Chuyện những người tâm huyết với Đảng, với dân

13/09/2013 14:39

(Baonghean) - 61 tuổi, Xóm trưởng Vũ Công Miên mới đứng vào hàng ngũ của Đảng;  Bí thư Chi bộ Trần Văn Ngân đứng ra cắm bìa đỏ vay ngân hàng chịu lãi suất cho xóm làm đường GTNT; rồi đảng viên, Giám đốc Công ty Nguyễn Duy Thanh phấn đấu vào Đảng với mục đích nâng cao nhận thức, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động và nâng cao uy tín, chất lượng các công trình... Đó là chuyện về “những người tâm huyết với Đảng, với dân” ở xã thuần nông Hậu Thành (Yên Thành). 

(Baonghean) - 61 tuổi, Xóm trưởng Vũ Công Miên mới đứng vào hàng ngũ của Đảng; Bí thư Chi bộ Trần Văn Ngân đứng ra cắm bìa đỏ vay ngân hàng chịu lãi suất cho xóm làm đường GTNT; rồi đảng viên, Giám đốc Công ty Nguyễn Duy Thanh phấn đấu vào Đảng với mục đích nâng cao nhận thức, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động và nâng cao uy tín, chất lượng các công trình... Đó là chuyện về “những người tâm huyết với Đảng, với dân” ở xã thuần nông Hậu Thành (Yên Thành).

Gặp xóm trưởng Vũ Công Miên, xóm Trung Nam, xã Hậu Thành vào buổi xế trưa khi ông vừa mới đi thăm đồng về. Ông cho biết: “Đi thăm đồng để tối nay mời bà con họp xóm chuẩn bị thu hoạch lúa hè thu. Mùa này phải “trực chiến” thăm đồng thường xuyên, thấy lúa chín tương đối là phải “đập kẻng” cho bà con thu hoạch đồng loạt, “xanh nhà hơn già đồng”. Làm xóm trưởng từ năm 2008, và cũng từ đó trách nhiệm với xóm làng, với từng ruộng lúa, bờ ngô, từng gia đình nghèo khó trong xóm luôn được ông quan tâm. Uy tín, năng lực của ông được chi bộ đảng, nhân dân trong xóm ghi nhận và dường như được “tiếp sức” khi mới đầu tháng 7 vừa qua, ông vinh dự được chi bộ kết nạp vào Đảng.

Ở tuổi 61, nhiều người đã cảm thấy tuổi già, sức ì đè nặng, rồi làm đơn với muôn vàn lý do xin miễn, hoặc có cơ chế “đặc thù” đối với sinh hoạt đảng thì sự phấn đấu bền bỉ của đảng viên, xóm trưởng Vũ Công Miên thật đáng quý. Trước ngày vào Đảng, rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, nào là ở tuổi như ông vào Đảng làm gì? Hay là vào Đảng để làm chuyện này, chuyện nọ? Nghĩ tốt có, nghĩ tiêu cực cũng không thiếu... nhưng Vũ Công Miên vẫn kiên định mục tiêu phải được kết nạp vào Đảng.

Hồ sơ Đảng ủy xã gửi lên Huyện ủy, cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy về thẩm tra và thấy rõ động cơ phấn đấu vào Đảng của Xóm trưởng Vũ Công Miên là xuất phát từ tình hình thực tế công việc. Đó là sự “vênh” nhau giữa Đảng và chính quyền, giữa những chủ trương của chi bộ và ban cán sự xóm, lại là người trực tiếp điều hành, tổ chức thực hiện lại chưa là đảng viên. Và mong muốn vào Đảng đối với Xóm trưởng Vũ Công Miên rất đơn giản là để sự phối hợp trong công tác lãnh đạo, điều hành của chi bộ, ban cán sự xóm trên cương vị xóm trưởng được tốt hơn.


Trung tâm xã Hậu Thành đang đổi thay từng ngày.

Từ một xóm yếu kém về phong trào của xã Hậu Thành, sau nhiệm kỳ đảm nhận cương vị xóm trưởng, Vũ Công Miên cùng ban cán sự xóm phát huy tối đa dân chủ, minh bạch trong thu chi các loại quỹ, mọi việc lớn nhỏ của xóm đều họp bàn với dân “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên mọi phong trào của Trung Nam cứ thế phất lên. Việc xóm, việc làng của Xóm trưởng Vũ Công Miên như được “tiếp sức” khi Bí thư Chi bộ Trần Văn Ngân trở thành chỗ dựa cả về vật chất, tinh thần, niềm tin không những cho ông mà của cả 105 hộ dân xóm Trung Nam.

Vốn là quân nhân về nghỉ hưu tại địa phương được chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư, điều kiện kinh tế gia đình khá vững nên tâm nguyện của Bí thư Chi bộ xóm Trung Nam Trần Văn Ngân mong muốn xóm nhanh đạt chuẩn nông thôn mới. “Cặp bài trùng”, bí thư - xóm trưởng Trung Nam lần lượt giải quyết những tồn tại, vướng mắc của xóm. Đó là việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Vừa giải thích cho dân, Bí thư chi bộ Trần Văn Ngân vừa tự nguyện bỏ tiền túi cho xóm ứng trước để lắp đặt.

Hay việc làm đường bê tông GTNT theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong chi bộ 25 đảng viên đã thông, quần chúng nhân dân đã hiểu nhưng vấn đề kinh phí thì còn bế tắc. Bí thư chi bộ Trần Văn Ngân đã “giải bài toán” cho bà con bằng việc đứng ra vay gần 50 triệu đồng, gần bằng 2/3 kinh phí để làm đường đúng tiến độ trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Đoạn đường bê tông dài 412m nối từ đường liên xóm vào các tổ liên gia với chi phí gần 100 triệu đồng đã tạo thêm niềm tin cho bà con.

Trong câu chuyện trao đổi với chúng tôi về trách nhiệm trên cương vị Bí thư chi bộ, đồng chí Trần Văn Ngân bộc bạch: Bà con đồng thuận nhưng đa phần còn khó khăn, gia đình mình có điều kiện hơn thì bỏ ra lo trước, chấp nhận hy sinh một phần để xóm có hạ tầng, bà con có thêm niềm vui, niềm tin vào sự lãnh đạo của chi bộ, của ban cán sự xóm. Cũng tại Hậu Thành, chúng tôi đã trao đổi, chia sẻ niềm vui với đồng chí Nguyễn Duy Thanh, đảng viên, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Tháp Long khi đồng chí mới được công nhận đảng viên chính thức.

Nhà và trụ sở công ty tại xóm Chợ Mõ, nhưng sinh hoạt đảng tại Chi bộ Thọ Trà. Đã 14 kỳ tham gia sinh hoạt chi bộ, đảng viên Nguyễn Duy Thanh luôn nghiêm túc chấp hành mọi quy định của điều lệ Đảng, của chi bộ, tham gia đủ kỳ đúng thời gian, đóng góp ý kiến chất lượng. “Tôi vào Đảng là muốn thông qua chi bộ đóng góp một phần nhỏ bé để xây dựng tổ chức đảng. Và cũng từ chi bộ tôi nắm bắt được những chủ trương của Đảng để trong công tác lãnh đạo, điều hành phát triển doanh nghiệp theo đúng định hướng, chăm lo đời sống người lao động, nâng cao uy tín chất lượng của những công trình”- đồng chí Nguyễn Duy Thanh chia sẻ. Vừa là đảng viên, nhưng cũng vừa là ủy viên HĐND xã, đồng chí Nguyễn Duy Thanh luôn sẵn sàng “chia sẻ” khó khăn với các xóm, với xã mỗi khi cần sự đóng góp khích lệ phong trào.

Có thể nói, hiếm có đảng bộ cơ sở nào sau đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, lại có số lượng đảng viên kết nạp cao như ở Đảng bộ Hậu Thành: Kết nạp 33 đảng viên/ chỉ tiêu 40 đảng viên cả nhiệm kỳ; trong đó đã kết nạp được đảng viên là giám đốc doanh nghiệp tư nhân, đảng viên cao tuổi. Tìm hiểu nguyên nhân về sự thành công này là nhờ niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng đã được củng cố.

Những người vào Đảng muốn chia sẻ gánh vác trách nhiệm đối với Đảng. Đảng bộ xã có đề án, giải pháp tạo nguồn và giao kế hoạch bồi dưỡng hàng năm cho các chi bộ. Một nguyên nhân khác rất quan trọng, đó là đảng bộ xã chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác quy chế dân chủ cơ sở, minh bạch dân chủ trong Đảng, trong hệ thống chính trị. Theo đúc kết của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Luyến là phải luôn luôn tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng, để chi bộ luôn thể hiện vai trò lãnh đạo và chỗ dựa về tổ chức cho các đảng viên thể hiện năng lực, trách nhiệm của mình.


Bài, ảnh: Hồng Sơn