Khởi sắc vùng quê cách mạng

22/08/2013 15:06

(Baonghean) - Về Nghi Phong, huyện Nghi Lộc trong những ngày tháng 8 lịch sử, chúng tôi cảm nhận rõ sự khởi sắc của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Giờ đây Nghi Phong đang dần chuyển mình đi lên với bước phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc.

Đường về xã Nghi Phong giờ rộng rãi, hai bên những ruộng lúa trĩu bông, thấp thoáng những ngôi nhà mái ngói cao tầng khang trang. Vùng quê cách mạng năm xưa hôm nay đã đổi thay nhiều. Dừng chân ở Đền Phượng Cương (Di tích lịch sử Văn hóa quốc gia), chúng tôi được nghe kể về những mốc son lịch sử đáng tự hào của Nghi Phong. Nhân dân Nghi Phong có lòng yêu nước nồng nàn, sớm giác ngộ cách mạng.

Tháng 6/1930, Chi bộ Đảng đầu tiên Mỹ Chiêm với 6 đảng viên được thành lập ở Đền Phượng Cương. Đền Phượng Cương cũng là nơi hoạt động của nhiều cán bộ, đảng viên, cơ quan làm việc của Xứ ủy Trung Kỳ. Khi tiếng trống Xô Viết 30 – 31 nổi lên, dưới sự lãnh đạo của các chi bộ đảng, phong trào cách mạng của vùng quê Nghi Phong phát triển mạnh mẽ. Nhân dân Nghi Phong đã vùng lên đòi giảm sưu thuế, đấu tranh chống áp bức bóc lột, mà đỉnh điểm là cách mạng tháng 8/1945. Ngày 12/12/1953, theo Nghị quyết của Ủy ban kháng chiến hành chính Liên khu IV về chia tách đơn vị hành chính, xã Ngư Hải, huyện Nghi Lộc được phân chia làm 3 đơn vị hành chính: Nghi Phong, Nghi Hải, Nghi Xuân và tên gọi xã Nghi Phong có từ đó đến nay.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, nhân dân Nghi Phong đã huy động mọi nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Ngày nay, tiếp nối truyền thống của vùng quê cách mạng, Nghi Phong vượt qua những khó khăn, khai thác thế mạnh địa phương để bứt phá, xây dựng một diện mạo mới tươi sáng. Với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển dịch mùa vụ, áp dụng KHKT vào sản xuất, từ chỗ đồng đất Nghi Phong sản xuất 2 vụ trong năm, nay tăng lên 3 vụ chính và phát triển các loại cây trồng có năng suất và giá trị kinh tế cao. Xã cũng đã xây dựng một cánh đồng sản xuất lúa mẫu cho thu nhập cao tại xóm Phong Hòa và Phong Điền với diện tích 3ha; 2 cánh đồng sản xuất màu tại xóm Phong Mỹ và Phong Yên với diện tích 2ha.



Mây tre đan - nghề truyền thống đang được phát huy ở Nghi Phong.

Cùng với đó là nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa phát triển mạnh. Đến nay, toàn xã có 28 trang trại vừa và nhỏ. Nghi Phong có 4 Làng nghề được tỉnh công nhận là: Mây tre đan xuất khẩu Phong Cảnh, Phong Anh, Phong Điền và giấy dó Phong Phú. Ngoài ra, nhiều ngành nghề mới như sửa chữa điện tử, cơ khí, vận tải, cũng được hình thành, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 9% vào cuối năm 2012, bình quân thu nhập đầu người 21 triệu đồng/người/năm; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11 - 12%.

Nhờ kinh tế phát triển, nhân dân đoàn kết nên Đảng bộ đã huy động tốt các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, làm cho nông thôn ngày càng khởi sắc. Những năm qua, trên vùng đất Nghi Phong, nhiều công trình hạ tầng đã được xây dựng. Hệ thống đường giao thông nông thôn đã được đầu tư bê tông cơ bản đạt chuẩn NTM. Hiện nay, xã đang tập trung đầu tư vào giao thông nội xóm, nội đồng.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, 6 tháng đầu năm 2013, toàn xã đã hiến 3435m2 đất vườn để làm đường GTNT, phá dỡ hơn 200m bờ rào, 1.600m2 đất nông nghiệp để mở rộng khuôn viên và nhà văn hóa xóm. Các trường học cao tầng được xây dựng, trong đó Trường tiểu học và Mầm non đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu xây dựng Trường THCS đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2013, xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; 12/22 xóm và 3 Trường, Trạm y tế được công nhận danh hiệu làng và đơn vị văn hóa.

Cùng với sự lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ xã còn thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định, nhân dân lương- giáo đoàn kết một lòng xây dựng quê hương. Đảng bộ 7 năm liền đạt trong sạch vững mạnh, 4 năm liền được Huyện ủy Nghi Lộc công nhận danh hiệu Đảng bộ TSVM tiêu biểu…


Thanh Lê