30 năm xây dựng và phát triển

08/11/2013 14:37

(Baonghean) - 30 năm trải qua những vất vả trong thời kỳ bao cấp, những thử thách gian nan trong kinh tế thị trường, từ một cơ sở in lạc hậu, máy móc thiết bị cũ kỹ, đời sống cán bộ công nhân viên gặp nhiều khó khăn, đến nay Nhà in báo Nghệ An đã vươn lên trở thành một trong những cơ sở in hiện đại trong khu vực Bắc miền Trung, có uy tín với đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh…

Để chủ động cho việc ra báo kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, ngày 11 tháng 11 năm 1983, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Nghệ Tĩnh ra Quyết định số 179-QĐ/TU thành lập xưởng in báo trực thuộc Báo Nghệ Tĩnh. Sau khi được UBND tỉnh giao toàn bộ cơ sở mặt bằng của xí nghiệp bánh kẹo, Ban Biên tập Báo Nghệ Tĩnh đã tiến hành xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị và tuyển dụng, đào tạo công nhân. Công tác chuẩn bị được tiến hành trong vòng một năm với sự giúp đỡ của báo Sài Gòn Giải Phóng. Đến ngày 1 tháng 5 năm 1985, tờ báo Nghệ Tĩnh đầu tiên được in tại Nhà in báo Nghệ Tĩnh. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở đầu của xưởng in báo, là niềm phấn khởi của Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên và công nhân viên Báo Nghệ Tĩnh.

Hệ thống máy in báo 4 màu thế hệ mới. Ảnh:  Sỹ Minh
Hệ thống máy in báo 4 màu thế hệ mới. Ảnh: Sỹ Minh

Thời kỳ đầu đi vào sản xuất, xưởng in gặp rất nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh tài chính còn thiếu thốn, máy móc cũ kỹ, lạc hậu, in bằng công nghệ in Typo sắp chữ chì, vật tư khan hiếm, đội ngũ công nhân còn lạ lẫm với cách vận hành máy cũng như cách thức làm báo, song với tinh thần phát huy nội lực, khắc phục mọi khó khăn, cán bộ công nhân viên xưởng in đã nhanh chóng ổn định, đảm bảo in được báo, tài liệu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Trước nhu cầu mở rộng và nâng cao năng lực in ấn, đa dạng hóa sản phẩm, năm 1993, xưởng in báo được UBND tỉnh ra quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà in báo Nghệ An trực thuộc Ban Tài chính quản trị Tỉnh ủy. Bước vào thời kỳ đổi mới, lãnh đạo nhà in báo xác định, muốn đứng vững và phát triển được không có cách nào khác là ngoài việc phải biết tranh thủ ngoại lực, phát huy nội lực tự vượt khó để vươn lên. Trong đó, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực công nghệ là một giải pháp đảm bảo sự phát triển. Đi tắt, đón đầu, nhà in đã tập trung tổ chức lại bộ máy quản lý, bố trí hợp lý dây chuyền sản xuất, trang bị thêm máy móc thiết bị, cơ cấu lại lao động, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Để nâng cao chất lượng in báo, với sự giúp đỡ của Thông Tấn Xã Việt Nam, Nhà in báo Nghệ An đã đầu tư thêm 3 máy in báo 2 màu 16 trang, nâng cấp nhà xưởng, đào tạo nhân lực, tăng cường công tác tiếp thị đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Một sựu kiện đáng nhớ trong chặng đường xây dựng và phát triển của Nhà in báo Nghệ An là vào tháng 10 năm 1994, Ban Bí thư Trung ương Đảng - Tổng cục Bưu chính Viễn thông, Báo Nhân Dân - Tỉnh ủy Nghệ An đồng ý cho phép mở điểm truyền - in báo Nhân Dân tại Nghệ An phục vụ các tỉnh Bắc Trung bộ. Và đúng ngày 19/5/1995, nhân kỷ niệm 105 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tờ báo Nhân Dân đã được chính thức truyền in tại Nhà in báo Nghệ An phục vụ bạn đọc từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Nghệ An chính thức trở thành điểm in báo Nhân Dân lớn nhất trong các cơ sở in địa phương.

Để không ngừng phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là khi báo Nghệ An lên nhật báo, in 4 màu, báo Nhân Dân in 8 trang và tiếp nhận thêm nhiều báo khác của Trung ương và địa phương, năm 1999, Nhà in báo Nghệ An tiếp tục đầu tư thêm thiết bị, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất. Nhờ vậy, các báo, tạp chí, bản tin, các tài liệu ấn phẩm được in tại Nhà in báo Nghệ An ngày càng đẹp, đảm bảo chất lượng, khách hàng trong và ngoài tỉnh đến với đơn vị ngày càng nhiều, vươn ra cả thị trường ngoài nước như Lào.

Đồng chí Đặng Xuân Bảng với Báo Nghệ An. Ảnh: S.M
Đồng chí Đặng Xuân Bảng với Báo Nghệ An. Ảnh: S.M

Đến năm 2006, nhà in báo tiếp tục được Trung ương và tỉnh cho nâng cấp thiết bị, đầu tư máy in cuộn 4 màu, với số tiền đầu tư máy và nâng cấp nhà xưởng trên 30 tỷ đồng, đưa nhà in trở thành điểm in đầu tiên của khu vực Bắc miền Trung có thiết bị in hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu in báo và các sản phẩm in ấn khác với chất lượng và thời gian nhanh nhất. Năm 2012, đơn vị đầu tư thêm máy in cuộn dự phòng để xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Kể từ ngày thành lập đến nay, từ một xưởng in với số vốn ban đầu 2,1 triệu đồng, đến năm 1993 chuyển đổi thành doanh nghiệp với tổng tài sản 956 triệu đồng và nay tổng tài sản của đơn vị đã tăng lên trên 40 tỉ đồng. Cơ sở vật chất được xây dựng khang trang; lực lượng công nhân 67 người, trong đó 15 người tốt nghiệp đại học. Năm 2013, Nhà in báo Nghệ An phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trang in đạt 1.200 triệu, doanh thu đạt 23 tỷ đồng, hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước, các quyền lợi, chính sách của công nhân được quan tâm như: BHXH, BHYT, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Bộ phận gấp trang tại Nhà in báo Nghệ An.
Bộ phận gấp trang tại Nhà in báo Nghệ An.

Chi bộ ban đầu có 8 đồng chí trực thuộc Đảng bộ Báo Nghệ Tĩnh nay là chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An với số lượng đảng viên 30 đồng chí. Tổ chức Đảng nhiều năm liền đạt cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, các tổ chức quần chúng hoạt động có hiệu quả. Tổ chức Công đoàn luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào công nhân viên chức lao động của Công đoàn thành phố. Phát huy những thành quả đạt được, cán bộ công nhân viên Nhà in báo Nghệ An phấn đấu đưa Nhà in báo Nghệ An không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu in ấn trong tỉnh, khu vực, nhất là hoàn thành nhiệm vụ chính trị in các tờ báo đảng Trung ương và địa phương, các tài liệu phục vụ chính trị, kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ghi nhận những cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên Nhà in báo Nghệ An, đơn vị đã được nhận bằng khen và những phần thưởng cao quý:

- Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2011, 2013.

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2002-2003.

- Huân chương Lao động hạng Bacủa Chủ tịch nước năm 2005.

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013 nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà in báo Nghệ An và nhiều giấy khen, bằng khen khác.

Đặng Xuân Bảng (Giám đốc Nhà In Báo Nghệ An)