Sông Lam Nghệ An tuột dốc, vì đâu?

29/05/2013 17:55

Sau những trận thắng như chẻ tre đầu mùa giải, con tàu Sông Lam Nghệ An đang chững lại với 3 trận thua và 1 trận hòa liên tiếp. Mặc dù vẫn đang tạm thời dẫn đầu V-League nhưng ai cũng biết, đội bóng xứ Nghệ đang rất bấp bênh và mục tiêu vô địch xem ra cũng rất xa vời nếu họ không kịp thời điều chỉnh.

(Baonghean.vn) - Sau những trận thắng như chẻ tre đầu mùa giải, con tàu Sông Lam Nghệ An đang chững lại với 3 trận thua và 1 trận hòa liên tiếp. Mặc dù vẫn đang tạm thời dẫn đầu V-League nhưng ai cũng biết, đội bóng xứ Nghệ đang rất bấp bênh và mục tiêu vô địch xem ra cũng rất xa vời nếu họ không kịp thời điều chỉnh.

Mùa giải này, SLNA trình làng đội trưởng Trọng Hoàng thay cho người đàn anh Huy Hoàng sau sự cố “hoa chân múa tay” ở Thanh Hóa. Là một cầu thủ trẻ, có thể lực và chuyên môn tốt, nhiều người tin tưởng rằng Trọng Hoàng sẽ kế tục được vị trí của người đàn anh cùng tên trước đây. Mặc dù vậy, sau 11 lần được mang băng thủ quân ở lượt đi V-League, Trọng Hoàng đã không để lại nhiều dấu ấn. Anh vẫn hùng hục thể hiện, hùng hục chạy, hùng hục sút và đã ghi được một số bàn thắng quan trọng nhưng tố chất thủ lĩnh thì Hoàng hầu như chưa thể hiện được gì. Mỗi khi có mặt trên sân, Trọng Hoàng không có (hoặc chưa dám) khả năng hò hét, thúc dục và chỉ đạo các cầu thủ trong đội như người đàn anh Huy Hoàng trước đây.

Còn nhớ, những mùa giải trước, mỗi khi đội chủ nhà bị cóng hoặc gặp yếu thế, Huy Hoàng rất nổi bật xắn áo lên và quát tháo các cầu thủ cố gắng lên công về thủ nhịp nhàng. Khi đó, cả đội hình SLNA đều răm rắp nghe theo. Điều đó Trọng Hoàng chưa thể làm được, rất nhiều trận các cầu thủ trong đội đá như mơ ngủ, đặc biệt là các cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm nhưng Trọng Hoàng không có động thái gì để chỉ huy đàn em trên sân. Không có được cái uy để các cầu thủ trong đội sợ hãi, Trọng Hoàng cũng không có được những phút nóng nảy cần thiết để dằn mặt đối phương và tạo tâm lí chiến thắng cho đội chủ nhà. Rất nhiều lần, HLV Hữu Thắng khẳng định sự tin tưởng và ra sức bảo vệ cầu thủ đội trưởng của mình, tuy nhiên những gì mà Hoàng làm được trong vai trò thủ lĩnh trên sân chưa thực sự nhiều. Nếu muốn vô địch ở V-League, ban huấn luyện SLNA cần phải nhanh chóng tìm ra một thủ lĩnh thật sự trên sân, điều mà tất cả các ông lớn ở V-League đều đã làm được.



Nhiều trận đấu, HLV Hữu Thắng và ban huấn luyện tỏ ra thiếu chuẩn xác và kịp thời trong việc điều chỉnh nhân sự, lối chơi.

Những trận đấu đầu mùa giải, SLNA đá với hàng phòng ngự gồm toàn bộ những cầu thủ trẻ như Mạnh Hùng, Văn Hoàn, Sơn Hà, Đình Hoàng,… ngôi sao Huy Hoàng đã qua bên kia sườn dốc và bị cất trên băng ghế dự bị. Khi được chơi trên sân Vinh, gặp những đối thủ dưới cơ, hàng phòng ngự đó đã đứng vững nhưng khi gặp những tiền đạo ngoại to con, có khả năng càn lướt và tì đè bóng bổng thì hàng phòng ngự SLNA bị thua hoàn toàn và thua một cách tức tưởi. Khả năng của những cầu thủ trẻ này là điều không phải bàn cãi nhưng ở một môi trường khốc liệt như V-League với những tiền đạo đã đạt đến độ tinh quái thì quả thật, hàng hậu vệ của SLNA là quá yếu. Ở lượt về, SLNA cần phải tìm cho mình một thủ lĩnh ở hàng thủ kiểu như Huy Hoàng trước đây hoặc phải đạt đến tầm cỡ của những Đình Luật, Phước Tứ, Quốc Long,… nếu không muốn nhìn cảnh công làm, thủ phá như những loạt trận vừa rồi.

Ở hàng tiền đạo, ngày cận kề khai mạc V-League, Sông Lam Nghệ An đã kịp thời đưa về ngôi sao Công Vinh từ đội bóng của Bầu Kiên. Chính sự bổ sung này đã giúp đội bóng xứ Nghệ trụ vững ở ngôi vị đầu bảng. Ngoại trừ thời gian Vinh bị viêm nhiễm trùng đường ruột và không thể ghi bàn, mấy trận đấu còn lại, mỗi khi ra sân, Công Vinh đều thể hiện tốt vai trò thủ lĩnh trên hàng công của mình. Trong 2 trận đấu vừa qua gặp Đà Nẵng và Đồng Nai, Công Vinh đã ghi đến 3 bàn thắng, cả 3 trận đầu mùa giải, cầu thủ mang áo số 89 này đều ghi bàn một cách ấn tượng.

Công Vinh xuất sắc bao nhiêu thì những đối tác ngoại của anh lại kém bấy nhiêu. Tưởng như những cái tên gồm Kavin, Plaza thực sự là nguồn sống của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải này thì triết lí “ngon, bổ, rẻ” đang khiến đội bóng xứ Nghệ phải trả giá. Mấy trận đấu vừa qua, Plaza chơi như người mất hồn, cứ có bóng là cầu thủ ngoại này chỉ biết rê dắt khiến các cơ hội bị trôi qua một cách tức tưởi. Tính cách cá nhân cộng với sự yếu kém và vô duyên trong những pha dứt điểm của Plaza và Kavin chính là những nguyên nhân cơ bản khiến 4 trận đấu vừa qua, Sông Lam Nghệ An không thể có được 1 trận thắng. Chính sự kém duyên của các ngoại binh đã khiến đội bóng xứ Nghệ mất đi sức mạnh của chính mình, nhiều lúc người hâm mộ có cảm giác như SLNA đang chấp đối phương 2 Tây ở hàng công,… Nếu ở giai đoạn 2 của mùa giải, các ngoại binh vẫn chơi vật vờ như thế này thì không biết, Sông Lam Nghệ An sẽ còn tuột dốc đến mức nào.



Plaza quá cá nhân trong những trận đấu vừa qua là một trong những nguyên nhân khiến SLNA tuột dốc.

Một điều dễ nhận thấy trong chuỗi 3 trận thua, 1 hòa của SLNA vừa qua là khả năng chỉ đạo chiến thuật của ban huấn luyện. Rất nhiều lần, HLV Hữu Thắng có sự điều chỉnh nhân sự trên sân không phù hợp và không kịp thời, một số trận đấu Trọng Hoàng bị xuống sức nhưng vẫn không được thay ra, hay như trận đấu với Đà Nẵng vừa qua, khi SLNA đang dẫn bàn nhưng ban huấn luyện đã không chỉ đạo các cầu thủ giữ vững nhịp độ trận đấu. Về cuối trận, chúng ta không có một cầu thủ nào già dơ trên sân để chống đỡ với những chân sút tinh quái như Merlo, Quốc Anh. Trong trận đấu gặp Đồng Nai trên sân Vinh vòng 11, dù SLNA đang dẫn điểm trước đối phương nhưng khi thấy HLV Trần Bình Sự đưa con át chủ bài Henry vào sân thì HLV Hữu Thắng đã không có sự thay đổi nào để rồi các cầu thủ Sơn Hà, Mạnh Hùng đều lóng ngóng trước khung thành và việc đội nhà bị chia điểm là điều tất yếu. Cuối trận đấu này, HLV Trần Bình Sự còn lớn tiếng khẳng định rằng trận đấu hôm đó ông chơi với đội hình 2 và Sông Lam Nghệ An “cũng bình thường thôi”,…

Đường dài mới biết ngựa hay, trải qua lượt đi V-League, mặc dù SLNA vẫn đang dẫn đầu bảng nhưng có vẻ như đội bóng xứ Nghệ đang run rẩy. Nếu không có những thay đổi kịp thời về nhân sự và lối chơi, e rằng trong lượt về của mùa giải, ứng cử viên vô địch Sông Lam Nghệ An sẽ còn tiếp tục tuột dốc không phanh.


Nguyên Khoa