Chủ động ứng phó với siêu bão HaiYan (bão số 14)

08/11/2013 19:25

(Baonghean.vn)- Trước diễn biến phức tạp của siêu bão HaiYan, từ chiều 8/11, các địa phương trong tỉnh đang ráo riết chủ động ứng phó, sẵn sàng đối phó với cơn bão được đánh giá là mạnh nhất thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Chiều 8/11, ông Phạm Chí Diên, Trưởng phòng kinh tế - tổng hợp thị xã Hoàng Mai cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về siêu bão HaiYan sẽ đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An, Thị xã Hoàng Mai đã lên kế hoạch ứng phó. Trưa 8/11, thị xã đã phối hợp với các đồn biên phòng, kêu gọi tàu thuyền trên biển quay vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Hoàng Mai có 926 tàu thuyền, trong đó có 355 chiếc đánh bắt xa bờ. Hiện nay, tất cả các tàu thuyền đã nhận được thông tin và hướng đi của siêu bão. Hiện có 125 chiếc đang đánh bắt trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Thị xã đã yêu cầu tất cả tàu thuyền phải vào bờ tìm nơi trú ẩn an toàn. Chậm nhất là trước 11h ngày 9/11. Hiện nay, các âu thuyền tránh, trú bão dọc biển Quỳnh Phương, Quỳnh Dị, Quỳnh Lập đang sẵn sàng đón tiếp tàu thuyền.

Quỳnh Lưu là địa phương có đội tàu nhiều nhất tỉnh vơí 579 tàu thuyền trên 90CV đánh bắt xa bờ, 218 chiếc từ 20 – 90CV đánh và 82 chiếc dưới 20CV đánh bắt ở vùng lộng, gần bờ. Vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay của Quỳnh Lưu là các tàu đang đánh bắt ở vùng Vịnh Bắc Bộ, vùng đánh cá chung vùng biển phía Nam. Chiều 8/11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Quỳnh Lưu đã triển khai các cán bộ trực tiếp về từng xã theo sự phân công, gọi điện cho các chủ tàu thuyền thông báo hướng đi, kiên quyết yêu cầu họ trở về hoặc tìm nơi trú tránh bão an toàn. Ông Nguyễn Xuân Dinh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết, các tàu đánh bắt xa bờ nên khả năng phải mất hơn 1 ngày mới có thể vào đến đất liền.

Tàu thuyền vào bờ trú ẩn tại âu trú bão ở Cửa Hội.
Tàu thuyền vào bờ trú ẩn tại âu trú bão ở Cửa Hội.

Trước diễn biến quá nhanh và bất thường, phức tạp của siêu bão HaiYan, phương án sơ tán dân ở 9 xã ven biển cũng đã được huyện Quỳnh Lưu tính đến. Nếu bão gây mưa lớn, nước triều cường dâng cao khoảng 6 -8 m thì sẽ có 5000 – 6000 dân ven biển của các xã Quỳnh Thọ, Sơn Hải, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, Quỳnh Minh, Quỳnh Bảng phải sơ tán.

Thị xã Cửa Lò có 285 tàu thuyền lớn nhỏ, không có nhiều tàu thuyền đánh bắt ngoài vùng khơi. Hiện nay, các tàu, thuyền đều đã nhận được thông tin của bão, và đang trên đường về nơi trú ẩn. Chậm nhất là trong chiều 12/8, các tàu cá của Cửa Lò sẽ về được nơi an toàn. Các tàu thuyền của thị xã Cửa Lò sẽ vào tránh bão ở âu thuyền vùng Cửa Hội, Cảng Cửa Lò, xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc).

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, hiện nay cho biết, toàn tỉnh có 4.017 phương tiện với 20083 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển. Các phương tiện đều đã nhận được thông báo về vị trí, hướng đi của bão. Hiện nay có 947 phương tiện trên 5788 lao động đang hoạt động vùng ven biển Nghệ An; 218 phương tiện trên 1436 lao động đang hoạt động ở ngoại tỉnh và vùng đánh cá chung; số còn lại đang neo đậu tại bến an toàn; có 37 phương tiện trên 288 lao động ngoại tỉnh đến neo đậu.

Theo dự bão, hướng đi của siêu bão HaiYan rất phức tạp, vùng ảnh hưởng rộng, trong đó có Nghệ An.
Theo dự bão, hướng đi của siêu bão HaiYan rất phức tạp, vùng ảnh hưởng rộng, trong đó có Nghệ An.

Nghệ An có 625 hồ đập, trong đó Hồ có dung tích chứa trên 1,0 triệu m3 nước là 55 hồ, Hồ có dung tích chứa trên 5,0 triệu m3 nước là 11 hồ, còn lại là các hồ vừa và nhỏ. Sau những đợt mưa liên tiếp do ảnh hưởng của các trận bão trước, hiện nay, tất cả các hồ, đập của Nghệ An đều đã đầy nước. Chắc chắn, siêu bão HaiYan sẽ gây mưa lớn, vì vậy, các hồ, đập trên địa bàn tỉnh sẽ ở trong tình trạng căng thẳng. Trong đó, các hồ lớn như Vực Mấu, Sông Sào, Khe Canh, Bản Vẽ đều đang ở trong tình trạng sẵn sàng chủ động xả lũ để tránh nguy hiểm.

Ông Nguyễn Cảnh Hy, Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu, đơn vị quản lí, vận hành hồ Vực Mấu cho biết, hiện nay, mực nước trên hồ đang đạt mực nước 20,99 mét, vào ngày 12/8, Xí nghiệp sẽ xả lũ 1 cửa Hồ Vực Mấu để chủ động trước ảnh hưởng của siêu bão HaiYan.

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tĩnh và trưởng các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ, bàn biện pháp ứng phó với siêu bão HaiYen. Sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Chính Phủ, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chỉ đạo công tác phòng chống và ứng phó với siêu bão HaiYan thông qua hệ thống trực tuyến với các huyện, thành, thị xã trong toàn tỉnh.

Nguyên Sơn – Nguyên Khoa