Thị xã Thái Hòa: Huy động sức dân để làm cho dân

28/08/2013 19:01

Nhìn nhận lại sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, TX.Thái Hòa nghiêm túc kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên từng lĩnh vực cụ thể. 2 nội dung trên lĩnh vực kinh tế mà Thị xã thực hiện khá tốt đó là: xây dựng nông thôn mới và phát triển TTCN - làng nghề.

(Baonghean) - Nhìn nhận lại sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, TX.Thái Hòa nghiêm túc kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên từng lĩnh vực cụ thể. 2 nội dung trên lĩnh vực kinh tế mà Thị xã thực hiện khá tốt đó là: xây dựng nông thôn mới và phát triển TTCN - làng nghề.

Về xã Nghĩa Thuận, đi trên những con đường mới được nâng cấp thoáng rộng, mặt đường bê tông phẳng lỳ, ít ai ngờ được việc triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới và thực hiện Nghị quyết (NQ) đại hội Đảng các cấp đã thực sự làm thay đổi bộ mặt vùng đất này. Trên trục đường chính từ QL 48 vào trung tâm xã hai bên những ngôi nhà mới khang trang, trường học, trụ sở Quỹ tín dụng đang được đầu tư nâng cấp, tạo nên một bộ mặt nông thôn thực sự đã đổi mới.

Là một xã có diện tích lớn nhất trong các đơn vị trực thuộc Thị xã Thái Hòa, bước vào triển khai thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp, cấp ủy đảng từ xã đến các xóm ở Nghĩa Thuận đã thực sự trăn trở vừa lồng ghép nghị quyết và mục tiêu quốc gia chương trình xây dựng nông thôn mới để làm thay đổi diện mạo nông thôn. Từ sự trăn trở này mà cách làm của Nghĩa Thuận đã có những bước tuần tự phù hợp với điều kiện thực tế của xã. Bắt đầu là tập trung công tác tuyên truyền vận động làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã. “Cái gì có lợi cho dân thì làm. Đặt lợi ích của đại đa số nhân dân lên trên hết” - Bí thư Đảng ủy xã Vũ Hữu Lợi cho biết. Vì vậy, để phù hợp sức dân, Nghĩa Thuận không chọn nhiều việc, nhiều tiêu chí để thực hiện cùng lúc mà chọn xây dựng, củng cố hệ thông giao thông nông thôn làm khâu “đột phá” và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập bền vững cho các hộ dân ưu tiên thực hiện trước.

Dẫn chúng tôi đi trên những cung đường nội xã, liên xóm vừa mới được nhân dân đóng góp sức người, sức của nâng cấp hoàn thiện, Phó Bí thư Đảng ủy Ngô Thị Liễu cho biết: “Từ sức dân cả đó các đồng chí ạ. Bà con khi đã hiểu được nông thôn mới là làm cho mình, nên đóng góp để làm đường bà con lương, giáo đoàn kết, đồng lòng chung tay xây dựng”. Từ chủ trương đúng, cách thức triển khai phù hợp với điều kiện thực tế địa phương nên Nghĩa Thuận cơ bản đã hoàn thành được mục tiêu “đột phá” GTNT với kết quả đã làm được 10,7 km đường bê tông.

Để giải bài toán đến cuối nhiệm kỳ bình quân thu nhập người dân đạt 23,7 triệu đồng/người/năm (hiện tại đạt 21 triệu đồng đạt 84,7%), Đảng ủy xã đã thực sự trăn trở, như lời Bí thư Đảng ủy xã Vũ Hữu Lợi thì “trong cái khó, ló cái khôn”, Nghĩa Thuận khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những cây có giá trị kinh tế cao vào trồng, xã chăm lo công tác đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật, quỹ tín dụng nhân dân tạo điều kiện giải ngân cho vay nguồn vốn. Vì thế nhiều mô hình, nhiều cách làm hay đã được bà con các xóm áp dụng.

Rút kinh nghiệm bị “cay” từ cây ớt, không rõ đầu ra nên có thời điểm bà con nông dân đã ngán ngẩm thì với việc thực hiện như mô hình cây ngô ngọt, giống lúa PHP71 thay giống Khải Phong, cây hhanh hao… xã đã có đầu ra ổn định cho bà con và duy trì những diện tích bà con đã chuyển đổi trồng cà tím, bí xanh, trồng hoa có hiệu quả. Các tổ chức chính trị, xã hội hỗ trợ hộ đội viên kỹ thuật, kinh phí: CCB xây dựng mô hình vườn rừng, Đoàn thanh niên thực hiện mô hình chăn nuôi; Hội Nông dân tập trung chăn nuôi đại gia súc… vì thế, chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người đến cuối nhiệm kỳ đạt 23,7 triệu đồng, Nghĩa Thuận xem như trong tầm tay.

Cũng khí thế xây dựng nông thôn mới như ở Nghĩa Thuận, 5 xã còn lại của TX.Thái Hòa thực hiện NQ Đại hội Đảng gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đều có có những cách triển khai phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, điển hình như xã Đông Hiếu, Nghĩa Mỹ… vận dụng sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nguồn lực trên địa bàn mang tích chất “kích cầu” để khơi dậy sức mạnh toàn dân.

Các xã vùng nông thôn đặc thù hay các xã vùng nông trường có những lợi thế nhất định dưới ánh sáng của Nghị quyết đều đã thực hiện mục tiêu chương trình có kết quả. Từ sau khi thị xã và các địa phương phát động phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng nhân dân thị xã đã hiến được 63.000m3 đất, tạo điều kiện để ban chỉ đạo triển khai cắm mốc, phóng tuyến, chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn với kết quả làm được gần 25 km đạt chuẩn, trong đó nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng và gần 28.000 ngày công.

Là địa bàn có nhiều lợi thế để phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, sau Đại hội Đảng bộ Thị xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thái Hòa tập trung chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 07- NQ/ThU về “Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và làng nghề Thị xã Thái Hòa đến 2015 có tính đến 2020”. Hai làng nghề mộc dân dụng và mộc mỹ nghệ Tân Quyết Thắng và Chế biến lâm sản không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ chế biến, phong phú về mẫu mã.

Một số nghề mới theo đó cũng được du nhập, tạo khí thế mới cho thị xã như nghề sản xuất mật mía, hương, sợi tơ tằm, chế biến đá mỹ nghệ… Có mặt tại cơ sở sản xuất hương Thúy Liễu vào dịp cơ sở đang chuẩn bị nguồn hương phục vụ Rằm tháng Bảy mới thấy hết sự nhộn nhịp của cơ sở sản xuất. Khởi đầu nghề làm hương từ năm 2007, nhưng đến 2011 với việc được thị xã hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho lao động và hướng dẫn quy trình làm thủ tục đăng ký thương hiệu và phường Long Sơn tạo điều kiện cho thuê địa điểm phơi, tập kết nguyên liệu, cơ sở sản xuất hương Thúy Liễu mới thực sự phát triển. Hiện nay, với 5 chủng loại sản phẩm hương các loại, cơ sở sản xuất hương Thúy Liễu đã tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, và đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường.



Đóng gói hương thành phẩm tại cơ sở sản xuất hương Thuý Liễu.

Chị Nguyễn Thúy Liễu - Giám đốc Công ty TNHH Phúc Hòa, chủ cơ sở sản xuất hương Thúy Liễu cho biết: “Được thị xã và phường tạo điều kiện cơ sở sản xuất rất yên tâm chăm lo chất lượng sản phẩm, đảm bảo thương hiệu. Chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường với quyết tâm mặc dù là nghề mới nhưng sản phẩm sẽ đồng hành cùng tâm nguyện của mỗi người hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Từ kết quả khả quan và bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển TTCN- làng nghề, để từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Thị xã Thái Hòa tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 8 nội dung giải pháp trên lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và 6 giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền mặt trận, các đoàn thể và kiên định mục tiêu Thái Hòa sẽ trở thành Trung tâm kinh tế - xã hội vung Tây Bắc Nghệ An trên cơ sở khắc phục những tồn tại hạn chế đã nêu ra.


Hữu Nghĩa