Bài 1: Vi phạm chế độ người lao động

01/08/2013 14:51

(Baonghean) - Trung tuần tháng 7, qua đường dây nóng, Báo Nghệ An nhận được tin: Trong vài năm qua, tại xã biên giới Thanh Sơn, huyện Thanh Chương xẩy ra nhiều vụ việc sai phạm nghiêm trọng, một số cán bộ xã đã bức xúc, gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ...

Ngày 12/5/2013, 11 cán bộ chủ chốt của xã Thanh Sơn đã viết đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, gồm: Chủ tịch UB MTTQ Lương Thái Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Vi Trọng Thủy, Trưởng Công an xã Lô Văn Mão, Phó Chủ tịch HĐND Lô Văn Tuyến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Lương Văn Tỏa, Xã đội trưởng Lữ Văn Đương, Bí thư Đoàn xã Lô Văn Nguyên, Trưởng ban Nông nghiệp Lương Đức Thông, cán bộ văn phòng ủy ban Lương Văn Tý và hai cán bộ tư pháp Lương Hoàng Cảnh, Lương Văn Hiền.

Nội dung đơn nêu: Trong những năm qua, khi cấp phát lương, Tài chính xã đều "cấn trừ" khoản kinh phí đóng BHXH và BHYT của từng cán bộ, vậy nhưng đến nay nhiều cán bộ xã Thanh Sơn vẫn không có sổ BHXH và thẻ BHYT; việc cấp phát lương cho cán bộ và các khoản trợ cấp cho nhân dân thường xuyên bị chậm sau 1 tháng. Có tháng thì thiếu tiền để phát, ai đến chậm thì thủ quỹ báo hết tiền phải chờ tháng sau mới được nhận; một số cán bộ, công chức, chuyên trách xã đã có quyết định nâng bậc lương từ năm 2011, thế nhưng đến tháng 12/2012 vẫn chưa được truy lĩnh.

Trực tiếp hỏi kế toán trưởng thì được trả lời: Huyện chưa cấp kinh phí nên xã chưa có tiền chi trả. Tiền truy lĩnh phụ cấp cho dân quân tự vệ các tháng 1, 2, 3/2012 cho đến năm 2013 vẫn chưa được nhận, hỏi thì kế toán trưởng trả lời sang tháng sau nhận luôn, vậy nhưng cho đến nay vẫn không thấy chi trả. Mỗi năm, kế toán trưởng chỉ đến trụ sở làm việc 3 - 4 lần. Khi các ban, ngành, đoàn thể muốn giải quyết các công việc liên quan đều phải đến nhà riêng của kế toán trưởng...



Các cán bộ, công chức xã Thanh Sơn lên tiếng về việc chế độ bị xâm phạm.

Tại trụ sở xã Thanh Sơn, phần lớn các cán bộ có tên ở trên đã không ngần ngại bộc bạch những bức xúc dồn nén trong thời gian qua khi tiếp xúc với phóng viên. Theo họ, xã Thanh Sơn được thành lập tháng 6/2009 với phần lớn cán bộ và nhân dân ở các xã Hữu Dương, Kim Đa (Tương Dương) về tái định cư. Thời gian đầu công việc bề bộn nên không ai để ý đến các chế độ liên quan. Tuy nhiên, mãi vẫn không thấy thực hiện nên mọi người nhắc và kế toán trưởng Phạm Văn Lan trả lời "thời gian tới sẽ làm" nhưng vẫn không thực hiện. Lương hàng tháng chậm, tiền truy lĩnh lên lương không được chi trả, chế độ BHXH, BHYT không có..., vì có quá nhiều chuyện “lèm nhèm” nên họ đã đưa ra các cuộc họp Đảng ủy, ủy ban, công đoàn... nhưng chỉ nhận được lời hứa suông từ Chủ tịch UBND xã và kế toán trưởng nên đành kiến nghị cấp trên xem xét giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND xã Vi Trọng Thủy nói: "Tôi có bệnh cao huyết áp và sốt rét phải đi viện nhưng không có BHYT. Hỏi kế toán trưởng thì được trả lời là hồ sơ BHXH huyện Tương Dương chưa chuyển về (anh Thủy nguyên là cán bộ phụ trách văn hóa xã Hữu Dương, huyện Tương Dương). Hỏi cơ quan BHXH huyện Tương Dương thì họ trả lời đã chuyển về Thanh Chương. Đánh đường xuống hỏi BHXH huyện Thanh Chương thì mới lòi ra việc xã chưa chuyển danh sách và đóng nộp kinh phí để cơ quan này để thực hiện các chế độ bảo hiểm cho các công chức, chuyên trách xã Thanh Sơn...".



Biên bản kiểm tra công tác cấp sổ BHXH của cơ quan BHXH Thanh Chương
tại xã Thanh Sơn

Anh Lô Văn Mão là Trưởng Công an xã, thường xuyên phải đối diện với nhiều khó khăn, vất vả, có những lúc nguy hiểm tới tính mạng nhưng cũng chưa được thực hiện chế độ bảo hiểm. Anh Mão bực tức: Thật tình tôi chẳng còn hiểu ra làm sao nữa cả. Chế độ chính sách Nhà nước thì rất rõ ràng. Hàng tháng, kế toán thủ quỹ đều "cấn'' lại phần kinh phí đóng nộp bảo hiểm vậy nhưng lại không có sổ, có thẻ cho anh em. Hỏi thì kế toán trưởng bảo là còn "sót”, sẽ bổ sung. Anh em nói chuyện với nhau, hóa ra, ai cũng bị "sót". BHXH huyện thì nói, xã chưa chuyển danh sách, chưa chuyển kinh phí... Vậy kinh phí anh em nộp mấy năm qua đi đâu? Làm "thủ lĩnh" công đoàn nhưng Phó Chủ tịch HĐND xã Lô Văn Tuyến cũng chưa được thực hiện chế độ bảo hiểm. Ông Tuyến nói: "Chúng tôi đã đưa sự việc này ra nói nhiều lắm rồi nhưng chỉ nhận được lời hứa từ Chủ tịch và kế toán trưởng mà thôi. Bản thân tôi cũng chịu chung số phận như vậy...".

Còn ông Lương Thái Tâm - Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ xã cho rằng: Sở dĩ ở Thanh Sơn xẩy ra vấn đề này là bởi Chủ tịch UBND xã Vi Thành Viên và kế toán trưởng Phạm Văn Lan vẫn duy trì kiểu làm việc ở xã Kim Đa! (ông Viên, ông Lan từng là Chủ tịch và kế toán trưởng xã Kim Đa huyện Tương Dương). Trước đây, tôi cũng là cán bộ của xã Kim Đa, đã đóng nộp kinh phí từ năm 2004 nhưng cho đến nay cũng chưa được cấp sổ BHXH và thẻ BHYT…

Làm việc với cơ quan BHXH huyện Thanh Chương, được biết, đơn vị này đã từng đôn đốc rà soát thực hiện chế độ bảo hiểm cho các đối tượng lao động do mình quản lý, vậy nhưng xã Thanh Sơn không thực hiện. Ngày 12/3/2013, cơ quan BHXH Thanh Chương đã kiểm tra công tác cấp sổ BHXH, giải quyết chế độ cho cán bộ công chức xã Thanh Sơn thì trong tổng số 25 cán bộ công chức toàn xã vẫn còn 8 người chưa được tham gia BHXH; có 3 người đã tham gia BHXH và BHYT nhưng chưa được cấp sổ và thẻ do chưa đầy đủ về mặt hồ sơ.

Ông Nguyễn Bá Tính - cán bộ chuyên quản khối phường xã cơ quan BHXH Thanh Chương nói: Các cán bộ công chức xã ngoài khoản lương, phụ cấp còn được hỗ trợ một phần kinh phí đóng nộp bảo hiểm các loại. Việc xã Thanh Sơn không thực hiện các chế độ bảo hiểm cho các công chức, chuyên trách đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật... Ông Tính cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã lập danh sách, hồ sơ liên quan của các cán bộ công chức này gửi về cơ quan BHXH tỉnh để xin ý kiến. Sau khi BHXH tỉnh đồng ý, xã Thanh Sơn đóng nộp đầy đủ kinh phí thì chỉ một thời gian ngắn là các cán bộ công chức này sẽ có sổ BHXH và thẻ BHYT...

Cơ quan BHXH huyện Thanh Chương đã thực hiện các bước cần thiết để các cán bộ công chức xã Thanh Sơn được tham gia BHXH, BHYT nhưng vấn đề là kinh phí đóng nộp cho thời gian 4 năm đã qua thì lấy ở đâu?


Nhóm PV (còn nữa)