Nữ quân nhân “hai vai” đều... giỏi!

10/06/2013 18:53

(Baonghean) - Sinh năm 1981, trước khi trở thành cán bộ thống kê Ban Tổ chức (BCHQS tỉnh), Hoàng Vân Anh đã có thời gian...

(Baonghean) - Sinh năm 1981, trước khi trở thành cán bộ thống kê Ban Tổ chức (BCHQS tỉnh), Hoàng Vân Anh đã có thời gian 3 tháng huấn luyện “tân binh”, cũng “lăn, lê, bò toài”, tham gia nhiều cuộc hành quân dã ngoại vào ban đêm, thực hiện các bài kiểm tra chính trị, lễ tiết, bắn súng AK… ở Trung đoàn huấn luyện 764; 3 năm là cán bộ văn thư bảo mật tại BCHQS tỉnh (thời gian này Vân Anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng – 2004).

Mặc dù ở từng giai đoạn, yêu cầu nhiệm vụ của người chiến sỹ khác nhau nhưng chung quy lại, theo Vân Anh “nhờ những ngày tháng đó đã rèn luyện cho tôi bản lĩnh chính trị, ý chí vươn lên, đặc biệt là đức tính tỉ mỉ, cẩn thận, trách nhiệm khi làm bất cứ việc gì”. Đó cũng chính là phương châm sống và làm việc của nữ quân nhân Hoàng Vân Anh.



Trung úy Hoàng Thị Vân Anh.

Tháng 12 năm 2007, Hoàng Vân Anh được điều sang Ban Tổ chức - Phòng Chính trị BCHQS tỉnh. Công việc mà Vân Anh đảm nhận ở đây là nghiệp vụ công tác đảng viên với nhiều đầu việc, bao gồm quản lý cơ sở dữ liệu đảng viên, làm Huy hiệu Đảng, thẻ đảng, chuyển sinh hoạt Đảng, tổng hợp hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên; chuyển đảng chính thức, thu – chi đảng phí, báo cáo thống kê… Công việc này tuy không vất vả, khó nhọc nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng, phải có nghiệp vụ và đặc biệt là phải có tinh thần trách nhiệm rất cao mới không sai sót.

Thời gian đầu, chị rất băn khoăn, lo lắng: Liệu mình có hoàn thành tốt nhiệm vụ không? Rồi đó cũng chỉ là những suy nghĩ chợt thoáng qua, chị bắt đầu vừa làm, vừa bổ sung kiến thức và kinh nghiệm thông qua việc tìm đọc, nghiên cứu tài liệu; đọc những bài viết trao đổi về nghiệp vụ công tác đảng viên trên một số tờ báo, tạp chí; nắm chắc các nguyên tắc, quy định, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, kể cả trao đổi, học tập các đồng nghiệp. Nói về thành tích của chị, đó là gần 6 năm phụ trách công tác nghiệp vụ đảng viên và công tác báo cáo thống kê của Ban Tổ chức nhưng chưa để xảy ra một thiếu sót hay sai lệch số liệu nào, trong khi các dữ liệu, báo cáo, biểu mẫu quy định trong quân đội khá phức tạp.

Không chỉ có trách nhiệm trong công việc chuyên môn, Hoàng Vân Anh còn là tấm gương về tác phong mẫu mực của người quân nhân. Khác với nhiều người thường viện lý do này lý do khác để đi muộn, về sớm, với chị, mặc dù thời gian đầu chồng công tác xa, 2 con nhỏ, 2 gia đình cả nội và ngoại đều ở xa, nhưng chưa một lần đi muộn, mà thường đến trước giờ quy định. Nếu công việc ở đơn vị chưa làm xong, chị lại mang về nhà tranh thủ lúc 2 cháu đã ngủ để làm, có khi còn làm cả thứ 7, chủ nhật ở đơn vị.

Hoàng Vân Anh nhớ về một kỷ niệm cách đây ít năm khi bão đổ bộ vào Nghệ An, thủ trưởng BCHQS tỉnh phát lệnh đơn vị trực 100% quân số, chị không trình bày với thủ trưởng về hoàn cảnh của mình để được về mà tự giác chấp hành mệnh lệnh. Nhà chỉ có 3 mẹ con, ngày hôm đó đón 2 đứa nhỏ từ trường mầm non về thẳng đơn vị, và thế là cả 3 mẹ con đều trực bão.

Ở chị, bên cạnh cố gắng nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn đơn vị và làm tròn vai trò của người phụ nữ trong gia đình, còn là người “đứng mũi chịu sào” trong các phong trào phụ nữ của BCHQS tỉnh trên cương vị là Chủ tịch Hội Phụ nữ, góp phần đưa phong trào phụ nữ BCHQS tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Hội Phụ nữ BCHQS tỉnh được hội cấp trên đánh giá, xếp loại xuất sắc. Cá nhân Vân Anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến; năm 2012 được BCHQS tỉnh suy tôn Chiến sỹ Thi đua; đặc biệt vinh dự được tham gia lễ biểu dương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp quốc gia tại Thủ đô Hà Nội vào tháng Năm vừa qua.


Mai Hoa