“Của hợp tác…”!!!

26/06/2013 18:10

Hồi còn nhỏ, sống ở quê, nghe người lớn bảo nhau “Của hợp tác (HTX) như nác (nước) trửa (giữa)  sông”. Của HTX nghĩa là của công. Của công mà như nước sông thì ai cũng có quyền lấy và sử dụng bừa bãi, hoang phí vì đó là của chung, không phải mồ hôi nước mắt của riêng ai cả. Ai có xót lòng đến mấy cũng không dễ mà ngăn cản được. Vì thế mà các HTX kiểu cũ đã phải giải tán.

(Baonghean) - Hồi còn nhỏ, sống ở quê, nghe người lớn bảo nhau “Của hợp tác (HTX) như nác (nước) trửa (giữa) sông”. Của HTX nghĩa là của công. Của công mà như nước sông thì ai cũng có quyền lấy và sử dụng bừa bãi, hoang phí vì đó là của chung, không phải mồ hôi nước mắt của riêng ai cả. Ai có xót lòng đến mấy cũng không dễ mà ngăn cản được. Vì thế mà các HTX kiểu cũ đã phải giải tán.

Và cứ tưởng lối tư duy kiểu “Của hợp tác…” sẽ mai một đi theo thời gian và cả thời thế. Thế nhưng hóa ra đã nhầm.

Tháng trước, dư luận cả nước đã phải rúng động vì cái vụ nhà vệ sinh cấp bốn ở mấy huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi có giá thành xây dựng 20 triệu đồng mỗi mét vuông, đắt ngang ngửa chung cư cao cấp ở Thủ đô Hà Nội.

Tháng này, dư luận lại được một phen bàng hoàng khi biết chuyện một ông tiến sĩ gửi tâm thư cho ông Bộ trưởng Giao thông vận tải để cảnh báo và khẩn thiết kêu gọi thủ tiêu Dự án nâng cấp đường sắt để tránh đi vào vết xe đổ của Vinashin và Vinalines. Bởi lẽ, năm 2004 Bộ Giao thông Vận tải đã đưa dự án đầu tư 26.500 tỷ đồng - tương đương 2 tỉ đô la Mỹ (lúc đó) để nhập tà vẹt ngoại - tiêu chuẩn Nhật Bản 1,067m để cắt ngắn thành 1m thay thế tà vẹt bê tông hai cục, nhằm tăng tốc chạy của đoàn tàu lên 120km/h để đạt tốc độ trung bình 80-90km/h. Khi đó, Bộ này và ngành Đường sắt Việt Nam từng tuyên bố “Đến năm 2010, Việt Nam sẽ có đường sắt tốc độ 120km/giờ - hành trình Bắc Nam là 15 giờ”. Nhưng đến nay, tàu Bắc Nam vẫn chạy trên 32 giờ.

Như vậy, dự án "Tân trang đường sắt cổ” qua 9 năm vẫn chỉ là “đường sắt tốc độ thấp”. Sau khi cắt ngắn tà vẹt ngoại cho phù hợp với đồ nội thì nay Bộ Giao thông Vận tải lại tiếp tục xây dựng đề án “nâng cấp khổ 1m tốc độ tối đa 120km/giờ để đạt tốc độ bình quân 100km/giờ” và sẽ lại có thêm nhiều chục nghìn tỉ đồng đổ vào đó. Còn kết quả thì chưa biết thế nào mà lần! Tự nhiên lại nhớ tới câu than vãn của mấy bác xã viên HTX ngày nào “Của hợp tác như nác…”. Mà dù là nác trửa sông nếu cứ dùng một cách hoang phí vô độ theo kiểu đó thể nào cũng đến ngày cạn. Khi đó thì…!!??


Nghệ Nhân