Tái diễn nạn rải đinh trên đường

28/08/2013 18:48

(Baonghean) - Sau một thời gian tạm lắng, "đinh tặc" trên các tuyến đường Quốc lộ đang có dấu hiệu hoạt động trở lại. Theo phản ánh của lãnh đạo cũng như nhiều công nhân Công ty TNHH Haivina Kim Liên, thời điểm từ đầu năm lại đây, khi tham gia giao thông trên đường Quốc lộ 46A qua địa phận xã Nam Giang (Nam Đàn), tình trạng xe máy xẹp lốp do nghiến phải đinh, vật nhọn, liên tục xảy ra...

Gần 11h trưa ngày 23/8, dưới cái nắng rát mặt, khi đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 46A, đoạn qua địa phận xã Nam Giang, anh Lê Văn Công (ở xã Nam Lĩnh, Nam Đàn) phải dừng xe nhổ một chiếc đinh hình thoi ghim chặt ở bánh sau. Chiếc đinh dài khoảng 2cm, hai đầu được cắt nhọn và bẻ cong. "Xe đang chạy êm ru, bỗng dưng tay lái chao đảo, nhìn xuống lốp xe không còn tý hơi nào. Chỉ dắt bộ khoảng vài chục mét đã thấy có người đi ngược chiều, mang đồ nghề vá xe chạy tới mời chào vá xăm. Dù bị thợ vá xe "hét" giá 30.000 đồng cho một miếng vá, đành bấm bụng chấp nhận. Cũng may lúc đó tôi chạy chậm, nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.”- Anh Lê Văn Công bức xúc cho biết.



Người dân phải đẩy xe do bị dính đinh khi đang tham gia giao thông
trên Quốc lộ 46.

Tương tự, cũng với lộ trình giống anh Công, chị Nguyễn Thị Lệ (công nhân Công ty TNHH Haivina Kim Liên) bức xúc cho biết: "Đầu tuần vừa rồi, trên đường đi làm, xe tôi bỗng dưng lắc mạnh, lảo đảo suýt ngã, dừng lại thấy bánh sau đã xẹp lốp. Vào hàng sửa xe bên đường, mở ra xem, xăm bị dính đinh hình thoi dài gần 2cm cắt thủng vài lỗ, phải thay xăm mới với giá 70.000 đồng. Cách đây khoảng hai tuần, xe tôi cũng bị đinh “chọc” thủng xăm, phải thay xăm với giá 80.000 đồng. Trong vòng chưa đầy một tháng, phải thay xăm xe tới hai lần, tiền đâu cho lại. Điều đó không quan trọng bằng tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông luôn bị rình rập, có thể nguy hiểm, tổn hại bất cứ lúc nào, nếu không may cán đinh vào bánh trước, khi đang lưu thông với tốc độ nhanh".

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo Dự thảo Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để thay thế cho các Nghị định 34 và 71 trước đây. Trong đó, một nội dung được nhiều người quan tâm đó là: Xử phạt tiền từ 5 - 8 triệu đồng đối với hành vi rải đinh, ném đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn trên đường bộ; chăng dây hoặc các vật cản qua đường, để gạch, đất, đá hoặc vật khác gây nguy hiểm trực tiếp tới người và phương tiện tham gia giao thông... Đề xuất này được đưa ra nhằm nghiêm trị những hành động gây ảnh hưởng đến tính mạng người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Thoại, người thường xuyên tham gia giao thông trên đoạn đường này, cho hay: "Nhà tôi ở TP. Vinh nhưng làm việc ở UBND huyện Nam Đàn, hằng ngày đều phải đi trên con đường này. Thời gian gần đây, nhất là vào sáng sớm, rất nhiều lần chứng kiến có người phải dắt bộ xe máy vì cán phải đinh, có lần chính xe của tôi cũng bị cán đinh, phải thay cả lốp xe, may mà lúc đó tôi chạy chậm nên không xảy ra tai nạn".

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một điểm treo biển bơm, vá xe cách khu vực gần Công ty Haivina Kim Liên khoảng 400m, trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ, có đến 6 xe các loại dắt đến để vá xăm. Trong số này, chỉ có một xe là bị hết hơi do hở miếng vá cũ, còn lại đều cán phải cùng một loại đinh ốc giống nhau một cách… đáng ngờ. Với giá 20.000 đồng cho mỗi lần vá, tay thợ này đã bỏ túi số tiền trên 100.000 đồng. Khu Công nghiệp Nam Giang, không những có số lượng công nhân tan ca đông, mà rất nhiều xe tải nặng cũng lưu thông nườm nượp trên tuyến đường này. Nếu chẳng may xe máy bị đằn phải đinh, tay lái yếu rất dễ lao vào xe ôtô, đầu kéo... hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra. Cần nhanh chóng xử lý tận gốc nạn "đinh tặc" từ khâu rải đinh, đến các điểm vá xe chặt chém.

Có thể thấy, việc có quá nhiều điểm vá xe cùng đội ngũ làm nghề dã chiến, và khá nhiều người bỗng dưng xe đằn phải đinh, xẹp lốp, khiến mọi người phải nghi ngờ: Có hay không việc rải đinh, vật nhọn trên tuyến đường Quốc lộ 46A!? Các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Công an địa phương cần có cuộc điều tra về thực trạng trên, để bảo đảm an toàn và hạn chế tổn thất về tài chính, phương tiện cho người tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Ngọc Anh