Giải pháp đơn giản, hiệu quả thiết thực

13/09/2013 19:01

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ một số giải pháp, “ Năm dân chủ” ở Anh Sơn đã đạt hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý, điều hành - nhân dân làm chủ”, nhờ đó, năng lực, nhận thức của cán bộ được nâng lên rõ rệt, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, bồi đắp mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể.

(Baonghean) - Với việc triển khai thực hiện đồng bộ một số giải pháp, “ Năm dân chủ” ở Anh Sơn đã đạt hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý, điều hành - nhân dân làm chủ”, nhờ đó, năng lực, nhận thức của cán bộ được nâng lên rõ rệt, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, bồi đắp mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đúng 14h ngày 5/9, tại hội trường xóm 5, xã Thọ Sơn (Anh Sơn), 11 đảng viên trong chi bộ xóm có mặt đông đủ. Đồng chí Nguyễn Xuân Tài - Bí thư chi bộ, điều hành buổi sinh hoạt định kỳ. Mở đầu, đồng chí Dương Thị Hạnh – Phó Bí thư chi bộ trình bày một số nội dung trong Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, và đặc biệt dành nhiều thời lượng nhấn mạnh vào các vấn đề trọng tâm liên quan đến nội dung Nghị quyết số 26 – NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Ở hàng ghế dưới, các đảng viên chăm chú lắng nghe, chốc chốc lại có những cái gật đầu biểu thị thái độ tán thành cao, tin tưởng tỉnh nhà sẽ có những bứt phá mạnh mẽ khi nghị quyết đi vào cuộc sống.

Trong tâm trạng phấn khởi, tin tưởng, buổi sinh hoạt tiếp tục với việc đánh giá lại hiệu quả thực hiện những nhiệm vụ đã được chi bộ thảo luận, bàn bạc và đề ra trong buổi sinh hoạt thường kỳ tháng trước. Đó là kết quả bước đầu trong quá trình vận động nhân dân hiến đất làm đường xây dựng NTM như: tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối hiến đất mở nền đường vào xóm rộng 8m; khoản đóng góp mỗi khẩu thêm 200 ngàn đồng để lấy kinh phí san lấp mặt đường; hiện tại đã có 17 ha/ 27 ha đất ruộng của xóm hoàn thành dồn điền, đổi thửa.

Không khí buổi sinh hoạt được hâm nóng khi đồng chí Đinh Văn Sửu - một đảng viên kỳ cựu nêu ý kiến: “Trong quá trình làm đường, cần kết hợp đồng thời làm mương thoát nước và san gạt mặt đường để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, vừa tiết giảm chi phí”. Còn với đảng viên Trần Huy Quang, đồng chí đề nghị: “Chi bộ, xóm cần tập trung vận động nhân dân và đề xuất lên xã hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng sân bóng chuyền ngay trong khuôn viên của nhà văn hóa, tạo sân chơi, điểm tổ chức các hoạt động thể thao cho xóm”. Buổi sinh hoạt tiếp tục sôi động với nhiều ý kiến khác liên quan đến vấn đề tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ để chi đoàn thanh niên xóm sinh hoạt sôi nổi, thực chất, tránh tình trạng sao nhãng, chiếu lệ. Qua đó phát hiện và bồi dưỡng thanh niên ưu tú, tạo nguồn cho chi bộ…

Lắng nghe từ đầu đến cuối buổi sinh hoạt, đồng chí Hoàng Bá Việt – Chủ tịch UBMTTQ huyện Anh Sơn – đảng viên tăng cường về sinh hoạt tại chi bộ 5 - lặng lẽ ghi chép cẩn thận những nội dung, ý kiến vào sổ công tác. Trước khi buổi sinh hoạt khép lại, đồng chí Việt phát biểu ý kiến bổ sung thêm một số thông tin mang tính chất định hướng cho chi bộ về nhiệm vụ của tỉnh, của huyện từ đó làm rõ trách nhiệm của chi bộ 5 và của mỗi đảng viên. Đó là, trong quá trình vận động nhân dân xây dựng NTM: “chi bộ phải luôn đề cao, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân. Muốn vậy, trước hết chi bộ phải thống nhất cao, sâu sát thực tiễn, nhiệm vụ đặt ra phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để có cách làm hợp lý. Trong quá trình thực hiện phải đề cao tinh thần công khai, minh bạch, phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.


Buổi sinh hoạt Chi bộ tháng 9 của chi bộ 5, xã Thọ Sơn (Anh Sơn).

“Mô típ” sinh hoạt trên đây không chỉ xuất hiện ở Chi bộ 5, xã Thọ Sơn mà được triển khai áp dụng rộng rãi tại rất nhiều chi bộ cơ sở trong toàn huyện Anh Sơn. Từ tháng 2/2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Anh Sơn đã có thông báo phân công cụ thể địa bàn, danh sách cán bộ trong “tổ công tác” tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản, khối trực thuộc Đảng bộ 21 xã, thị trấn, mỗi tổ có 7-9 đồng chí thuộc các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện. Riêng tại Thọ Sơn, tổ số 1 gồm 7 thành viên do đồng chí Hoàng Bá Việt làm tổ trưởng đã về sinh hoạt tại 5 chi bộ 1, 5, 6, 9, 11.

Đồng chí Ngô Đình Hùng - Ủy viên BTV Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Sơn cho biết: “Xã có 15 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ nông thôn thì có 5 chi bộ còn nhiều biểu hiện trì trệ, chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ khi được “tổ công tác” tăng cường về sinh hoạt, kết hợp với những giải pháp quyết liệt của Đảng ủy xã, chất lượng hoạt động của các chi bộ này được nâng cao rõ rệt. Biểu hiện sinh động nhất đó là vai trò của người đứng đầu và các đảng viên nâng lên, tích cực sâu sát nhân dân, phương thức lãnh đạo cũng linh động, sáng tạo hơn. Từ đó, tạo được không khí dân chủ trong tư tưởng nhân dân, tạo nên những chuyển động tích cực”.

Tăng cường đối thoại

Huyện Anh Sơn cũng đang thực hiện tăng cường đối thoại trong Đảng, trong các tổ chức chính trị, xã hội và đối thoại với nhân dân. Đây là giải pháp được đánh giá đạt hiệu quả ngay tức thì, tạo không khí dân chủ trong đời sống xã hội. Đặc biệt, đối thoại giữa các cấp chính quyền với nhân dân đã tạo ra kênh thông tin cần thiết để nhân dân và lãnh đạo các cấp, các ngành hiểu nhau hơn, hướng đến “nhận thức chung” để cùng giải quyết có hiệu quả kiến nghị của nhân dân còn tồn đọng, đảm bảo được quyền lợi cho nhân dân và cả Nhà nước. Đơn cử như kiến nghị của 37 hộ dân thôn 10, xã Hội Sơn về việc xây dựng hệ thống lưới điện quốc gia vào thôn.

Nguyên gốc của thôn 10 là đồng bào đi xây dựng vùng kinh tế mới Già Cây Gạo. Tuy nhiên, tính đến nay sau hơn 20 năm sinh cơ lập nghiệp trên vùng đất mới, các hộ dân tại thôn 10, xã Hội Sơn vẫn chưa có điện sinh hoạt, phải thắp đèn dầu, đời sống gặp nhiều khó khăn. Người dân của thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng nguyện vọng chính đáng trên vẫn chưa được đáp ứng. Điều này gây tâm lý bức xúc trong các hộ dân. Trước tình hình đó, Thường trực Huyện ủy và các ban, ngành đã về thôn 10 đối thoại với 37 hộ dân. Sau đối thoại nắm thực trạng vấn đề, UBND huyện có tờ trình gửi các cấp, ngành liên quan về vấn đề này và kiến nghị chính đáng của các hộ dân đang được các ngành, các cấp liên quan trong quá trình giải quyết.

Hay như trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại của 67 hộ dân khối 3, Thị trấn Anh Sơn liên quan đến bồi thường, hỗ trợ trên diện tích của 6 dự án tại thị trấn, lãnh đạo UBND huyện Anh Sơn cũng đã trực tiếp đối thoại với nhân dân về vấn đề này. Ngay sau đối thoại đã giao cho Phòng TN – MT huyện tích cực vào cuộc thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Nhờ vậy, đến nay sự việc đã được giải quyết dứt điểm, quyền lợi người dân được thực hiện theo quy định.

Đồng chí Đặng Đình Lục - Trưởng Phòng TN - MT huyện Anh Sơn chia sẻ: “Đối thoại trực tiếp với nhân dân, mình chuyển tải được nhiều nội dụng liên quan đến quá trình giải quyết khiếu nại. Ngược lại, nhân dân cũng có ý kiến phản hồi và chúng tôi có thể trả lời trực tiếp cho bà con hiểu. Vì vậy, đối thoại thực sự là giải pháp hiệu quả đối với cán bộ công chức khi thực hiện dân vận chính quyền”.

Nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, cùng những quy định cứng được ban hành trong kế hoạch tổ chức thực hiện như: UBND xã thực hiện đầy đủ “11 nội dung phải công khai để dân biết, 3 nội dung nhân dân bàn và quyết định, 5 nội dung nhân dân tham gia ý kiến”, và “7 việc cán bộ, công chức phải được biết; 8 việc cán bộ, công chức tham gia ý kiến và Thủ trưởng cơ quan quyết định; 5 việc cán bộ, công chức giám sát và kiểm tra” được áp dụng trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp… đang tạo ra hơi thở mới trong đời sống xã hội.

Đây là biểu tượng sinh động trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. “Năm dân chủ” chỉ mới triển khai bước đầu nên hiệu quả cuối cùng vẫn chưa đánh giá được, bên cạnh đó trong quá trình triển khai vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn. Nhưng qua đánh giá sơ bộ, thực hiện tốt “Năm dân chủ” sẽ tạo được thống nhất ý chí và hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân, hợp thành sức mạnh trực tiếp thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của Anh Sơn”, đồng chí Nguyễn Thanh Hiền – Bí thư Huyện ủy cho biết.


Bài, ảnh: Thành Duy