Đói khát giữa dòng nước lũ lịch sử

02/10/2013 14:43

(Baonghean.vn) - Chưa bao giờ, người dân các xã, phường của thị xã Hoàng Mai chịu cảnh ngập lụt nặng như vậy. Sáng 2/10, nước lũ bắt đầu rút để lại cảnh tượng kinh hoàng, người dân đang đói, khát giữa dòng nước lũ lịch sử.

>>Thị xã Hoàng Mai chìm trong biển nước

>>Hồ Vực Mấu đóng cửa xả, nước lũ ở Hoàng Mai đang xuống dần

>>Toàn cảnh vụ tìm kiếm chiếc xe bị lũ cuốn

Mờ sáng, chiếc xuồng máy của Lữ đoàn Tăng thiết giáp H15 ngược dòng nước lũ đang chảy xiết của sông Hoàng Mai, mang theo hàng trăm thùng mì tôm và hàng chục két nước sạch để tiếp ứng cho nạn nhân vùng lũ. Vừa rời khỏi cầu Hoàng Mai, xuồng máy lắc lư, chao đảo. Hai bên bờ sông, nhiều cánh tay dơ lên xin cứu trợ. Khi tìm được bến đỗ an toàn, người chỉ huy chiếc xuồng lập tức ra lệnh cập bờ. Hàng chục người dân lập tức chạy ra mép nước để nhận mì tôm và nước sạch. “Nước về nhanh quá, nhà tui bị ngập đến mái, suốt đêm qua phải tá túc trên nóc nhà. Uống nước mưa, nhịn đói, 2 đứa con nhỏ phải gửi sang nhà hàng xóm. Lũ trôi hết cả rồi”, bà Lê Thị Lộc ở xóm 12, phường Mai Hùng khóc nức nở khi đoàn cứu trợ mang mì tôm đến nhà.

Ngôi nhà cấp 4 ọp ẹp của bà Lộc bị phủ bởi một lớp bùn non nhão choét. Giữa nhà, một đống lúa bị ngập, hỏng hoàn toàn. Ngoài vườn, gà vịt chết lả tả, con lợn nái của bà cũng bị nước cuốn trôi. Cả buổi sáng khi nước rút, bà Lộc cố gắng múc nước lũ để dội bớt lớp bùn nhưng tình cảnh trông rất thảm hại. Hiện nay, toàn bộ gia đình bà đang sống nhờ nửa thùng mì tôm và mấy chai nước ngọt cứu hộ, toàn bộ giếng nước cùng lúa gạo của gia đình đều ngập sâu trong nước lũ, bị hỏng hoàn toàn.

Gia đình bà Lộc xót xa với đống thóc lúa bị trộn lẫn bùn.
Gia đình bà Lộc xót xa với đống thóc lúa bị trộn lẫn bùn.

Ở cách nhà bà Lộc không xa, chị Lê Thị Hiền thất thểu mang con hươu bị chết trôi của gia đình từ chuồng ra sân. Nhà có mấy con hươu, khi nước ngập quá nhanh, gia đình bà không kịp trở tay, hươu bị chết lụt. Cạnh chuồng hươu là hàng chục con gà cũng bị chết rũ trong lớp bùn đục ngầu.

Chị Hiền xót xa với con hươu, một tài sản lớn của gia đình bị chết.
Chị Hiền xót xa với con hươu, một tài sản lớn của gia đình bị chết.

Hầu như nhà nào cũng có gà vịt bị chết vì nước lũ.
Hầu như nhà nào cũng có gà vịt bị chết vì nước lũ.

Tại khối 18, những người đi cứu hộ không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh em Nguyễn Bá Tuân, học sinh lớp 4 vừa nhận mì tôm, vừa tranh thủ lúc trời nắng để phơi lại đống sách vở bị ướt nhão, bám bùn. Khi nghe nhiều người nói những cuốn sách, vở này không thể sử dụng được nữa, em Tuân khóc nức nở, nhiều em nhỏ khác thấy vậy cũng không buồn nhận mì tôm nữa mà trở về nhà soạn lại sách vở ra xem.

Em Nguyễn Bá Tuân bần thần bên đống sách vở ướt trũng.
Em Nguyễn Bá Tuân bần thần bên đống sách vở ướt trũng.

Xóm 18, xã Quỳnh Vinh nằm sát sông Hoàng Mai, khi nước đổ về, cả xóm bị ngập sâu. Chị Nguyễn Thị Luyến cùng cùng 3 con nhỏ trong đó bé út mới 3 tháng tuổi ở nhà một mình, chồng đi làm ăn xa. Lũ về trong đêm, chị chỉ kịp bế con chạy lên gác xép, toàn bộ lúa thóc, cơm gạo đều trôi lềnh bềnh trên trong nước. Nhịn đói suốt ngày, chị vẫn cố gắng bò ra ngoài để kêu cứu. Ngôi nhà của chị có bờ rào cao, xuồng cứu hộ không thể tiếp cận trong đêm 1/10 nên gia đình người hàng xóm phải gói một túi cơm trắng rồi bơi sang đưa cho mẹ con chị. Khi thấy mấy mẹ con ăn ngấu nghiến, gia đình người hàng xóm tốt bụng đã gọi điện xin cấp cứu.

Nhận được tin, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Chánh văn phòng thường trực ủy ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Đại tá Hà Tân Tiến, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh quyết định điều xuống cao tốc, mang mì tôm vào cứu trợ. Đích thân đại tá Tiến và ông Hoàng Nghĩa Hiếu trực tiếp bơi vào nhà chị Luyến để kiếm tra tình hình. Khi thấy ba mẹ con đều an toàn trên gác xép, mọi người thở phào nhẹ nhõm. Nhận được mì tôm và nước, chị Luyến quyết định ở lại trên gác xép, chờ nước rút,…

Ngày 2/10, mặc dù nước lũ đã rút xuống khoảng 2 mét nhưng nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Vinh vẫn đang bị cô lập. Người dân vẫn phải chờ vào lực lượng cứu hộ đến cứu đói. Dọc vùng ngập lũ, nước từ thượng nguồn vẫn đổ về cuồn cuộn, chảy xiết. Trong tiếng xuồng máy phành phạch, tiếng gọi nhau ý ới xin mì tôm, nước sạch pha lẫn tiếng gia súc, gia cầm kêu rống khiến cảnh tượng càng thêm thê lương, thảm thiết.

Những ánh mắt đau đáu, những cánh tay kêu cứu từ vùng lũ Hoàng Mai.
Những ánh mắt đau đáu, những cánh tay kêu cứu từ vùng lũ Hoàng Mai.

Không riêng gì Mai Hùng, Quỳnh Vinh mà các xã như Quỳnh Trang, Quỳnh Dị, Quỳnh Diễn và số xóm ven lạch của xã Quỳnh Thiện vẫn đang bị ngập sâu. Dù trời đã hửng nắng, mưa đã hết, hồ vực mấu cũng kết thúc xả lũ, tuy nhiên nước vẫn đang xuống khá chậm. Nhiều người dân tranh thủ nước rút đến đâu tiến hành lau dọn đồ đạc đến đó. Ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, khó khăn lớn nhất của người dân Hoàng Mai hiện nay là thiếu nước sạch, thực phẩm và thuốc men.

Những bể nước, giếng nước đỏ quạch vì ngập lũ
Những bể nước, giếng nước đỏ quạch vì ngập lũ

Lũ đang rút dần, để lộ những mảng bùn nhão nhoét, đỏ quạch cùng những mảng cây cối, tường rào bị xô ngã.Toàn hộ vùng ngập lụt của thị xã Hoàng Mai đang phủ lên một màu thảm hại, xót thương. Người dân vùng ngập lụt đang cần lắm những tấm lòng chia sẻ.

Nguyên Khoa