Phát động hưởng ứng "Ngày Quốc tế phòng chống bệnh đái tháo đường 14/11"

12/11/2013 10:58

(Baonghean.vn) - Sáng 12/11, TP Vinh, Sở Y tế Nghệ An tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quốc tế phòng chống Bệnh đái tháo đường 14/11” nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hoạt động phòng chống bệnh đái tháo đường trong cộng đồng.

Đái tháo đường là một bệnh rối loạn về chuyển hóa do hậu quả của sự giảm tiết insulin, giảm tác dụng của insulin hoặc kết hợp của hai yếu tố; là bệnh mãn tính, tiến triển với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh. Hiện nay, bệnh đái tháo đường tuyp 2 đang có xu hướng phát triển ngày càng nhanh và trở thành gánh nặng thực sự cho sự phát triển kinh tế, xã hội và sức khỏe của con người trên toàn thế giới (mỗi năm thế giới chi hết 469 tỷ USD cho hoạt động phòng chống bệnh).

Lãnh đạo sở y tế Nghệ An phát lời kêu gọi mọi người hưởng ứng phòng chống bệnh Đái tháo đường
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An phát lời kêu gọi mọi người hưởng ứng phòng chống bệnh đái tháo đường

Theo kết quả điều tra của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, năm 2010, toàn tỉnh mới có trên 30% dân số hiểu biết một phần về bệnh đái tháo đường, tỷ lệ bệnh đái tháo đường toàn tỉnh là 5,36%, tương đương gần 165 ngàn người (trong đó có khoảng có khoảng 120 ngàn người bị bệnh đái tháo đường mà không biết mình bị bệnh); tỷ lệ bị tiền đái tháo đường chiếm 19,3% dân số.…Dự báo đến năm 2015 nếu không có giải pháp phòng chống tích cực thì tỉnh sẽ có khoảng 240 ngàn người bị bệnh đái tháo đường.

Thời gian qua, với mục tiêu tăng cường phát hiện sớm và can thiệp sớm nhằm làm giảm sự tiến triển của bệnh đái tháo đường tuyp 2 và các biến chứng, ngành y tế Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh đang quản lý và điều trị thường xuyên cho khoảng 20 ngàn bệnh nhân. Trong năm 2013, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã triển khai sàng lọc, phát hiện sớm bệnh đái tháo đường thêm cho 3.670 người và định kỳ hàng tháng mời các đối tượng này về các bệnh viện để quản lý, tư vấn và điều trị...

Diễu hảnh, cổ động Ngày thế giới phòng chống bệnh Đái tháo đường
Diễu hành cổ động Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường

Video về hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường:

.

Chủ đề của Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường năm nay là “Phòng chống bệnh đái tháo đường: Bảo vệ tương lai của chúng ta ”. Đây là thông điệp Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới mong muốn gửi tới mọi người quan tâm đến căn bệnh, nhận biết các yếu tố nguy cơ gây bệnh, biết cách phòng bệnh và kiểm soát bệnh đái tháo đường...Tại lễ phát động, ngành Y tế tỉnh Nghệ An kêu gọi mọi người nhiệt liệt hưởng ứng thông điệp này; Bệnh viện Nội tiết Nghệ An tổ chức xét nghiệm, khám và tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường cho tất cả mọi người có nhu cầu kiểm tra bệnh.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia diễu hành, cổ động trên các trục đường chính của thành phố nhằm hưởng ứng ngày đái tháo đường thế giới./.

Thành Chung