Sông Lam vượt ải Chi Lăng?

27/05/2013 14:36

(Baonghean.vn) - Trận đấu muộn ở vòng 11 V-League chiều nay trên sân Chi Lăng giữa Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An là trận cầu tâm điểm bởi đây không chỉ là cuộc hội ngộ giữa hai ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch mà còn là cuộc gặp của những ân oán từ bấy lâu.

Sau 3 trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng và chỉ dành được 1 điểm duy nhất, Sông Lam Nghệ An đang thể hiện một sự hụt hơi sau màn khởi đầu ấn tượng từ đầu mùa giải. Mặc dù vẫn giữ được vị trí đầu bảng sau khi Hoàng Anh Gia Lai sảy chân, tuy nhiên ngôi vị này rất mong manh bởi đội bóng xứ Nghệ hiện đang thi đấu nhiều hơn Đà Nẵng đến 2 trận, hơn Hà Nội T&T 1 trận, và tính cả trận đấu chiều nay, SLNA sẽ thi đấu nhiều hơn đội đang xếp sau là HAGL 1 trận. Nếu sơ sẩy trong trận đấu này, Sông Lam Nghệ An sẽ bị các đội phía sau bắt kịp về số điểm và đứng trước nguy cơ bị phế ngôi đầu bất cứ lúc nào.

Nhận thức được tầm quan trọng của trận gặp Đà Nẵng chiều nay, ngay sau trận hòa bạc nhược trước Đồng Nai tuần trước, HLV Hữu Thắng và ban huấn luyện đã quyết tâm xốc lại tinh thần cho các cầu thủ, tiến hành mổ băng, phân tích những điểm yếu ở hàng thủ để kịp thời điều chỉnh. Trong trận cầu chiều nay, những lỗ hổng ở hàng phòng ngự của SLNA vẫn rất đáng lo ngại khi những cầu thủ trẻ như Mạnh Hùng, Sơn Hà, Hoàng Thịnh vẫn đang bị căng cứng và thể hiện sự non kém trong những trận cầu quyết định. Khi phải đối mặt với những tiền đạo đẳng cấp kiểu như Merlo, Quốc Anh của Đà Nẵng, những cầu thủ này sẽ rất khó đứng vững.

Mặc dù biết rõ điểm yếu của mình nhưng xem ra, HLV Hữu Thắng đang khá bế tắc trong việc tăng cường hàng thủ bởi có bột mới gột nên hồ, những con người mà SLNA hiện ở hàng phòng ngự đang chỉ dừng lại ở mức tiềm năng, SLNA vẫn thiếu một thủ lĩnh thực sự kiểu như Huy Hoàng, Đình Luật, Phước Tứ,…



Chiều nay, Hector và các cầu thủ ngoại sẽ có cơ hội để lấy lại hình ảnh
của chính mình.

Ở hàng công, trong khi Công Vinh đã tìm lại được cảm giác ghi bàn thì bộ ba cầu thủ ngoại lại tỏ ra khá vô duyên. Trong trận hòa như thua với Đồng Nai tuần trước, Plaza, Kavin và Hector có hàng tá cơ hội trước khung thành nhưng đều lần lượt sút bóng ra ngoài hoặc trúng vào vị trí của thủ môn Thanh Diệp. HLV Hữu Thắng hiểu rằng, ở trận đấu chiều nay, nếu bộ 3 này vẫn còn vô duyên thì triết lí “lấy công bù thủ” của SLNA sẽ bị phá sản hoàn toàn.

Đà Nẵng đang là đương kim vô địch ở giải đấu số 1 Việt Nam, từ nhiều năm lại nay, họ luôn là vật cản lớn nhất, là đối thủ lớn nhất của đội bóng xứ Nghệ. Còn nhớ, năm trước, nghi án “đi viện vì ăn mắm tôm” của Đà Nẵng đã giúp họ tránh được SLNA đang ở đỉnh cao phong độ và trong trận đấu bù sau đó, họ hạ gục SLNA đã hết mục tiêu trên sân Vinh để tiến thẳng về đích, đoạt ngôi vô địch V-League. Đà Nẵng và SLNA vốn có rất nhiều ân oán, duyên nợ quanh trái bóng. HLV Huỳnh Đức và Hữu Thắng là những ngôi sao của thế hệ vàng bóng đá Việt Nam, một người là thủ lĩnh ở hàng công, một người là bức tường ở hàng thủ và khi bước vào nghiệp HLV, họ cũng đạt được những thành tích đáng nể. Trong lịch sử đối đầu ở V-League, Sông Lam Nghệ An và Đà Nẵng từng có những chiến thắng rất đậm đà ngay trên sân của đối phương và cống hiến cho khán giả những đường bóng mãn nhãn.

Mùa giải này, cả SLNA và Đà Nẵng đều là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Hiện Đà Nẵng đang đang thua SLNA 6 điểm nhưng thi đấu ít hơn 2 trận, hơn ai hết, đội bóng sông Hàn hiểu rằng trận đấu gặp SLNA là trận cầu mang tính quyết định của lượt đi. Mỗi khi gặp đội bóng xứ Nghệ, các cầu thủ Đà Nẵng thường rất quyết tâm, chính vì vậy, trận đấu chiều nay sẽ là cơ hội để thầy trò Lê Huỳnh Đức thể hiện được sức mạnh thực sự của mình.



Cầu thủ trẻ Phi Sơn sẽ có cơ hội thể hiện với quả bóng vàng Quốc Anh
của Đà Nẵng

Trong trận đấu trên sân Vinh vòng 10, ban tổ chức đã thông báo kế hoạch hội ngộ cổ động viên SLNA ở 3 miền tại Đà Nẵng. Hội cổ động viên SLNA cho biết, từ chiều 26/5, hàng ngàn cổ động viên ở phía Nam và phía Bắc đã có mặt tại Đà Nẵng, sáng 27/5, gần 1000 cổ động viên khác từ các tỉnh miền Trung cũng đã hội ngộ tại Sông Hàn với quyết tâm phủ vàng sân Chi Lăng. Trước trận đấu diễn ra, khoảng 6000 băng rôn, cờ và khăn quấn đầu màu vàng đã được phát hết. Dự kiến, trong trận đấu chiều nay sẽ có khoảng 7000 khán giả của SLNA vào sân cổ vũ cho đội bóng quê hương thi đấu.

Người Nghệ vốn nổi tiếng với câu “giận thì giận mà thương càng thường”, hơn ai hết, họ hiểu được những khó khăn mà đội bóng quê hương đang gặp phải trên con đường tìm lại ngôi vị vô địch. Tuy nhiên, không vì thế mà họ quay lưng với các cầu thủ của mình. Chiều nay, trên sân Chi Lăng, họ sẽ tiếp tục cháy hết mình với đội bóng quê nhà. Hi vọng rằng, các cầu thủ SLNA sẽ không phụ lòng mong mỏi của khán giả nhà để dành 3 điểm trước đại kình địch Đà Nẵng. Người hâm mộ xứ quê hương đang tin tưởng rằng, chiều nay, nước Sông Lam sẽ nhấn chìm sông Hàn, đội bóng xứ Nghệ sẽ vượt ải Chi Lăng để tiếp tục vững vàng ở vị trí đầu bảng.


Nguyên Khoa