Việt Nam giành lại sự ổn định kinh tế vĩ mô

13/08/2013 19:03

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa công bố kết luận về chuyến làm việc của Ban Ðiều hành Quỹ vào cuối tháng 6-2013 tại Việt Nam, trong đó nhận định, Việt Nam đã giành lại sự ổn định kinh tế vĩ mô trong năm qua.


Lĩnh vực xuất khẩu đang tiến triển tốt, nhất là ở khu vực các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, khu vực trong nước, mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa thật sự vững chắc. Tăng trưởng tín dụng thực còn ở mức khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở các khu vực hướng về xuất khẩu và nông nghiệp. IMF đánh giá, lạm phát chung đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn áp lực. Nguồn thu tài chính trong nước và liên quan tới nhập khẩu đã có phần yếu đi trong những tháng gần đây. Thặng dư tài khoản vãng lai đạt 9,1 tỷ USD năm 2012. Tỷ giá hối đoái đã ổn định, và tổng dự trữ ngoại tệ tăng hơn gấp đôi từ cuối năm 2011 đến tháng 2-2013. Tăng trưởng trong năm 2013 được dự báo sẽ đạt 5,3% với sự hỗ trợ của xuất khẩu.

IMF khuyến nghị, Chính phủ Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong ổn định nền kinh tế hai năm qua nhưng đối mặt nhiều rủi ro cả bên trong và bên ngoài trong giai đoạn tới. Do vậy, cần tránh nới lỏng chính sách tại giai đoạn bước ngoặt này và thúc đẩy tái cơ cấu. Cơ quan này cũng khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tập trung vào mục tiêu duy trì lạm phát thấp, ổn định và tăng dự trữ ngoại hối.


Theo Nhân dân - TH