HĐND tỉnh giám sát thanh tra và xử lý sau thanh tra tại Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn

09/04/2013 18:07

(Baonghean.vn) - Chiều nay 9/4, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác thanh tra và xử lý sau thanh tra liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.

Quang cảnh cuộc làm việc

Lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn là một mảng rộng, trong đó có những vấn đề khá nhạy cảm. Trong những năm qua, công tác thanh tra và xử lý sau thanh tra được Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo tích cực. Hàng năm, Sở đều xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra cụ thể theo các nội dung: thanh tra kinh tế - xã hội; thanh tra chuyên ngành; thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị cơ sở.

Ngoài ra, Sở còn tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân có dấu hiệu vi phạm. Các cuộc thanh tra, kiểm tra đều có kết luận, kiến nghị và có quyết định xử lý rõ ràng; có đôn đốc xử lý sau thanh tra. Kết quả trong 2 năm 2011 và 2012, Sở đã ban hành 19 kết luận thanh tra và 5 quyết định xử lý. Sở đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước số tiền trên 162 triệu đồng; thu hồi 10,614 m3 gỗ các loại. Đặc biệt liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản, ngành đã thanh tra, kiểm tra và tiến hành thuyên chuyển, luân chuyển 82 cán bộ ngành kiểm lâm, trong đó có một cán bộ bị cách chức.

Tuy nhiên, hiệu quả thanh tra, kiểm tra chưa đạt như mong muốn do lĩnh vực ngành quản lý rộng, phức tạp, trong khi đó lực lượng mỏng; cơ sở vật chất thiết bị phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra yếu và thiếu; sự phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa chặt chẽ...

Thay mặt ban Pháp chế HĐND tỉnh, bà Thái Thị An Chung yều cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm củng cố lực lượng thanh tra chuyên ngành để đảm bảo các ngành thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Sở ngày càng đi vào nền nếp. Cần tổ chức công khai, minh bạch hoạt động thanh tra, góp phần phòng chống tham nhũng trên lĩnh vực hoạt động của ngành. Tham mưu với UBND tỉnh tăng cường trách nhiệm đối với các huyện về thực hiện chức năng các nhiệm vụ của Sở. Quan tâm đôn đốc xử lý sau thanh tra, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, đơn vị.


Mai Hoa