lên. Anh Trần Văn Diện là người được giao trực tiếp chỉ đạo hoạt động của mỏ, khi chúng tôi hỏi, vì sao các cấp, ngành đã có văn bản đề nghị đơn vị dừng khai thác từ lâu mà không thực hiện? Anh Diện trả lời: “Đơn vị chưa nhận được bất cứ thông báo, hay công văn gì của các cấp, ngành, nên lâu nay mỏ vẫn hoạt động bình thường. Hiện nay chúng tôi vẫn khoan lỗ để nổ mìn khai thác đá”.

Đề cập đến mỏ đá Đồng Tiến, ông Phan Anh Hùng – Phó phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Con Cuông cho biết: Thực hiện Công văn số 2167/SXD – VLXD ngày 20/12/2012 về kiểm tra kết quả khắc phục cải tạo mỏ, trong đó có mỏ đá xây dựng của HTX khai thác đá VLXD Đồng Tiến.

Sau nhiều lần kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu HTX khai thác đá VLXD Đồng Tiến phải thực hiện ngay việc đưa mỏ đá về trạng thái an toàn (khai thác cắt tầng từ trên xuống) đúng với ý kiến chỉ đạo của tỉnh và Sở Xây dựng, nhưng HTX vẫn chưa thực hiện. UBND xã Bồng Khê, Phòng Tài nguyên – Môi trường đã tiến hành đình chỉ khai thác, đồng thời yêu cầu HTX phải thực hiện việc khắc phục đưa mỏ về trạng thái an toàn theo quy định.

Ngày 8/4/2013, qua kiểm tra cho thấy HTX vẫn tiếp tục khai thác từ phía dưới chân mỏ chứ không thực hiện việc khai thác cắt từ tầng trên xuống để đảm bảo an toàn trong khai thác mỏ. HTX có nhiều lý do biện minh: hết thuốc nổ, thu dọn khai trường.

Nhưng thực tế, đó là việc khai thác không đúng thiết kế mỏ, không đảm bảo an toàn. Để đảm bảo an toàn trong khai thác và tuân thủ theo quy định về bảo vệ môi trường, khoảng cách an toàn đối với khu dân cư (vì quá gần) trong quá trình khai thác, UBND huyện Con Cuông kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ban ngành có liên quan thu hồi giấy phép và có kế hoạch cấp mới mỏ ở vị trí khác an toàn và mang tính lâu dài hơn.


Hoàng - Chôồng