Giám sát công tác thanh tra và xử lý sau thanh tra tại Sở Tài chính

18/04/2013 18:42

(Baonghean.vn) - Chiều ngày 18/4, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Hữu Lậm- Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trưởng Ban...

(Baonghean.vn) - Chiều ngày 18/4, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Hữu Lậm- Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài chính về công tác thanh tra và xử lý sau thanh tra. Cùng dự có đại diện Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh.


Trong hai năm (2011-2012), Sở Tài Chính đã thực hiện được 46 cuộc thanh tra theo kế hoạch và tham gia 25 đoàn thanh tra liên ngành theo quyết định của UBND tỉnh. Quá trình chuẩn bị, thực hiện và xử lý sau thanh tra được thực hiện khá tốt. Trên cơ sở chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt, Thanh tra Sở Tài Chính đã đưa ra các biện pháp tích cực xử lý dứt điểm các cuộc thanh tra, các đơn khiếu nại, tố cáo đúng thời gian luật định, đạt chất lượng và hiệu quả cao. Từ đó nâng cao chất lượng tham mưu, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành.

Tổng số tiền thực thu vào ngân sách (tài khoản tạm giữ) xử lý sau thanh tra năm 2011 hơn 2 tỷ đồng, năm 2012 hơn 600 triệu đồng. Số thu hồi khác (về ngân sách huyện, tỉnh) trong năm 2011 hơn 2 tỷ đồng, năm 2012 gần 1,4 tỷ đồng…


Quang cảnh cuộc làm việc

Tuy nhiên, các cuộc thanh tra còn chủ yếu dừng lại ở phát hiện sai phạm trong quản lý tài chính, điều hành ngân sách. Việc xử lý sau thanh tra còn thiếu cương quyết, chế tài chưa cao do vậy các kết luận thanh tra tài chính ban hành, một số đơn vị mới thực hiện ở phần kiến nghị xử lý nộp ngân sách số tiền sai phạm. Còn phần kiến nghị về công tác quản lý tài chính và ngân sách chưa được chú trọng, từ đó dẫn đến sai phạm có hệ thống. Bên cạnh đó các cuộc thanh tra theo kế hoạch được giao còn chồng chéo với các cơ quan có chức năng thanh tra (thành tra ngành).

Từ thực tế trên, Sở Tài Chính kiến nghị tăng cường lực lượng cho thanh tra tài chính để đáp ứng nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch; tăng cường hơn nữa sự phối kết hợp giữa các ngành, các cấp để hoạt động thanh tra và xử lý sau thanh tra đạt hiệu quả cao; xử lý nghiêm đối với các sai phạm có tính hệ thống; gắn trách nhiệm của thủ trưởng, kế toán đơn vị với những sai phạm tại đơn vị, ngành mình quản lý….


Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Lậm ghi nhận những cố gắng của Thanh tra Sở Tài chính trong công tác thanh tra và xử lý sau thanh tra thời gian qua. Đồng thời lưu ý thanh tra sở cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan liên quan để tránh chồng chéo; thông qua các cuộc thanh tra có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số cơ chế chính sách của tỉnh; công khai, minh bạch kế hoạch thanh tra và các kết luận thanh tra nhất là các lĩnh vực thường xảy ra sai phạm… Đồng chí cũng đề nghị Sở Tài chính quan tâm chọn cán bộ giỏi, nhiều kinh nghiệm làm công tác thanh tra và tạo điều kiện cho thanh tra sở hoạt động hiệu quả, chất lượng.


Khánh Ly